อีกด้านของโปรเจกต์ “MK-Ultra” เมื่อ CIA ทดลองการควบคุม “สุนัข” ด้วยการผ่าสมอง

เชื่อว่าหลายๆ คนอาจจะเคยได้ยินเรื่องโปรเจกต์ “MK-Ultra” กันมาบ้าง นี่เป็นโปรเจกต์ของทาง CIA ที่ว่าด้วยการทดลองการควบคุมจิตใจด้วยวิธีการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นยา LSD การช็อตไฟฟ้า หรือแม้แต่ยาเสพติด

ว่าแต่รู้รึเปล่าว่าในการทดลองครั้งนี้ มนุษย์ไม่ใช่เหยื่อเพียงกลุ่มเดียวของโปรเจ็กต์ MK-Ultra หรอกนะ

 

 

เพราะจากข้อมูลที่ได้รับการเปิดเผยจากทาง CIA เมื่อช่วงก่อนนี้เองก็ได้มีการพูดถึงอีกด้านหนึ่งของโปรเจกต์นี้เอาไว้ด้วย ซึ่งนั่นก็คือการทดลองควบคุม “สุนัข” นั่นเอง

โดยจากการรายงานของสื่อต่างประเทศดูเหมือนว่าในปี 1967 ทาง CIA จะประสบความสำเร็จในการ “สร้าง” สุนัขที่สามารถควบคุมผ่านเครื่องควบคุมทางไกลได้แล้ว อย่างน้อยๆ 6 ตัว ด้วยการ “กระตุ้น” กระแสไฟฟ้าบางส่วนในสมอง

นี่หมายความว่าอย่างน้อยๆ พวกเขาจะต้องเคยผ่าตัดสมองของสุนัขทั้งหกตัว เพื่อใส่เครื่องมือกระตุ้นลงไปนั่นเอง

 

ภาพโครงสร้างโดยคร่าวๆ ของเครื่อง “ควบคุม” สุนัข

 

โดยในเอกสารของทาง CIA ความรุนแรงของกระแสไฟฟ้าที่จำเป็นนั้นจะเปลี่ยนแปลงไปตามลักษณะเฉพาะของสุนัขแต่ละตัว และเครื่องมือชิ้นนี้มีระยะทำการสูงสุดอยู่ที่ 90-180 เมตร

นับว่าโชคดีมากที่สุนัขทั้งหกไม่เคยได้ออกปฏิบัติการในพื้นที่จริงเลยแม้แต่ครั้งเดียว เนื่องจากปัญหามากมายที่ตามจากตัวโปรเจ็กต์เอง

 

ภาพการทดลองให้สุนัขวิ่งในรูปแบบที่กำหนด

 

กล่าวคือการจะทดลองประสิทธิภาพสูงสุดของสุนัขนั้นจำเป็นต้องให้พื้นที่ที่ค่อนข้างกว้าง ซึ่งทางทีมงานไม่สามารถหาได้ บวกกับแผลการผ่าตัดเองก็ทำให้สุนัขหลายๆ ตัวไม่สามารถปฏิบัติการได้ดีเท่าที่ควรจะเป็นอีกด้วย

 

ภาพเรนเดอร์ของหนึ่งในหกสุนัขที่มีการใช้งานในโปรเจกต์

 

นั่นทำให้ โปรเจ็กต์นี้ถูกยกเลิกไปพร้อมๆ กับโปรเจกต์อื่นๆ ของ MK-Ultra ในที่สุด แต่ถึงแม้ว่าจะถูกยกเลิกไปแล้วก็ตาม เราไม่อาจรู้ได้เลยว่าสุดท้ายแล้ว สุนัขทดลองทั้งหกตัวนั้น มีชะตากรรมเป็นอย่างไรต่อไป

 

ที่มา allthatsinteresting, newsweek

Comments

Leave a Reply