พบหินสลักรูปหัวงูสองก้อนจากยุคหิน เชื่อเคยถูกใช้ในพิธีกรรมเมื่อ 8,300 ปีก่อนคริสตกาล

เป็นเรื่องที่ทราบกันว่าคนในสมัยก่อนนั้น มีชีวิตอยู่กับความเชื่อและพิธีกรรม ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เราจะมีการค้นพบวัตถุโบราณที่เกี่ยวข้องกับความเชื่อเป็นจำนวนมากตามไปด้วย

และเมื่อล่าสุดนี้เองที่ประเทศยูเครน ก็ได้มีการค้นพบวัตถุโบราณที่ใช้ในการทำพิธีอีกครั้งแล้ว

 

 

โดยในครั้งนี้นักโบราณคดีได้พบกับหินถูกแกะสลักเป็นรูปคล้ายหัวของ “งู” จำนวนสองชิ้น ที่เชื่อกันว่าเคยถูกใช้ในพิธีกรรมเมื่อ 8,300 ปีก่อนคริสตกาลมาแล้วนั่นเอง

นี่เป็นหินแกะสลักที่ถูกทำขึ้นอย่างหยาบๆ ตามเทคโนโลยีในยุคหิน ซึ่งถูกค้นพบครั้งแรกในช่วงปี 2016 ที่แหล่งโบราณสถาน Kamyana Mohyla I ก่อนจะมีการนำไปตรวจสอบ และเปิดเผยออกมาในภายหลัง

จากข้อมูลของการตรวจสอบทางคาร์บอน หินทั้งสองชิ้นนั้นแม้ว่าจะมาจากยุคสมัยหินเช่นเดียวกัน แต่ก็มีอายุที่ต่างกันค่อนข้างมาก โดยก้อนที่เก่าแก่กว่า มาจากช่วง 8,300-7,500 ปีก่อนคริสตกาล ในขณะที่ก้อนที่ใหม่กว่ามาจากช่วง 7,400 ปีก่อนคริสตกาลเท่านั้น

 

หินรูปหัวของงู ก้อนที่เก่าแก่กว่า

 

หินรูปหัวของงู ก้อนที่ใหม่กว่า

 

จากการเปรียบเทียบแล้วก้อนที่เก่าแก่กว่ามีขนาดใหญ่และหนักกว่าอีกก้อน แต่ก็โชคร้ายที่มีร่องรอยความเสียหายที่เกิดขึ้นระหว่างการขุดค้น ส่วนก้อนที่ใหม่กว่านั้นมีจุดเด่นที่มีผิวด้านหนึ่งแบน และมีส่วนที่คล้ายกับคอให้เห็นได้อย่างเด่นชัด

ในปัจจุบันนักโบราณคดียังไม่ทราบว่าหินทั้งสองก้อนนี้เป็นส่วนหนึ่งของพิธีกรรมแบบไหน แต่นักโบราณคดีก็เชื่อว่าพิธีกรรมนี้น่าจะได้รับการสืบทอดมาเป็นเวลานานเลยทีเดียว

นั่นเพราะในโบราณสถานที่อยู่ใกล้ๆ กันเอง นักโบราณคดีก็เคยมีการค้นพบรูปสลักที่คล้ายกับงูผสมปลามาแล้ว ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงว่าจะถูกใช้ในพิธีกรรมดังกล่าวในช่วงเวลาหลายปีหลังจากนั้น

 

รูปสลักงูผสมปลาในโบราณสถานที่อยู่ใกล้ๆ

 

และแม้ว่านักโบราณคดีจะยังไม่รู้ว่าชนเผ่าใดกันแน่ที่เป็นผู้ประกอบพิธีกรรมเหล่านี้ขึ้นมาก็ตาม แต่พวกเขาก็น่าจะเป็นกลุ่มผู้อยู่อาศัยโบราณที่มีอารยธรรมเฉพาะตัวที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว

 

ที่มา livescience

 

Comments

Leave a Reply