พบดาบโบราณอายุกว่า 3,000 ปี ที่เดนมาร์ก เก่าแก่ยิ่งกว่ายุคไวกิ้ง แต่ยังคมได้อย่างไม่น่าเชื่อ

หากพูดถึงการค้นพบอาวุธโบราณที่เดนมาร์ก เชื่อว่าคนส่วนมากก็จะนึกถึงอาวุธของชาวไวกิ้งขึ้นมาก่อนเป็นสิ่งแรก เพียงแต่การค้นพบในครั้งนี้มันต่างไปจากการค้นพบอื่นๆ พอสมควรเลยนี่สิ

นั่นเพราะที่เกาะซีแลนด์ ทางตะวันออกของเดนมาร์ก นักโบราณคดีมือใหม่สองคนได้ทำการค้นพบดาบโบราณอายุกว่า 3,000 ปี ที่เก่าแก่ยิ่งกว่ายุคสมัยของชาวไวกิ้งเสียอีก

 

 

นักโบราณคดีมือใหม่ทั้งสองคือ Ernst Christiansen และ Lis Therkelsen ผู้ใช้เครื่องตรวจจับโลหะในการตรวจสอบพื้นที่เมืองเล็กๆ ที่บนเกาะที่ชื่อ Svebølle ซึ่งที่ผ่านๆ มาก็เคยมีการค้นพบโบราณวัตถุอยู่บ่อยครั้ง

ทั้งสองติดต่อไปยังพิพิธภัณฑ์ Vestsjælland ทันทีหลังจากที่มีการค้นพบ และจากการตรวจสอบอย่างละเอียดโดยผู้เชี่ยวชาญ พวกเขาก็พบว่าดาบที่พบมีอายุเก่าแก่มากอย่างไม่น่าเชื่อเลย

 

 

โดยนี่เป็นดาบซึ่งทำขึ้นมาจากสัมฤทธิ์ที่มีความยาว 82 เซนติเมตร และคาดว่าน่าจะเคยมีด้ามจับที่ทำจากหนังสัตว์มาก่อน ซึ่งแม้ว่าตัวหนังสัตว์จะถูกย่อยสลายไปตามกาลเวลาแล้ว แต่ตัวดาบที่พบกลับยังมีสภาพที่ดีมาก

โดยอ้างอิงจากคำบอกเล่าของผู้เชี่ยวชาญ ดาบเล่มนี้น่าจะมาจากยุคสัมฤทธิ์ของชาวนอร์ดิกราว 1,100-900 ปีก่อนคริสตกาล แถมยังมีการเก็บรักษาที่ค่อนข้างดี จนตัวดาบยังค่อนข้างคมเลยทีเดียว

 

 

นี่นับว่าเป็นการค้นพบที่น่าสนใจมากๆ เลยก็ว่าได้ เพราะจริงอยู่ว่าที่พื้นที่บนเกาะนี้จะเคยมีการค้นพบวัตถุโบราณอยู่บ่อยๆ แต่ดาบที่สมบูรณ์ขนาดนี้ก็ไม่ใช่สิ่งที่จะพบได้ง่ายๆ เพราะในสมัยนั้นอาวุธที่ถูกใช้งานบ่อยๆ จะเป็นกระบองและขวานต่างหาก

นั่นทำให้มีความเป็นไปได้ว่าดาบที่พบนี้จะไม่ได้ถูกใช้งานเป็นอาวุธ แต่เป็นสิ่งแสดงสถานะทางสังคมเสียมากกว่า เนื่องจากการใช้ดาบนั้นจำเป็นที่จะต้องมีการฝึกฝนที่มากว่าอาวุธชนิดอื่นๆ ในสมัยเดียวกันอยู่พอสมควรเลยนั่นเอง

 

ที่มา ancient-originsthevintagenews

Comments

Leave a Reply