เปิดตำนาน “Samodiva” ภูตสาวสุดสวยของชาวบัลแกเรีย ที่อันตรายกว่าที่เราคิด

หากพูดถึงเหล่าภูตในป่าแล้ว ภาพลักษณ์ในหัวของหลายๆ คนก็คงไม่พ้นคนตัวเล็กๆ (และมักจะเป็นผู้หญิง) ที่มีปีกบินได้ และค่อนข้างเป็นมิตร

 

 

แต่ถ้าเป็นในเรื่องเล่าของชาวบัลแกเรียแล้ว ภูตที่ดูสวยหรือน่ารักเหล่านั้น อาจจะไม่ได้เป็นมิตรเสมอไปก็เป็นได้

นั่นเพราะพวกเขามีภูตที่เรียกว่า “Samodiva” ภูตผู้มีรูปร่างเป็นผู้หญิงรูปงาม ซึ่งแม้ว่าจะดูไร้พิษภัย แต่พวกเธอกลับอันตรายอย่างไม่น่าเชื่อ

 

 

Samodiva เกิดขึ้นมาจากการร่วมคำสองคำ ได้แก่ “Samo” ที่แปลว่า “โดดเดี่ยว” หรือ “อยู่คนเดียว” กับ “Diva” ที่แปลได้ทั้ง “ป่า” และ “ภูต” และรวมกันเป็น “ภูตป่าผู้โดดเดี่ยว”

ตามปกติพวกเธอจะอาศัยอยู่แบบหลีกเลี่ยงผู้คนสมชื่อ แต่ในบางครั้งพวกเธอก็จะใช้ความงามของตนล่อให้คนที่มาพบเห็นตกเป็นเหยื่อ ก่อนที่จะดูดพลังชีวิต ทำให้หลงป่า หรือกลั่นแกล้งต่อไป

Samodiva มักถูกเล่าว่าเป็นหญิงที่รักในเสียงเพลง และมักจะล่อคนมาสังหารเพื่อขโมยบทเพลง หรือไม่ก็ภูตที่รักในการขี่สัตว์มากๆ และมัก “ลงโทษ” ใครก็ตามที่ฆ่าสัตว์ที่เธอขี่ด้วยเวทมนตร์จนทำให้พวกเขาเสียชีวิตอย่างทรมาน

ในบางตำราถึงกับบอกว่าใครก็ตามที่มาเห็นพวกเธอเต้นรำจะต้องเต้นกับพวกเธอไปจนเหนื่อยตายเลยทีเดียว

 

 

ที่มาของ Samodiva มีอยู่หลากหลาย บ้างก็ว่าพวกเธอเป็นลูกสาวของ Bendis เทพแห่งด้วยจันทร์และการล่าของเธรซ (คล้ายๆ อาร์ทิมิสของกรีก)  ในขณะที่บางแหล่งข้อมูลก็บอกว่าพวกเธอเป็นลูกหลานของลาเมียแทน

แต่แม้ว่าพวกเธอจะดูแข็งแกร่งจนมนุษย์ธรรมดาไม่อาจจะต่อต้านได้ Samodiva ก็มีจุดอ่อนของพวกเธออยู่ เพราะตามตำนานแล้ว หากพวกเธอไม่มีเครื่องแต่งกาย (ไม่ว่าจะเพราะถูกขโมย หรือทำหายเอง) พวกเธอก็จะไม่สามารถใช้พลังได้เลย

 

 

อย่างไรก็ตามจากการเผยแพร่ไปทั่วโลกของศาสนาคริสต์ เรื่องราวของ Samodiva ในปัจจุบันก็มักจะถูกนำไปรวมกับคริสต์ศาสนาไปด้วย

โดยสำหรับชาวบัลแกเรียในปัจจุบันแล้ว Samodiva กลายเป็นเพียงผู้ค่อยเฝ้ามองงานเทศกาลทางศาสนา และจะลงโทษใครก็ตามที่ไม่เข้ารวมในงานเทศกาลสืบไป

 

 

ที่มา ancient-origins

Comments

Leave a Reply