เปิดตำนาน “โดโมวอย” ผีบ้านผีเรือนของชาวสลาฟ เจ้านายแห่งบ้านที่จะคอยดูแลคุณ

เมื่อพูดถึงเรื่องของผีบ้านผีเรือน แต่ละประเทศในโลกก็อาจจะมีแนวคิดเกี่ยวกับเรื่องนี้ที่ต่างๆ กันไป แต่หากลองไปถามชาวสลาฟที่อยู่ทางยุโรปแล้ว พวกเขาก็คงจะนึกถึง “โดโมวอย” ก่อนเป็นอย่างแรก

โดโมวอย (Domovoi) เป็นคำซึ่งมีที่มาจากคำว่า “Dom” ที่แปลว่าบ้าน และสามารถแปลแบบตรงๆ ได้ว่า “เจ้านายแห่งบ้าน” เลยนั่นเอง

 

 

โดยเจ้าโดโมวอย ตามความเชื่อของชาวสลาฟมักจะถูกมองว่าเป็นสิ่งมีชีวิตตัวเล็ก รูปร่างคล้ายผู้ชาย หรือสัตว์ที่มีขนและหนวดยาวมีเทา ซึ่งสามารถแปลงกายเป็นบรรพบุรุษ เจ้าของบ้านจริงๆ หรือแม้กระทั่งสัตว์เลี้ยงในบ้านได้

ว่ากันว่าโดโมวอยมักจะหลบจากสายตาของมนุษย์อยู่เสมอๆ และจะอาศัยอยู่ตามมุมมืดของบ้าน ทำให้คนมักจะมองไม่เห็นมัน แต่ถึงอย่างนั้นเราก็สามารถรู้สึกถึงพวกเขาได้ด้วยสื่ออื่นๆ เช่นเสียงเดินหรือเสียงสัตว์เลี้ยงร้องตอนกลางคืนเป็นต้น

 

 

หน้าที่ของโดโมวอยนั้นใกล้เคียงกับผีบ้านผีเรือนอื่นๆ ของโลกมาก กล่าวคือพวกมันจะคอยปกป้องบ้านให้กับคนที่ดูแลบ้านเป็นอย่างดี และจะโมโหหากบ้านสกปรกหรือเจ้าของบ้านไม่เคารพต่อโดโมวอย

ว่ากันว่าบ้านที่ทำโดโมวอยโกรธจะต้องพบกับโชคร้าย ไม่ว่าจะเป็นการที่จู่ๆ ข้าวของก็ตกลงมาแตก ของสำคัญหายไปอย่างลึกลับ หรือแม้กระทั่งอุบัติเหตุภายในตัวบ้านเอง กลับกันหากโดโมวอยชอบใครในบ้าน บ้านหลังนั้นๆ ก็จะพบกับโชคดีเช่นกัน

 

 

กฎการอยู่ร่วมกับโดโมวอยและทำให้พวกมันชอบนั้นมีอยู่หลายอย่าง แต่ก็ไม่จำเป็นต้องทำทั้งหมด

โดยคร่าวๆ แล้วเจ้าของบ้านควรรักษาความสะอาดในบ้าน ไม่ใช้คำพูดไม่สุภาพ ควรจะออกไปข้างนอกบ้าง โดยมีการกล่าวลาโดโมวอยให้เรียบร้อย และมีการเตรียมของเซ่นไหว้เป็นบางครั้ง

และหากวันไหนคุณผู้ชายตื่นมาและพบว่าหนวดเคราถูกถัก ก็แสดงว่าคุณเป็นที่รักของโดโมวอยมากเลยนั่นเอง

 

 

ความเชื่อเรื่องโดโมวอยนั้นแพร่กระจายไปทั่วกลุ่มประเทศในยุโรปโดยชาวสลาฟในช่วงศตวรรษที่ 19-20 และยังคงอยู่ในความเชื่อของชาวสลาฟหลายๆ คนแม้ในปัจจุบัน

 

ที่มา ancient-origins

Comments

Leave a Reply