นักวิทย์ตรวจสอบประตูที่เก่าแก่ที่สุดในอังกฤษ ล้างข่าวลือที่ว่าเคยถูกนำ “หนังมนุษย์” มาติด

ประตูเป็นสิ่งอยู่คู่กับสิ่งก่อสร้างของมนุษย์มาอย่างยาวนาน มันมักจะทำด้วยไม้ ซึ่งมีโอกาสที่จะถูกย่อยสลายไปตามกาลเวลาสูง แต่ประตูไม้บางที่ก็ยังสามารถคงอยู่มาได้อย่างยาวนาน เหมือนอย่างประตูที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์

 

 

นี่คือประตูที่มีชื่อเล่นว่า “ประตูที่เก่าแก่ที่สุดของอังกฤษ” ที่คาดกันว่าถูกสร้างขึ้นพร้อมๆ กับการบูรณะตัววิหารโดยพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดธรรมสักขีในศตวรรษที่ 11

จริงอยู่ที่ว่าประตูบานนี้จะดูเหมือนประตูไม้ธรรมดาๆ ทั่วไป แต่ในอดีตมันกลับเคยมีข่าวลือว่ามีหนังมนุษย์ติดอยู่บนบานประตูมาก่อน!

 

 

ดูเหมือนว่าข่าวลือเกี่ยวกับประตูหนังมนุษย์นี้จะเกิดขึ้นมาในช่วงศตวรรษที่ 19 และมีเนื้อความว่าในอดีตมีชายวัยกลางคนคนหนึ่ง “ล่วงเกินสิ่งศักดิ์สิทธิ์” ในมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ ดังนั้นเขาจึงถูกถลกหนัง และเอาหนังที่ได้ไปตอกติดประตูเพื่อเป็นการเชือดไก่ให้ลิงดู

นั่นทำให้ทางองค์การอนุรักษ์แห่งอังกฤษสนใจในประตูแห่งนี้มาก พวกเขาจึงได้ออกทุนเป็นเงิน 157,000 บาท เพื่อให้ทีมนักวิทยาศาสตร์เข้ามาตรวจสอบประตูบานนี้ดู

 

มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ที่ประตูบานดังกล่าวตั้งอยู่

 

และผลการวิเคราะห์ของนักวิทยาศาสตร์ก็ออกมาว่า ประตูบานนี้มีหนังของสิ่งมีชีวิตติดอยู่ก็จริง แต่มันก็เป็นเพียงแค่หนังวัวเท่านั้น ไม่ใช่หนังมนุษย์อย่างที่คนสมัยก่อนเข้าใจ

เป็นไปได้ว่าคนในศตวรรษที่ 19 อาจจะพบเศษหนังที่ติดอยู่กับประตู (ที่มีบรรยากาศค่อนข้างน่ากลัว) ก็เลยเกิดอุปาทานหมู่กันไปเอง ว่าหนังที่เห็นนั้นเป็นหนังของมนุษย์ จนเรื่องเล่าในข่าวลือก็ถูกแต่งขึ้นมาทีหลังอีกที

 

 

นอกจากนี้ การกาลานุกรมต้นไม้ของทีมนักวิทยาศาสตร์ทำให้พวกเขาพบอีกว่าประตูบานนี้ทำจากไม้ที่เติบโตขึ้นในช่วงปี 924-1030 ทำให้หากนับกันจริงๆ ไม้ที่นำมาทำประตูแห่งนี้ มีอายุมากกว่าตัววิหารที่สร้างขึ้นในปี 960 เสียอีก

การตรวจสอบในครั้งนี้เป็นเครื่องยืนยันเป็นอย่างดีกว่าประตูบานนี้เป็นประตูที่เก่าแก่ที่สุดในอังกฤษจริงๆ (แม้ว่าจะไม่ได้เป็นประตูที่เก่าแก่ที่สุดในโลกก็ตาม) และมันยังเป็นหนึ่งในประตูไม่กี่บานจากสมัยแองโกล-แซกซอนที่ยังคงมีการใช้งานกันอีกด้วย

 

ที่มา theguardianancient-origins

Comments

Leave a Reply