รู้หรือไม่ เพนกวินอาเดลี “อึเป็นสีชมพู” มองเห็นได้จากดาวเทียม แถมช่วยนักวิทย์ได้เป็นอย่างดี

เพื่อนๆ เคยรู้กันรึเปล่าว่าสัตว์น่ารักๆ แบบเพนกวินบางสายพันธุ์เขาอึเป็นสีชมพู!! แถมยังอึเยอะมากๆ จนถึงขั้นที่มองเห็นได้จากอวกาศเลยนะ

 

 

เพนกวินที่อึเป็นสีชมพูเหล่านี้ คือเพนกวินสายพันธุ์อาเดลี เพนกวินขนาดกลางที่มีลักษณะเด่นอยู่ที่ขนหางซึ่งยาวกว่าเพนกวินอื่นๆ ซึ่งพบได้ทั่วไปในซีกโลกทางใต้ และมักอาศัยอยู่ร่วมกับเพนกวินจักรพรรดิ

โดยจากการรายงานของสื่อต่างประเทศ ที่อึของเพนกวินเหล่านี้มีสีชมพูสว่าง น่าจะมาจากการทานอาหารของมัน ซึ่งมี “คริลล์” สิ่งมีชีวิตจำพวกกุ้งขนาดเล็กสีส้มหรือแดงเป็นส่วนประกอบหลัก

ซึ่งของเสียเหล่านี้มักจะเปื้อนไปกับตัวเพนกวินเอง และพื้นที่อยู่อาศัยของมัน จนทำให้พื้นที่เหล่านั้นกลายเป็นสีชมพูสว่างที่มองเห็นได้จากรูปถ่ายดาวเทียมเลยทีเดียว

 

 

แต่รอยเปื้อนเหล่านี้สำหรับนักวิทยาศาสตร์แล้วนับว่ามีคุณค่ามากกว่าการเป็นสิ่งสกปรกเฉยๆ มาก เพราะการที่มันสามารถมองเห็นได้จากดาวเทียมนั้น ทำให้พวกเขาสามารถใช้รอยเปื้อนเหล่านี้ในการติดตามพื้นที่อยู่อาศัยของเพนกวินอาเดลีได้เป็นอย่างดี

โดยที่ผ่านๆ มา รูปถ่ายดาวเทียมได้แสดงสถานที่อยู่ใหม่ๆ ของเพนกวินอาเดลีมาเป็นจำนวนมากแล้ว เช่นการค้นพบนกเพนกวินอาเดลีกว่า 1.5 ล้านตัวที่หมู่เกาะแดนเจอร์นั่นเอง

 

 

การค้นพบในครั้งนั้นทำให้เพนกวินสายพันธุ์อาเดลีที่เคยถูกมองว่าเป็นสัตว์เสี่ยงสูญพันธุ์ ได้รับการลดสถานะการอนุรักษ์เหลือเพียงระดับใกล้ถูกคุกคามไป

และแน่นอนว่าความสามารถในการติดตามแพนกวินด้วยอึสีชมพูนี้เอง ก็ทำให้การสอดส่องดูแลเพนกวินสายพันธุ์นี้ ทำได้ง่ายขึ้นเป็นอย่างมากเลยนั่นเอง

 

ที่มา allthatsinteresting


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply