พบสุสานอียิปต์อายุกว่า 4,400 ปี พร้อมช่องลับ 5 แห่งที่อาจนำไปสู่โลงศพของนักบวชชั้นสูง

เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2018 ที่ผ่านมา ได้มีประกาศจากกระทรวงโบราณวัตถุของประเทศอียิปต์ เกี่ยวกับการค้นพบสุสานโบราณอายุร่วม 4,400 ปีที่นครโบราณซัคคาร่า ทางตอนเหนือของประเทศอียิปต์

 

 

โดยนี่เป็นสุสานสองชั้นที่เชื่อกันว่าสร้างขึ้นให้แก่ “Wahtye” ชายผู้เป็น “ผู้ตรวจสอบของพระเจ้า” นักบวชระดับสูงที่มีชีวิตอยู่ในสมัยฟาโรห์เนเฟอร์อิร์คาเร แห่งราชวงศ์ที่ห้าของอียิปต์ (ครองราชย์ช่วง 2446–2438 ปีก่อนคริสตกาล)

จากคำบอกเล่าของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงโบราณวัตถุอียิปต์ สุสานโบราณที่พบนั้นมีสภาพที่สมบูรณ์มาก และเต็มไปด้วยประติมากรรมมากมายจากในสมัยก่อน

 

 

สุสานโบราณแห่งนี้มีรูปปั้นเก่าแก่มากถึง 55 ชิ้นอยู่ภายใน โดยมีรูปปั้นอยู่ 31 ชิ้นอยู่ที่ชั้นล่างของสุสาน และอีก 24 ชิ้นอยู่ที่ชั้นบน ซึ่งทั้งหมดเป็นรูปปั้นของมนุษย์และเทพ ที่มีส่วนสูงเฉลี่ยอยู่ที่ 1 เมตร

นอกจากนี้ในสุสานยังมีตัวอักษรเฮียโรกลีฟิคที่กล่าวถึงมารดาและภรรยาของตัวนักบวชเองอีกด้วย โดยมารดาของ Wahtye นั้นชื่อ “Merit Meen” ซึ่งแปลว่า ผู้เป็นที่รักของเทพมิน เทพแห่งความอุดมสมบูรณ์ (และเรื่องเพศ) ของอียิปต์

 

 

อย่างไรก็ตามเรื่องที่น่าสนใจที่สุดของการค้นพบสุสานในครั้งนี้น่าจะเป็นการค้นพบช่องขนาดเล็กที่มีลักษณะคล้ายปล่องจำนวนห้าแห่งภายในสุสานมากกว่า

เพราะจากคำบอกเล่าของนักโบราณคดีผู้ทำการขุดค้น หนึ่งในปล่องที่พบนี้ มีความเป็นไปได้ว่าจะเป็นทางลับที่นำไปสู่โลงศพที่เก็บร่างของ Wahtye และวัตถุโบราณอื่นๆ ต่อไปนั่นเอง

 

 

ตลอดช่วงปีที่ผ่านมาได้มีการค้นพบมากมายเกิดขึ้นที่นครโบราณซัคคาร่า อย่างเช่นการค้นพบสุสานที่มีมัมมี่แมวจำนวนมากอยู่ข้างใน อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าสถานที่แห่งนี้ก็ยังคงกุมความลับที่น่าสนใจของอียิปต์โบราณไว้อีกมากมายเลยทีเดียว

 

ที่มา livescience

Comments

Leave a Reply