รู้หรือไม่ ในสมัยก่อนสหรัฐฯ เคยมีกฎหมายห้ามผู้หญิงใส่ชุดว่ายน้ำที่ไม่เหมาะสมด้วย

ในปัจจุบันความอิสระในการแต่งกายของสหรัฐอเมริกา อาจจะเป็นเรื่องที่เรานึกถึงเป็นสิ่งแรกๆ เมื่อพูดถึงประเทศนี้เลยก็เป็นได้ เพราะคนที่นั่นมีความอิสระในการเลือกเครื่องแต่งกายที่สูงมากๆ ที่หนึ่งของโลกเลยก็ว่าได้

ว่าแต่ทราบกันหรือไม่ว่าแม้แต่ที่สหรัฐอเมริกาเอง คนเราก็ไม่ได้มีอิสระในการเลือกเครื่องแต่งกายมาตั้งแต่ต้นหรอกนะ เพราะในสมัยก่อน สหรัฐอเมริกาเองก็เคยมองว่าการใส่ชุดว่ายน้ำวาบหวิวเป็นเรื่องที่ไม่ดีเหมือนกัน

 

หญิงสาวที่ถูกจับเนื่องจากชุดว่ายน้ำสั้นเกินไป

 

นี่เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในช่วงต้นยุค 1900 ในยามที่การเผยผิวถูกมองว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมเป็นอย่างยิ่งในสังคม จนถึงขั้นที่ว่าชุดว่ายน้ำของผู้หญิงที่วางขายแทบจะมีแต่ชุดแบบคลุมทั้งตัวเลยทีเดียว

เท่านั้นยังไม่พอเพราะนอกจากสายตาจากสังคมแล้ว ในบางเมืองของสหรัฐฯ ก็ถึงกับออกกฎหมายห้ามใส่ชุดว่ายน้ำที่ไม่เหมาะสมเลยด้วย โดยในกฎหมายมีการระบุไว้ว่าชุดว่ายน้ำที่เหมาะสมจะต้องเป็น เสื้อวันพีซแขนยาวชิ้นเดียวและต้องมีถุงน่อง

 

ชุดว่ายน้ำในสมัยนั้นก็จะเป็นอะไรประมาณนี้

 

โดยเมืองที่มีการใช้กฎหมายแบบนี้ก็อย่างเช่นที่ชิคาโก ในรัฐอิลลินอยส์ และแอตแลนติกซิตี ในรัฐนิวเจอร์ซีย์ (โดยเฉพาะอันหลังมีกฎห้ามไม่ให้ผู้ชายเปลือยท่อนบนที่หาด)

อย่างไรก็ตามชุดว่ายน้ำที่ได้รับความนิยมในประเทศ กลับเริ่มมีขนาดหดลงไปตามยุคตามสมัย จากที่เคยคลุมทั้งตัวก็เริ่มเปิดคอ เปิดแขน และส่วนขาเองก็สั้นลงเรื่อยๆ ตามกาลเวลา

 

 

การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ ทำให้ในช่วงยุค 20-30 มีผู้หญิงจำนวนมากที่โดนจับบนหาดเนื่องจากใส่ชุดที่สั้นเกินไป (แม้ว่าเทียบกับปัจจุบันจะมิดชิดมากๆ ก็ตาม) เนื่องจากในกฎหมายนั้นไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วเท่ากับแฟชั่นนั่นเอง

 

 

การไปเที่ยวชายหาดในสมัยนั้นจึงคล้ายๆ กับการใส่กระโปรงสั้นไปโรงเรียนนิดหน่อย กล่าวคือหากสายตรวจไม่มาก็ดีไป แต่ถ้าวันไหนเจอสายตรวจเข้า พวกเขาก็จะเข้ามาวัดความยาวกันอย่างละเอียดเลย

แถมการตรวจที่ว่านี้ยังเรียกได้ว่าเข้มสุดๆ เพราะแค่ชุดสั้นไปนิดเดียวก็จะโดนพาออกไปจากหาดและดำเนินคดีตามกฎหมายทันที ไม่ต้องพูดถึงชุดโชว์สะดือแบบสมัยนี้เลยด้วยซ้ำ

 

 

นับว่าโชคดีมากที่กระแสอิสระในการเลือกเครื่องแต่งกายแพร่กระจายไปทั่วประเทศเสียก่อน กฎหมายเกี่ยวกับชุดว่ายน้ำในหลายๆ ที่จึงได้ถูกปรับปรุงหรือยกเลิกไป

 

 

ไม่เช่นนั้นเราอาจจะได้เห็นตำรวจยืนถือไม้บรรทัดตรวจความยาวชุดว่ายน้ำอยู่ที่ริมหาดก็ได้

 

ที่มา rarehistoricalphotos

Comments

Leave a Reply