ย้อนรอย “เรือโอลิมปิก” เรือพี่น้องของไททานิค ที่สามารถหลีกเลี่ยงโศกนาฏกรรมได้ทั้งชีวิต

เคยได้ยินเรื่องราวของเรือโอลิมปิกไหม? นี่เป็นเรือขนาดใหญ่ที่เป็นเรือพี่น้องของไททานิค แต่ถึงแม้จะไม่ได้มีชื่อเสียงดังเท่าไททานิคก็ตาม อย่างน้อยๆ เรือโอลิมปิกก็ไม่ได้โชคร้ายชนภูเขาน้ำแข็ง

 

 

อาร์เอ็มเอส โอลิมปิก เป็นหนึ่งในสามเรือเดินสมุทรขนาดใหญ่ที่ถูกสร้างขึ้นโดยบริษัทไวท์สตาร์ไลน์ (อีกสองลำคือไททานิค และบริแทนนิก) ถูกปล่อยสู่ทะเลครั้งแรกเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 1910 และได้ชื่อว่าเป็นเรือขนาดใหญ่ที่สุดในสมัยนั้น (ก่อนจะแพ้ให้ไททานิคในเวลาต่อมา)

เรือโอลิมปิกมีความยาว 260 เมตร และความกว้าง 28 เมตร มันสามารถจุคนได้สูงสุดถึง 2,300 คน และเดินทางได้ไกลถึง 700-870 กิโลเมตรต่อวัน อย่างไรก็ตามเรื่องราวที่น่าสนใจของเรือโอลิมปิกอยู่ที่ประวัติการเดินเรือมากกว่า

 

 

นั่นเพราะหลังจากออกเดินเรือได้ไม่นาน ในวันที่ 20 กันยายน 1911 เรือโอลิมปิกก็ต้องพบกับเรื่องโชคร้ายทันทีเมื่อระหว่างการออกเดินทางจากเซาธ์แทมป์ตัน เรือโอลิมปิกก็เกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชนกับเรืออีกลำ

สาเหตุของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นนั้น ถูกตัดสินว่าเกิดจากขนาดที่ใหญ่ของเรือโอลิมปิกทำให้กระแสน้ำดึงเอาเรืออีกลำเข้ามาใกล้โดยไม่รู้ตัว ทำให้สุดท้ายเรือทั้งสองจึงชนกันอย่างรุนแรงในที่สุด

 

 

เรื่องที่เกิดขึ้นทำให้เรือโอลิมปิกมีรูขนาดใหญ่สองรู (ส่วนเรือที่ชนนั้นส่วนหัวเรือพังเละเทะไปเลย) จนต้องมีการส่งซ่อมเป็นเวลายาวนานหลายเดือนเลยทีเดียวนับว่าโชคดีมากที่ไม่มีใครเสียชีวิตจากเหตุการณ์ในครั้งนี้

แม้การซ่อมแซมเรือจะดูเป็นเรื่องใหญ่ก็ตาม แต่ปัญหาจริงๆ ที่แฝงมากับของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นอยู่ที่การทำให้คนส่วนใหญ่ในสมัยนั้นเชื่อกันว่าเรือขนาดใหญ่จะไม่มีวันจมต่างหาก และความเชื่อแบบนี้เองก็จะส่งผลร้ายกับเรือไททานิคต่อไป

 

เรือโอลิมปิกกับเรือไททานิค

 

ราวๆ 2 ปี หลังจากที่เรือไททานิคจมลง ในปี 1914 เรือโอลิมปิกที่ผ่านการปรับแต่งความปลอดภัยมากมายก็ต้องเข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่ 1 ภายใต้ชื่อ “เอชเอ็มที โอลิมปิก”

ในระหว่างสงครามเรือโอลิมปิกเคยที่จะต้องเผชิญกับเรืออู (เรือดำน้ำ) อยู่ครั้งหนึ่ง ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่อันตรายมากสำหรับเรือขนาดใหญ่ แต่แทนที่จะหลีกเลี่ยงศัตรูอย่างที่ควร กัปตันเรือกลับเอาเรือโอลิมปิกพุ่งเข้าชนเรือดำน้ำของศัตรูแทน

 

 

เรือดำน้ำลำดังกล่าวถูกตัดเป็นสองท่อนก่อนที่จะจมลงไปในน้ำจากแรงกระแทก และจากการตรวจสอบในภายหลัง พวกเราก็ทราบว่าเรือลำนี้พยายามจะยิงตอร์ปิโดใส่เรือโอลิมปิกแล้ว แต่ก็ต้องพบกับความขัดข้องในระบบเสียก่อน

ดังนั้นการที่เรือโอลิมปิกรอดจากสงครามโลกมาได้อย่างปลอดภัยจึงนับว่าเป็นเรื่องที่โชคดีแบบสุดๆ เลยก็ว่าได้ แถมในบรรดาพี่น้องเรือขนาดใหญ่ทั้งสาม เรือโอลิมปิกยังเป็นเรือเพียงลำเดียวที่สามารถอยู่รอดมาได้จนหมดอายุการใช้งานเลยอีกด้วย

 

ที่มา allthatsinteresting

Comments

Leave a Reply