ฟังเสียงจากดาวอังคาร บันทึกไว้ได้โดยยาน “InSight ” ที่ไม่มีไมโครโฟนด้วยซ้ำ

อย่างที่เราทราบกันว่าในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมายานสำรวจ InSight ของทางนาซาได้ทำการลงจอดบนดาวอังคารได้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

และตั้งแต่ในวันนั้นมา ยานสำรวจลำนี้ก็ได้ส่งข้อมูลที่น่าสนใจมากมายกลับมายังโลก ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลพื้นผิว ภาพถ่าย และข้อมูลอื่นๆ ของดาวอีกเป็นจำนวนมาก

 

 

แต่หนึ่งในสิ่งที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งของข้อมูลที่ถูกส่งกลับมานั้น อยู่ที่บันทึก “เสียงของดาวอังคาร” จากอุปกรณ์ของยาน InSight ต่างหาก

นั่นเพราะแม้ยาน InSight จะไม่มีหากไมโครโฟนติดอยู่ แต่หากแปลงข้อมูลของเครื่องวัดแรงสั่นสะเทือนบนยานแล้ว เราจะสามารถฟังเสียงจากดาวอังคารได้เลยนั่นเอง

 

เสียงจากเครื่องมือวัดแรงสั่นสะเทือนบนยาน แบบไม่ผ่านการตัดแต่งใดๆ

(เนื่องจากเสียงที่ได้มาค่อนข้างเบา กรุณาใส่หูฟังเพื่อเสียงที่ชัดเจนขึ้น แต่ถ้ายังไม่ได้ยินอีก แนะนำให้ไปฟังอันข้างล่างแทน)

 

เสียงจากเครื่องมือวัดแรงสั่นสะเทือนบนยาน ที่มีการเพิ่มเสียงขึ้น 2 อ็อกเทฟ

 

นี่คือเสียงของลมบนดาวอังคารที่พัดผ่านยาน InSight ไปด้วยความเร็ว 16-24 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และจากคำบอกเล่าของ Bruce Banerdt นักวิจัยหลักของภารกิจ เสียงลมเหล่านี้มีลักษณะคล้ายกับเสียงลมในทะเลของโลกเลย

แต่เครื่องวัดแรงสั่นสะเทือน ไม่ใช่อุปกรณ์เพียงชิ้นเดียวที่ทางนาซาสามารถนำมาแปลงข้อมูลเป็นเสียงได้ และเซนเซอร์วัดความกดอากาศบนยานเอง ก็สามารถจับแรงสั่นสะเทือนได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตามเซนเซอร์วัดความกดอากาศนี้ ไม่ได้ไวต่อคลื่นความถี่สูงและตรวจจับได้แต่คลื่นเสียงที่มีความถี่ต่ำ จนทางนาซาต้องเร่งความเร็วเสียงขึ้น 100 เท่า กว่าจะได้เสียงที่มนุษย์สามารถรับรู้ได้

 

เสียงจากเซนเซอร์วัดความกดอากาศบนยาน

(ผ่านการดัดแปลงให้มนุษย์สามารถได้ยินแล้ว)

 

จริงอยู่ว่าเสียงที่ออกมานั้นอาจจะแทบไม่แตกต่างจากเสียงลมที่เราได้ยินกันบ่อยๆ แต่จากคำบอกเล่าของ Banerdt เอง เสียงที่ได้ยินนี้ก็ให้ความรู้สึกที่ “ไม่ใช่อะไรบนโลก” ได้เป็นอย่างดี

และความสำเร็จในการบันทึกเสียงครั้งนี้เองก็ทำให้ทางนาซามีแผนการติดตั้งไมโครโฟนไปกับยานสำรวจดาวอังคารลำใหม่ ที่จะมีการปฏิบัติการต่อไปในอนาคตนั่นเอง

 

ที่มา theguardiannytimes ช่อง About Space Only และช่อง NASA Jet Propulsion Laboratory


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply