“การทดลองโรเซนแฮน” เมื่อนักจิตวิทยาพบว่าการรักษาผู้ป่วยจิตเวชในสมัยก่อนเชื่อถือไม่ได้

เป็นเรื่องที่หลายๆ คนคงจะทราบกันดีว่าการรักษาผู้ป่วยจิตเวชในสมัยก่อน มันไม่ใช่เรื่องที่ดีต่อจิตใจสักเท่าไหร่ เพราะไม่ใช่เพียงแค่ผู้ป่วยมักจะถูกนำไปขังไว้เท่านั้น แต่การรักษาเองก็ไม่ได้มีประสิทธิภาพแบบในปัจจุบันด้วย

ว่าแต่รู้หรือไม่ว่าจากการทดลองในปีช่วงปี 1969-1972 แล้ว คนที่ทำการรักษาผู้ป่วยจิตเวชในสมัยก่อนนั้น แยกผู้ป่วยกับคนปกติออกจากกันไม่ได้ด้วยซ้ำ

 

 

นี่คือการทดลองที่ชื่อว่า “การทดลองโรเซนแฮน” จัดขึ้นโดยนักจิตวิทยา เดวิด โรเซนแฮนแห่งมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด เพื่อไขปริศนาที่ว่าอะไรคือสิ่งที่บอกว่าเราเป็นคนปกติ และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะไว้ใจได้แค่ไหนในการแยกผู้ป่วยทางจิตออกจากคนปกติ

โดยนี่เป็นการทดลองที่จะให้คนธรรมดาแปดคน (รวมถึงตัวเขาเองด้วย) เอาไปแฝงตัวในโรงพยาบาลบ้า 12 แห่งทั่วสหรัฐอเมริกา โดยใช้ชื่อกับอาชีพที่เป็นของปลอม และอ้างว่าได้ยินเสียง “ว่างเปล่า” และ “กลวงโบ๋” ในหัวเป็นช่วงๆ

 

นักจิตวิทยา เดวิด โรเซนแฮน เมื่อปี 1973

 

เดิมทีแล้วเหล่าอาสาสมัครไม่เชื่อว่า เหตุผลประหลาดๆ แบบนี้จะทำให้พวกเขาเข้าไปในโรงพยาบาลบ้าได้จริงๆ

แต่ในความเป็นจริง เพียงแค่อ้างว่าได้ยินเสียงโดยไม่ต้องแสดงอาการอื่นๆ ก็เพียงพอที่จะทำให้ ผู้อาสาสมัครทั้งแปดถูกรับเข้าไปในโรงพยาบาลแล้ว แถมเรื่องแบบนี้ยังเกิดขึ้นกับทุกๆ โรงพยาบาลที่มีการทดลองเลยด้วย

นี่นับว่าเป็นเรื่องที่แปลกมากเพราะนอกจากการโกหกเรื่องการได้ยินเสียงแล้ว พวกเขาไม่ได้โกหกคำถามการใช้ชีวิตอื่นๆ เลย แต่กลับโดนหาว่าเป็น “ผู้มีอาการทางจิตอย่างรุนแรง” เหมือนกันหมด

 

 

เท่านั้นยังไม่พอเพราะไม่เพียงแต่ตลอดเวลาที่อยู่ในโรงพยาบาลจะไม่มีใครรู้ความจริงว่าคนทั้งแปดไม่ได้มีอาการทางจิตจริงๆ แล้ว ต่อให้พวกเขาจะบอกแพทย์ไปตรงๆ ว่าตัวเองไม่ได้ยินเสียงแล้ว พวกเขายังไม่ได้รับการปล่อยตัวเลยด้วยซ้ำ

เพราะแม้พวกเขาจะใช้ชีวิตเหมือนคนธรรมดาทุกอย่างก็ตาม ทีมแพทย์ก็ลงความเห็นว่าพฤติกรรมของพวกเขา “ไม่ปกติ” อยู่ดี

 

 

เดวิด โรเซนแฮนบอกว่า เป็นไปได้ว่าทีมแพทย์จะเชื่อในการวินิจฉัยโรคเอามากๆ และทำการรักษาตามการวินิจฉัย มากเสียกว่าที่จะดูอาการของคนไข้ตามความเป็นจริง

นั่นทำให้คนที่ไม่ได้มีการทางจิต (หรือหายจากอาการแล้ว) ยังคงถูกมองว่าเป็นคนวิกลจริต ตามการวินิจฉัยอยู่เสมอไป

ตัวอย่างเช่น หากคุณบอกหมอว่าคุณรักกับภรรยาดี หมอก็จะรายงานว่าคนไข้พยายามควบคุมอารมณ์เมื่ออยู่กับภรรยา และหากคุณบอกแพทย์ว่าคุณมีการตีลูกอยู่บ้างเพื่อสั่งสอน หมอก็จะรายงานว่า คนไข้ทำร้ายลูกด้วยการตีเพราะควบคุมอารมณ์ไม่ได้

 

 

เท่านั้นยังไม่พอเพราะในระหว่างคนที่ไม่ได้เป็นโรคจริงๆ จะโดนหาว่าเป็นโรคแล้ว คนที่เขามาหาหมอเพื่อขอความช่วยเหลือหลายคน กลับถูกหาว่า “แกล้งป่วย” แทนเสียอย่างนั้น

โดยจากคนไข้ที่เข้ามา 118 คน มีคนไข้ถึง 35 คนที่โดนหาว่าไม่ได้ป่วยจริงๆ โดยทีมแพทย์ในโรงพยาบาล

 

 

นั่นทำให้หลังจากผลการทดลองของเดวิด โรเซนแฮนถูกเปิดเผยออกไป วงการจิตแพทย์ของสหรัฐฯ ก็เกิดการสั่นคลอนอย่างหนัก จนถึงขั้นที่ต้องมีการทบทวนการวินิจฉัยโรคกันใหม่เป็นการใหญ่

และความเปลี่ยนแปลงบางอย่างในเวลานั้นก็ยังคงอยู่มาจนถึงในปัจจุบันเลยทีเดียว ซึ่งนั่นทำให้แม้วงการจิตแพทย์ในปัจจุบันจะยังไม่อาจบอกได้ว่าไร้ที่ติ แต่ก็พัฒนาขึ้นจากในสมัยก่อนอย่างเห็นได้ชัดเลยนั่นเอง

 

ที่มา allthatsinteresting และ boredpanda

Comments

Leave a Reply