8 อาหารของคนอียิปต์โบราณ ไปดูกันว่าในสมัยก่อน คนอียิปต์ทานอะไรกันในชีวิตประจำวัน

ดินแดนอียิปต์โบราณเป็นสถานที่ที่เต็มไปด้วยเสน่ห์ เพราะไม่ว่าจะเป็นสิ่งก่อสร้าง ประเพณีวัฒนธรรม หรือแม้กระทั่งการใช้ชีวิต ประเทศอียิปต์ก็เป็นอารยธรรมที่น่าค้นหาอยู่เสมอ

 

 

ว่าแต่ในระหว่างที่เราค้นหาปริศนาใหญ่ๆ ในอียิปต์อย่างพีระมิดกัน เคยสงสัยในรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ อย่างคนอียิปต์โบราณเขาทานอะไรกันในชีวิตประจำวันไหม?

เพราะนี่คือสิ่งที่เราจะไปชมกันในวันนี้กับ 8 อาหาร ที่คนอียิปต์สมัยก่อนทานกันในชีวิตประจำวัน

 

เริ่มกันจากขนมปัง

หาข้อมูลเกี่ยวอาหารในสมัยอียิปต์โบราณ ขนมปังจะเป็นสิ่งแรกๆ ที่คุณพบ มันเป็นอาหารที่ทานกันในแทบทุกพื้นที่ ไม่ว่าคุณจะเป็นประชาชนหรือฟาโรห์ก็ตามที

 

เบียร์

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ ว่าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ชนิดนี้ มีการดื่มกันอย่างแพร่หลายในอียิปต์โบราณ จนถึงขั้นที่ว่าเมื่อพูดถึงอาหารของอียิปต์ คนสมัยก่อนจะนึกถึงขนมปังกับเบียร์ขึ้นมาก่อนเลยทีเดียว

 

เนื้อสัตว์

แน่นอนว่ามนุษย์เป็นสัตว์ที่กินทั้งพืชและสัตว์ ดังนั้นจึงไม่แปลกที่ชาวอียิปต์จะมีการล่าสัตว์เป็นอาชีพสำคัญอาชีพหนึ่ง แถมพวกเขายังทานสัตว์แปลกๆ อย่างฮิปโปหรือเนื้อทรายด้วย

แต่ไม่ต้องเป็นห่วงไป เพราะพวกเขานับถือแมวเป็นพระเจ้า ดังนั้นจึงไม่ต้องห่วงว่าเจ้าเหมียวจะถูกกินแต่อย่างไร

 

เนื้อปลา

แน่นอนว่าวิถีชีวิตริมแม่น้ำย่อมมาพร้อมกับการประมงเป็นธรรมดา และแม่น้ำไนลก็มีปลาอยู่เยอะซะด้วย แต่ถึงอย่างนั้นก็ใช่ว่าทุกคนจะจับปลาได้ฟรีๆ หรอกนะเพราะน่านน้ำส่วนใหญ่มักมีเจ้าของแล้วนั่นเอง

 

ของหวาน

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ ว่าของหวานเองก็เป็นหนึ่งในเมนูของคนอียิปต์เช่นกัน โดยของหวานเหล่านี้มักมาในรูปแบบ น้ำผึ้ง ลูกเกด หรือไม่ก็ผลไม้แห้งอื่นๆ แต่ใช่ว่าทุกคนจะทานของหวานได้หรอกนะ เพราะนี่นับเป็นสินค้าที่มีราคาอย่างหนึ่งเลยล่ะ

 

เนยและชีส

อันนี้นับเป็นอาหารของคนมีเงินหรือชนชั้นสูงขึ้นมาเล็กน้อย เพราะของทั้งสองอย่างต้องผ่านขั้นตอนมากพอสมควร แต่ก็ไม่ได้เป็นอาหารที่หาพบได้ยากในอียิปต์อยู่ดี

 

ทับทิม

นี่เป็นอีกหนึ่งในอาหารที่จะหาทานได้ต้องเป็นคนมีเงินหรือชนชั้นสูงเล็กน้อยของอียิปต์ อาจเป็นเพราะในสมัยนั้นคนอียิปต์เชื่อกันว่าทับทิมรักษาพยาธิบางชนิดได้นั่นเอง

 

ไวน์

คนสมัยก่อนกับไวน์เป็นของคู่กัน และแน่นอนว่าอียิปต์โบราณเองก็ไม่ใช่ข้อยกเว้น แถมดูเหมือนไวน์จะเป็นที่ชื่นชอบมากๆ เพราะชนชั้นสูงจะมีสาวใช้ที่ทำหน้าที่รินไวน์โดยเฉพาะในงานเลี้ยงเลย

 

ที่มา historythechive

Comments

Leave a Reply