นักโบราณคดีพบมัมมี่ที่มีความสมบูรณ์จำนวนมาก ในสุสานสองแห่งของเมืองลักซอร์

ปีนี้นับว่าเป็นปีทองของการค้นพบที่อียิปต์จริงๆ เพราะในปีนี้ได้มีการค้นพบโบราณวัตถุ เป็นจำนวนมากตลอดช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา

และเมื่อช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมานี้เอง นักโบราณคดีก็ได้พบกับเรื่องราวที่น่าสนใจอีกครั้ง เมื่อมีการค้นพบมัมมี่ที่สมบูรณ์มากๆ หลายร่างในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน ภายในสุสานบนพื้นที่ของเมืองลักซอร์

 

แหล่งโบราณสถานลักซอร์ เชื่อกันว่าในอดีตเคยมีสุสานขนาดใหญ่อยู่

 

มัมมี่ที่ถูกค้นพบนั้นถูกแบ่งออกเป็นสองกลุ่มใหญ่ๆ ได้แก่กลุ่มที่ขุดขึ้นมาจากสุสาน “TT33” ที่มีการขุดค้นกันมาอย่างยาวนานแล้ว และกลุ่มที่ขุดขึ้นมาจากสุสาน “TT28” ที่เพิ่งมีการขุดค้นได้ไม่นาน

แน่นอนว่าการค้นพบมัมมี่จำนวนมากแบบนี้ ย่อมทำให้มีมัมมี่อยู่ด้วยกันหลากหลายรูปแบบ และมีระดับความสมบูรณ์ที่ต่างกันไป

อย่างไรก็ตามมัมมี่ที่น่าสนใจที่ถูกพบใน สุสาน TT33 ได้แก่ มัมมี่ของหญิงสาวที่ชื่อว่า “Pouyou” ผู้ซึ่งอาศัยอยู่ในสมัยของราชวงศ์ที่ 18 ของอียิปต์ (ราวๆ 1550-1295 ปีก่อนคริสตกาล)

 

การเปิดโลงศพของ Pouyou เกิดขึ้นในวันที่ 24 พฤศจิกายน 2018

 

มัมมี่หลายร่าง ที่คาดว่ามาจากครอบครัวขนาดใหญ่ครอบครัวเดียว ซึ่งถูกฝังอยู่นอกโลงศพหิน และอาจจะมีความเกี่ยวข้องกับมัมมี่ของ Pouyou

 

 

และมัมมี่ของบุคคลผู้ที่ไม่มีทั้งชื่อและที่มา แต่คาดว่ามาจากยุคสมัยของราชวงศ์ที่ 17 ของอียิปต์ (ราวๆ 1580-1550 ปีก่อนคริสตกาล) ในสมัยที่ชาวเอเชียตะวันตกเข้ามาครอบครองประเทศอียิปต์

 

มัมมี่ไร้นามจากสุสาน TT33

 

ส่วนสุสาน TT28 ซึ่งเป็นหลุมศพที่ไม่ได้มีการขุดค้นมาก่อน ได้มีการพบโลงศพที่คาดว่ามีมัมมี่อยู่ข้างในเป็นจำนวนมาก และมีโลงศพที่น่าสนใจอยู่หนึ่งโลง

 

โลงศพที่พบในสุสาน TT28

 

นี่เป็นโลงศพของชายชื่อ Thaw InkhetIf ผู้ซึ่งถูกอธิบายไว้โดยตัวอักษรบนโลงว่าเป็นผู้ซึ่งรับหน้าที่ควบคุมดูแลการทำมัมมี่ในเทวสถานที่เมืองธีบส์

โดยนอกจากโลงศพแล้ว ในสุสานแห่งนี้ยังมีการค้นพบรูปแกะสลัก “ชับติ” ซึ่งถูกใช้เป็นตัวแทนข้ารับใช้ของผู้ที่เสียชีวิตอีกกว่า 1,000 ตัวด้วย

 

 

อย่างไรก็ตาม การขุดค้นสุสาน TT28 ยังไม่ได้เสร็จสิ้นลงอย่างสมบูรณ์แต่อย่างใด ทำให้ยังมีความเป็นไปได้ที่จะมีการค้นพบสิ่งที่น่าสนใจเพิ่มเต็มอีกมากในอนาคต

 

ที่มา livescience

Comments

Leave a Reply