พบซากจรวดโบราณนับพันลูกที่อินเดีย เชื่อเคยถูกใช้โดยสุลต่านในสงครามเมื่อศตวรรษที่ 18

เมื่อพูดถึงจรวดที่ถูกใช้เป็นอาวุธ เชื่อว่าภาพที่หลายๆ คนคงจะนึกถึงขีปนาวุธสุดทันสมัยก่อนเป็นสิ่งแรก ว่าแต่ทราบกันหรือไม่ว่าการใช้อาวุธจำพวกจรวดนั้นมีมานานกว่าที่เราคิด

เพราะเมื่อไม่นานมานี้ได้มีข่าวการค้นพบจรวดที่ยังไม่ระเบิดร่วม 1,000 ลูก ที่คาดว่าเคยมีการใช้งานมาก่อนในช่วงศตวรรษที่ 18 ที่รัฐกรณาฏกะ ทางตอนใต้ของประเทศอินเดียนั่นเอง

 

 

นี่เป็นจรวดที่เชื่อกันว่าเป็นของสุลต่านทิพัล ผู้ปกครองของอาณาจักรมัยซอร์ ซึ่งมีผลงานเคยต่อสู้กับบริษัทอินเดียตะวันออกของอังกฤษอยู่ช่วงหนึ่ง

โดยจรวดที่พบนั้น เป็นจรวดปลอกเหล็กขนาด 30-35 เซนติเมตรที่ถูกบรรจุโพแทสเซียมไนเตรต ถ่าน และผงแมกนีเซียม เอาไว้เป็นเชื้อเพลิง ซึ่งเป็นที่รู้จักกันในชื่อ “จรวดมิสโซเรียน” นั่นเอง

 

 

จรวดมิสโซเรียนนั้น ถือว่าเป็นจรวดปลอกเหล็กรุ่นแรกของโลกที่สามารถนำไปใช้งานในทางทหารได้สำเร็จเลยก็ว่าได้

และแม้ว่ามันจะมีความแม่นยำค่อนข้างต่ำก็ตาม แต่นี่ก็นับว่าเป็นต้นแบบของจรวดที่จะถูกนำไปปรับปรุงต่อเป็นจรวดคองกรีฟในภายหลังโดยทางอังกฤษเช่นกัน

 

จรวดมิสโซเรียนในสภาพสมบูรณ์

 

โดยนอกจากจรวดมิสโซเรียนร่วม 1,000 ลูกแล้ว นักโบราณคดียังค้นพบ เครื่องมืออื่นๆ ที่คาดว่าน่าจะเคยถูกใช้งานในการผลิต และประกอบจรวดมิสโซเรียนในอดีตอีกด้วย

จริงอยู่ว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการค้นพบหลักฐานการมีอยู่ของจรวดมิสโซเรียน แต่ที่ผ่านๆ มาก็ประเทศอินเดียก็ไม่เคยค้นพบจรวดมิสโซเรียนพร้อมๆ กันเป็นจำนวนมากเท่าครั้งนี้มาก่อน

 

 

นั่นทำให้พื้นที่ที่มีการค้นพบจรวดในครั้งนี้ ถูกสันนิษฐานว่าน่าจะเคยเป็นป้อมปราการ ซึ่งเป็นแหล่งผลิตจรวดมิสโซเรียนแห่งหลักของสุลต่านทิพัลเลยนั่นเอง

ส่วนตัวของสุลต่านทิพัลเอง แม้ว่าจะสู้รบกับบริษัทอินเดียตะวันออกของอังกฤษอย่างสมศักดิ์ศรีอยู่ช่วงหนึ่งก็ตาม แต่สุดท้ายก็ต้องฝ่ายแพ้ และเสียชีวิตไประหว่างการออกศึกครั้งที่สี่ ทิ้งเอาไว้เพียงชื่อเสียง และอาวุธสุดล้ำสมัยที่เขาคิดขึ้นก็เท่านั้น

 

ที่มา allthatsinteresting

Comments

Leave a Reply