ย้อนรอย “พระเจ้าหลุยส์ที่ 17” ผู้มีคนแอบอ้างชื่อมากกว่า 100 คน และถูกนำหัวใจไปทำมัมมี่

เคยได้ยินเรื่องของพระเจ้าหลุยส์ที่ 17 แห่งฝรั่งเศสไหม? ถ้าพูดมาแบบนี้หลายๆ คนอาจจะเกาหัวนึกไม่ออก เพราะเอาเข้าจริงๆ คนที่เป็นที่รู้จักกันมากๆ จากยุคนี้จะเป็นมารี อ็องตัวแน็ตผู้เป็นมารดาของเขาเสียมากกว่า

 

 

จริงอยู่ว่าพระเจ้าหลุยส์ที่ 17 จะเป็นผู้สืบทอดที่ถูกต้องของบัลลังก์ฝรั่งเศส ตั้งแต่ที่พี่ชายของเขาเสียชีวิต แต่พระเจ้าหลุยส์ที่ 17 กลับไม่มีโอกาสที่จะได้นั่งบัลลังก์เลยในชีวิตของเขาเช่นกัน

นั่นเพราะในตอนที่เขาอายุได้เพียง 8 ขวบครอบครัวของเขาก็ถูกทำลายไม่เหลือชิ้นดีโดยการปฏิวัติฝรั่งเศสเมื่อปี 1793 ที่ทั้งมารีและหลุยส์ที่ 16 ถูกประหารชีวิตกันไปในฐานะทรราชย์

และแน่นอนว่าพระเจ้าหลุยส์ที่ 17 เองก็ถูกจับตัวไป และไม่มีใครเห็นเขาอีกตั้งแต่วันนั้นมา

 

 

อย่างไรก็ตามหลังจากวันนั้นหลายปี ก็มีคนจำนวนมากออกมาอ้างตัวว่าพวกเขานี่ละ คือพระเจ้าหลุยส์ที่ 17 ที่หายตัวไป สร้างความสับสนให้แก่เจ้าหญิงมารี-เตแรซ ซึ่งเพิ่งจะถูกปล่อยตัวออกมาเป็นอย่างมาก

ไม่แปลกที่ในเวลานั้นจะมีคนจำนวนมากที่อยากจะเป็นพระเจ้าหลุยส์ที่ 17 เพราะด้วยความที่หลุยส์ที่ 17 มีสายเลือดราชวงศ์โดยตรง จะทำให้ใครก็ตามที่ถูกเชื่อว่าเป็นหลุยส์ที่ 17 จริงๆ จะได้สิทธิ์ขึ้นเป็นกษัตริย์ต่อไปนั่นเอง

แต่ในหมู่คนที่อ้างตัวว่าเป็นพระเจ้าหลุยส์ที่ 17 นั้น แทบจะไม่มีใครรู้เลยว่าทางรัฐนั้น มีคนคนจำนวนหนึ่งที่ทราบว่าจริงๆ แล้วพระเจ้าหลุยส์ที่ 17 เป็นเช่นไรอยู่

 

ภาพการพรากตัวพระเจ้าหลุยส์ที่ 17 ไปจากมารี อ็องตัวแน็ต

 

นั่นเพราะย้อนกลับไปในปีในวันที่ 8 มิถุนายน 1795 พระเจ้าหลุยส์ที่ 17 ก็ได้เสียชีวิตด้วยโรควัณโรคไปแล้ว ในอ้อมแขนของผู้คุมของคุกที่ปารีสเลย แถมในตอนนั้นรัฐบาลจากคณะปฏิวัติยังเป็นผู้สั่งตรวจสอบร่างของเขาเองอีกด้วย

แถมเท่านั้นยังไม่พอ เพราะหลังจากการชันสูตรเสร็จสิ้น ก่อนที่จะมีการนำศพของเขาไปฝังไว้ที่สุสาน (ของประชาชนธรรมดา) นายแพทย์นามว่า Philippe-Jean Pellatan ก็แอบควักหัวใจของเขาเก็บไว้ เพื่อที่สักวันจะได้นำไปคืนให้กับครอบครัวที่ยังหลงเหลืออีกด้วย

 

 

นั่นหมายความว่าต่อให้คนที่อ้างตัวว่าเป็นพระเจ้าหลุยส์ที่ 17 จะเป็นใครมาจากไหม ทางรัฐก็รู้ดีอยู่แล้ว ว่าพวกเขานั้นไม่ใช่ตัวจริงนั่นเอง และการอ้างตัวเป็นราชวงศ์เองก็มีโทษหนักเสียด้วย

และในขณะที่เหล่าคนออกมาแอบอย่างตัวเป็นพระเจ้าหลุยส์ที่ 17 จะปรากฏตัวขึ้นมาอย่างไม่ขาดสาย หัวใจของพระเจ้าหลุยส์ตัวจริงก็ถูกนำไปทำเป็นหัวใจมัมมี่ และผ่านการเดินทางอันยาวไกลในเวลาต่อมา

 

หัวใจมัมมี่ที่ถูกตรวจสอบทางพันธุศาสตร์แล้วว่า เป็นของลูกชายของมารี อ็องตัวแน็ตจริงๆ

 

มันทั้งถูกขโมย ถูกนำกลับคืนมา ถูกเหยียบย่ำในการปฏิวัติครั้งต่อมา ถูกซ่อมแซมจนกลับมาเป็นปกติ และเดินทางผ่านมือคนมากมายจนในที่สุดก็ถูกนำมาเก็บไว้ที่แซ็ง-เดอนี สถานที่ซึ่งพ่อแม่ของเขา หลับไหลอยู่ในปี 2000 นั่นเอง

 

ที่มา history

Comments

Leave a Reply