ตำนานสุดดาร์กต้นแบบ “ซานตาคลอส” ความเชื่อมโยงกับปีศาจที่ลงโทษเด็กๆ อย่างโหดเหี้ยม!

คริสต์มาสมาเยือนทั้งที นอกจากเทศกาลเฉลิมฉลองแล้ว สิ่งที่ทุกคนมักจะนึกถึงก็คือ ซานตาคลอส คุณลุงชุดแดงใจดีที่มาพร้อมของขวัญสำหรับเด็กๆ

หลายคนอาจทราบกันมาว่า ตำนานซานตาคลอสก็คือ เขาจะเป็นคนนำของขวัญมาให้เด็กๆ ที่ทำตัวดีโดยแอบเอาไปซ่อนไว้ใต้หมอนหรือใส่ไว้ในถุงเท้า

แต่เรื่องราวของซานต้าที่ถูกเล่าขานจากหลายๆ แห่ง มันมีความมืดมนและน่ากลัวซ่อนไว้เบื้องหลังโดยที่เพื่อนๆ อาจไม่เคยทราบมาก่อน และวันนี้ เราจะมาเล่าให้ฟังกัน…

 

 

“Saint Nicholas” ทุกท่านโปรดจำชื่อของคนคนนี้ไว้ให้ดีๆ เพราะเขาคนนี้คือต้นแบบของซานตาคลอสที่เรารู้จักกัน ซึ่งเรื่องเล่าของ Saint Nicholas จากแต่ละประเทศก็จะมีความแตกต่างกัน และอาจโหดเหี้ยมจนยากจะรับได้เลยทีเดียว

เช่นในบทเพลงพื้นบ้านของฝรั่งเศสในศตวรรษที่ 17 เล่าว่าเด็ก 3 คนถูกฆ่าหั่นศพโดยคนขายเนื้อ และชิ้นส่วนก็ถูกโยนลงไปแช่ในน้ำเกลือ ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งบอกถึง “การกินเนื้อมนุษย์”

จากนั้น Saint Nicholas ก็เข้ามาชุบชีวิตเด็กทั้ง 3 คน และนำตัวไปส่งยังบ้านของพวกเขา ทำให้ตอนนั้น Saint Nicholas มีชื่อเสียงโด่งดังเนื่องจากเป็นผู้ปกป้องเหล่าเด็กๆ

ส่วนคนขายเนื้อนามว่า Père Fouettard จึงขอติดตาม Saint Nicholas ไปเพื่อสำนึกความบาปที่ได้กระทำลงไป

 

Krampus

 

ขณะเดียวกันในประเทศเบลเยียมและเนเธอร์แลนด์ เหล่าผู้ช่วยเหลือถูกเรียกว่า Zwarte Pieten หรือ Black Pete เขาจะเป็นผู้ที่ลักพาตัวเด็กดื้อซนไปมัดไว้ในกระสอบ

ส่วนเรื่องเล่าในรัฐบาวาเรียของเยอรมนี และรัฐทีโรลของออสเตรีย เล่าว่า Saint Nicholas นั้นออกเดินทางร่วมกับ ปีศาจ Krampus

Krampus เป็นปีศาจมีเขายาวโค้ง ตัวสูงใหญ่ขนปกคลุมร่างกาย มีเล็บยาวและมีดวงตาที่น่ากลัว และเขาคือผู้ที่ลงโทษเด็กๆ ที่ทำตัวไม่ดี โดยการพาไปยังดินแดนลึกลับของเขา

 

ภาพยนตร์ Krampus

 

วันเฉลิมฉลองสำหรับ Saint Nicholas คือวันที่ 6 ธันวาคมของทุกปี ขณะเดียวกันวันที่ 5 ธันวาคมมันถูกเรียกว่า Krampus Day หรือ “วันของ Krampus” นั่นเอง

 

ที่มา: ibtimes

Comments

Leave a Reply