Airai Bai ห้องประชุมสำหรับผู้ชาย ในสาธารณรัฐปาเลา เมื่อสมัยที่ปกครองโดยผู้หญิง

สาธารณรัฐปาเลา เป็นประเทศหมู่เกาะที่ตั้งอยู่ทางตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์ มีชื่อเสียงเรื่องความงามของท้องทะเลที่ราวกับเป็นสวรรค์ของนักดำน้ำ อย่างไรก็ตามนี่ไม่ใช่เรื่องที่น่าสนใจเพียงเรื่องเดียวของประเทศแห่งนี้

 

 

นั่นเพราะในอดีตชาวออสโตรนีเซียนที่อาศัยอยู่ที่นี่ (ซึ่งคาดว่าย้ายถิ่นฐานมาจากอินโดนีเซียอีกที) ได้พัฒนาระบบการปกครองอันเป็นเอกลักษณ์ขึ้นมา และทำให้ในประเทศแห่งนี้กลายเป็นสังคมที่มีผู้หญิงเป็นใหญ่ไป

การสลับบทบาททางเพศของที่แห่งนี้ นับว่าเป็นเรื่องที่พบได้ค่อนข้างยากในสมัยก่อน เพราะนอกจากชุมชนจะถูกนำด้วย “ราชินี” แล้ว แม้แต่ระบบพิธีกรรมทางศาสนาเองก็มีการปรับแต่งให้ผู้หญิงเป็นผู้ดำเนินการได้สะดวกอีกด้วย

แต่หากจะพูดถึงสถานที่ที่น่าสนใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมในสาธารณรัฐปาเลาแล้ว เราคงจะมองข้ามบ้านที่มีชื่อว่า Airai Bai ไปไม่ได้เลย เพราะที่แห่งนี้ก็คือที่ประชุมที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นสถานที่พบปะของผู้ชาย ในผืนดินที่ผู้หญิงเป็นใหญ่นั่นเอง

 

 

Airai Bai เป็นสิ่งก่อสร้างขนาด 22 x 6 เมตร สร้างขึ้นในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 แทนบ้านหลังเก่าที่ทำหน้าที่คล้ายกัน โดยเป็นการสร้างที่อาศัยการเชื่อมไม้เข้าด้วยกัน โดยไม่ใช่ตะปูแม้แต่ตัวเดียว

สถานที่แห่งนี้มักจะถูกใช้เป็นที่ประชุมของ “ผู้นำเผ่า” จำนวน 10 คน ซึ่งจะเป็นผู้ชายที่ถูกเลือกโดยราชินี หรือเหล่าผู้อาวุโสที่เป็นผู้หญิงอีกที และหากผู้หญิงคนใดต้องการจะเข้ามาในที่แห่งนี้ พวกเธอก็จะต้องได้รับการอนุญาตเป็นพิเศษก่อน

 

 

สำหรับนักโบราณคดีแล้ว Airai Bai นับว่าเป็นสถานที่ที่สำคัญมากในการศึกษาประวัติศาสตร์ของประเทศปาเลาโบราณเลยก็ว่าได้

เพราะภายในบ้านพักแห่งนี้ยังเป็นศูนย์รวมของตำนานและเรื่องเล่าท้องถิ่นอีกเป็นจำนวนมาก อ้างอิงจากรูปภาพฝาผนัง ที่บอกเล่าถึงความเป็นมา และตำนานต่างๆ ของคนในพื้นเอาไว้เป็นอย่างดี

 

 

ในปัจจุบันยังไม่มีทัวร์ที่จะพานักท่องเที่ยวเข้ามาชมบ้านหลังนี้แต่อย่างใด แต่หากนักท่องเที่ยวอยากจะเข้ามาชม Airai Bai พวกเขาก็สามารถติดต่อกับคนในพื้นที่ได้โดยตรง

 

ที่มา ancient-origins

Comments

Leave a Reply