“Speculum Alchemiae” ห้องปฏิบัติการเล่นแร่แปรธาตุใต้ดิน ที่ถูกพบเพราะน้ำท่วมกรุงปราก

ในปี 2002 กรุงปรากแห่งสาธารณรัฐเช็ก ได้พบกับเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่ที่ทำให้บ้านเรือนพังพินาศจนมีประชาชนกว่า 30,000 คนต้องกลายเป็นคนไร้บ้าน

แต่ก็ราวกับเป็นความโชคดีในโชคร้าย เพราะหลังจากเหตุการณ์น้ำท่วมจบลง ประเทศเช็กเกีย ก็ได้พบกับห้องปฏิบัติการใต้ดินจากศตวรรษที่ 16 ในอาคารหลังหนึ่งเข้าพอดี

 

 

นี่เป็นห้องปฏิบัติการนี้เชื่อกันว่าเคยถูกใช้ในการเล่นแร่แปรธาตุในสมัยก่อน ซึ่งมีอุปกรณ์ที่ใช้ในการแปรธาตุอยู่อย่างครบครัน พร้อมกับทางลับที่เชื่อมไปยังสถานที่สำคัญๆ ไม่ว่าจะเป็นปราสาท โรงทหาร หรือแม้กระทั่งศาลากลางจังหวัด

แถมนับว่าเป็นความโชคดีมากที่กาลเวลาที่ผ่านไป บวกกับเหตุการณ์น้ำท่วม ไม่ได้ทำลายสถานที่แห่งนี้ไปมากเท่าที่คิด ทำให้เครื่องมือหลายๆ อย่างในที่แห่งนี้ยังอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์อย่างมีน่าเชื่อ

 

 

สถานที่แห่งนี้เชื่อกันว่าน่าจะเคยมีการใช้งานในสมัยของจักรพรรดิโรมันรูดอล์ฟที่สอง (เมื่อช่วงปี 1552-1612) ผู้ซึ่งมีชื่อเสียงด้านการสนับสนุนศิลปะและวิทยาศาสตร์ จนทำให้กรุงปรากกลายเป็นผู้นำทางศิลปะและวิทยาการของยุโรปไปช่วงหนึ่ง

 

ภาพของจักรพรรดิโรมันรูดอล์ฟที่สอง

 

นั่นทำให้เป็นไปได้ว่าห้องปฏิบัติการแห่งนี้ น่าจะเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการพัฒนาวิทยาศาสตร์ในสมัยนั้น เพราะแม้ในปัจจุบัน การเล่นแร่แปรธาตุจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับเวทมนตร์ก็ตาม แต่ในอดีตศาสตร์นี้ถูกจัดเป็นวิทยาศาสตร์แขนงหนึ่งเลย

 

 

แต่ถึงอย่างนั้นก็ตามการแร่แปรธาตุในสมัยนั้นก็ถูกมองว่าเป็นเรื่องที่มีความอันตรายสูงอยู่ดี ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่รูดอล์ฟที่สองจะจำเป็นต้องสร้างที่นี่ขึ้นมาอย่างลับๆ จนไม่มีใครหาพบเป็นเวลานานอย่างที่เห็น

 

 

ในปัจจุบัน สถานที่แห่งนี้ได้รับการเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์ให้ประชาชนทั่วไปได้เข้าชมศาสตร์การแปรธาตุในอดีตภายใต้ชื่อ “Speculum Alchemiae” (แปลตรงๆ ว่า “พิพิธภัณฑ์การแปรธาตุ” เลย) สืบไป

 

ที่มา ancient-origins

Comments

Leave a Reply