เปิดตำนานดาบ Ulfberht สุดยอดดาบของชาวไวกิ้ง ที่ผู้คนยังพยายามตีขึ้น แม้ในปัจจุบัน

เคยได้ยินเรื่องดาบ Ulfberht ของชาวไวกิ้งมาก่อนไหม? นี่เป็นดาบโบราณที่มีชื่อเสียงมากในช่วงปีค.ศ. 800-1000 และเคยมีการค้นพบมาแล้วราวๆ 170 เล่ม

 

 

นี่เป็นดาบที่มีจุดเด่นที่น้ำหนักเบา ทนทานไม่หัก และลวดลายบนดาบที่ยากที่จะทำเลียนแบบ แม้กระทั่งในปัจจุบัน

ดาบ Ulfberht นั้นเชื่อกันว่าทำจากเหล็กคาร์บอนสูงที่ชื่อว่า “Crucible Steel” ซึ่งเป็นไปได้ว่าทำขึ้นมาจากการผสมเหล็กกับคาร์บอน (หลายๆ ที่เชื่อว่ามาจากถ่าน) ในสัดส่วนจำเพาะที่มีเพียงช่างตีเหล็กของไวกิ้งเท่านั้นที่รู้

 

 

ที่น่าแปลกคือการจะทำเหล็กที่มีความบริสุทธิ์สูงแบบ Crucible Steel นั้น จำเป็นที่จะต้องใช้อุณหภูมิสูงมาก (สูงกว่า 1600 องศาเซลเซียส) ซึ่งด้วยเทคโนโลยีของชาวไวกิ้งในสมัยนั้นแล้ว ไม่น่าที่จะสร้างเหล็กแบบนี้ออกมาได้เลย

เพราะในยุโรปเองกว่าที่เทคโนโลยีจะสูงพอที่จะทำเหล็กที่มีคุณภาพใกล้เคียงกับ Crucible Steel มันก็ในช่วงยุคการปฏิวัติอุตสาหกรรมช่วงศตวรรษที่ 19 เลยทีเดียว

 

 

ผลที่ได้มาของการตีดาบในรูปแบบนี้ นำมาซึ่งดาบชั้นยอด ที่ทนทาน คมกริบ จนถึงขั้นที่ว่าแทงทะลุเกราะบางชนิดได้ และว่ากันว่าเป็นอาวุธที่อยู่เบื้องหลังความน่ากลัวของนักรบไวกิ้งไป

ว่าง่ายๆ ว่าหากจะนับ Ulfberht ว่าเป็นดาบในตำนาน เหมือนดาบมารมุรามาสะ หรือเอกซ์แคลิเบอร์ ดาบ Ulfberht ของไวกิ้งก็คงจะเป็นตัวแทนของดาบที่ทำขึ้นจากวิทยาศาสตร์ของมนุษย์ โดยไม่พึ่งพาเวทมนตร์ใดๆ นั่นเอง

 

ชื่อ Ulfberht เป็นชื่อที่ถูกตั้งตามข้อความที่สลักเอาไว้บนดาบที่มีการค้นพบ

 

และแม้ว่าในปัจจุบันจะมีช่างตีเหล็กมากมายพยายามทำดาบที่เหมือนกับ Ulfberht ขึ้นมาอีกครั้งก็ตาม แต่ปริศนาวิธีการตีเหล็ก Crucible Steel เพื่อทำดาบของชาวไวกิ้ง ก็ยังคงเป็นเรื่องที่หลายๆ คนยังคงตามหากันอยู่ดี

 

ที่มา thevintagenews, ancient-origins

Comments

Leave a Reply