ย้อนรอยองค์กร “Kinderstransport” ที่ช่วยเหลือเด็กชาวยิวไว้ร่วม 10,000 คน

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 1938 ในวันนั้นที่เยอรมนีได้เกิดเหตุการณ์ “คริสทัลล์นัคท์” หรือ “คืนกระจกแตก” เป็นเหตุการณ์การสังหารหมู่ชาวยิวที่น่ากลัวที่สุดครั้งหนึ่งก่อนสงครามโลกครั้งที่สอง

 

 

เรื่องที่เกิดขึ้นสร้างความไม่สบายใจให้กับชาวอังกฤษที่ได้ยินข่าวเป็นอย่างมาก ดังนั้นพวกเขาจึงได้มีการจัดตั้งองค์กรที่จะช่วยเหลือชาวยิวในเยอรมนี โปแลนด์ เชโกสโลวาเกีย และออสเตรียขึ้น

แต่ด้วยความกลัวในการถูกคนต่างด้าวแย่งงานในสมัยนั้น องค์กรที่ว่านี้จึงได้รับอนุญาตให้ช่วยแต่เด็กที่อายุต่ำกว่า 17 ปีเท่านั้นไป

 

 

โครงการที่เกิดขึ้นนี้ เป็นที่รู้จักกันในชื่อว่า “Kinderstransport” (ซึ่งแปลตรงๆ ว่าการขนส่งเด็ก) และได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากคนในประเทศ จนทำให้มีคนเข้าร่วมองค์กรนี้เป็นจำนวนมาก โดยหนึ่งในนั้นคือ นิโคลัส วินสตันผู้ช่วยชีวิตเด็กชาวยิวกว่า 669 คน

แน่นอนว่าการออกช่วยเหลือเด็กชาวยิวนั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยในเวลาที่นาซีเป็นใหญ่ เพราะพวกเขานั้นต้องมีปัญหากับทางนาซีอยู่บ่อยๆ แต่ถึงอย่างนั้นพวกเขาก็ช่วยเด็กๆ ไปเกือบ 10,000 คนเลยทีเดียว

 

เด็กๆ ในโปแลนด์ เดินทางมาถึง กรุงลอนดอน

 

น่าเสียดายที่ด้วยกฎขององค์กร Kinderstransport จึงไม่อาจช่วยพ่อแม่ของเด็กเอาไว้ได้ ทำให้บ่อยครั้งพวกเขาก็ต้องทนดูเด็กๆ ถูกแยกทางออกจากพ่อแม่ ซึ่งหลายๆ คนก็ไม่ได้เจอพ่อแม่อีกเลย

แต่ถึงแม้จะหนีจากเยอรมนีมาได้แล้วก็ตาม ชีวิตของเด็กๆ ชาวยิวก็ใช่ว่าจะสบาย เพราะพวกเขาจะต้องเข้ามาใช้ชีวิตในประเทศที่ไม่รู้จักโดยไม่มีพ่อแม่ และเด็กๆ หลายคนก็ยังไม่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้ด้วย

 

 

นั่นทำให้บ่อยครั้ง Kinderstransport  จะต้องส่งเด็กไปดูแลตามองค์กรต่างๆ อย่างโรงเรียนประจำ หรือโรงพยาบาลต่อไป ซึ่งก็ใช่ว่าจะไม่มีช่องโหว่เสียทีเดียว เพราะบางครั้งเด็กๆ ก็จะถูกนำไปใช้งาน หรือถูกลบตัวตนที่เคยเป็นไป

แถมในช่วงที่อังกฤษเข้าร่วมสงครามแบบเต็มรูปแบบ เด็กๆ ที่มีอายุตั้งแต่ 16-17 ปีจากประเทศที่เป็นศัตรูก็จะต้องถูกส่งไปยังค่ายกักกันด้วย

 

 

แต่ถึงแม้ว่าองค์กร Kinderstransport อาจจะไม่สมบูรณ์แบบเท่าที่ควรก็ตาม แต่ก็มีเด็กจำนวนมากที่รู้สึกขอบคุณในความพยายามของพวกเขา เหมือนกับที่เราเห็นกันในเรื่องราวของนิโคลัส วินสตัน เมื่อปี 1988 นั่นเอง

 

ในปี 1988 ทาง BBC ได้รวบรวมเด็กๆ ที่ นิโคลัส วินสตัน หนึ่งในสมาชิก Kinderstransport เคยช่วยไว้ ให้มาพบกันอีกครั้ง

 

ที่มา allthatsinteresting

Comments

Leave a Reply