งานวิจัยใหม่บอก มีความเป็นไปได้ที่คนในอนาคตจะเรียกคนยุคเราว่า “มนุษย์ไก่”

เป็นเรื่องที่เราทราบกันว่าบางทีคนในอดีตก็มักถูกเรียกด้วยชื่อเล่นตามลักษณะพิเศษ หรือผลงานที่เคยสร้างไว้ อย่างวัฒนธรรม Corded Ware ในแถบฟินแลนด์เอง ก็ได้ชื่อมาจากเครื่องปั้นดินเผาที่โดดเด่นของพวกเขา

นั่นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่คนในอนาคตเองก็อาจจะมีชื่อเล่นให้กับพวกเราในปัจจุบันเช่นกัน และจากงานวิจัยของธรณีวิทยาชื่อ Carys Bennett แล้ว มีความเป็นไปได้สูงเลยที่พวกเราจะถูกเรียกว่า “มนุษย์ไก่” (Chicken People)

 

 

ที่เป็นเช่นนี้เนื่องจากหากในอนาคตอันห่างไกลมีการขุดพบฟอสซิลของสิ่งที่เกี่ยวข้องกับมนุษย์ในปัจจุบัน สิ่งที่ใช้ในการตามรอยพวกเราได้ดีที่สุด จะเป็นไก่เลี้ยงนั่นเอง

นั่นเพราะในปัจจุบันเราจะมีไก่เลี้ยงอยู่ทั่วโลกถึง 21,400 ล้านตัว ซึ่งนับว่ามากกว่าสัตว์ปีกชนิดอื่นๆ ในโลกมาก ถึงขั้นที่ว่าเมื่อนำมวลของมันมารวมกันจะมีน้ำหนักถึง 5,000 ล้านกิโลกรัม เลยทีเดียว

 

 

ตัวเลขที่มากขนาดนี้ทำให้ในโลกมีกระดูกไก่อยู่ในแทบจะทุกที่ โดยเฉพาะในที่ทิ้งขยะ ซึ่งหลายๆ แห่งมีสภาพแวดล้อมเหมาะที่จะรักษากระดูกเหล่านี้จนกลายเป็นฟอสซิลไป

ดังนั้นในอนาคตจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่นักโบราณคดีจะพบฟอสซิลกระดูกไก่เป็นสิ่งแรกๆ แถมกระดูกไก่เหล่านี้ยังเป็นของไก่ที่ผ่านการตัดแต่งพันธุ์กรรมมา จนสังเกตได้ง่ายมากๆ ว่าพวกมันไม่ได้เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติแน่ๆ

 

 

นั่นเพราะเมื่อเทียบกับในอดีต (ในที่นี่คือปี 1957) ไก่สายพันธุ์เดียวกันในปัจจุบันตัวโตขึ้นถึง 4-5 เท่าเลยทีเดียว ซึ่งแน่นอนว่าส่วนใหญ่เกิดขึ้นจากการตัดแต่งพันธุ์กรรมโดยมนุษย์ล้วนๆ

 

 

อย่างไรก็ตามมนุษย์ไก่นั้นอาจจะไม่ใช่ชื่อเล่นเดียว เพราะหากมองตามความคงทานแล้ว ขยะอย่างพลาสติกหรือโฟมเอง ก็มีความเป็นไปได้สูงที่พวกมันจะหลงเหลือไปถึงในอนาคตเช่นกัน

 

ที่มา livescience


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply