จดหมาย “ปฏิเสธพระเจ้า” ของอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ถูกประมูลไปในราคาเกือบ 3 ล้านเหรียญ

ไม่ว่าจะเป็นในยุคสมัยไหนนักวิทยาศาสตร์กับศาสนาก็มักจะเป็นเรื่องที่เป็นไม้เบื่อไม้เมากันอยู่เสมอๆ และในอดีตเองก็มีอยู่บ่อยครั้งไม่น้อยที่นักวิทยาศาสตร์ที่มีชื่อเสียง จะมีการออกมาปฏิเสธศาสนาอยู่เป็นพักๆ

และในวันที่ 4 ธันวาคม 2018 ที่ผ่านมานี้เองเราก็ได้เห็นเรื่องราวเหล่านั้นอีกครั้ง เมื่อสถานประมูลคริสตี้แห่งนิวยอร์กได้นำจดหมายฉบับหนึ่งของอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ออกมาเปิดประมูลต่อหน้าสาธารณชน

 

 

นี่เป็นจดหมายความยาวหนึ่งหน้าครึ่งที่ถูกเขียนขึ้นในภาษาเยอรมันเมื่อปี 1954 และส่งไปให้นักปรัชญาชาวเยอรมันนาม Eric Gutkind เพื่อโต้แย้งเกี่ยวกับงานเขียนของเขา

เนื้อความในจดหมายนี้โดยรวมแล้วเป็นการให้ความเห็นในเชิงปฏิเสธพระเจ้า คัมภีร์ไบเบิล และศาสนายิวโดยรวม ซึ่งนับว่าน่าสนใจมากเพราะเดิมทีแล้วไอน์สไตน์เองก็เป็นชาวยิวเช่นกัน

 

 

โดยภายในจดหมายมีอยู่หลายส่วนที่มีการเลือกใช้คำที่ค่อนข้างรุนแรงเช่นการบอกว่าคัมภีร์ไบเบิลนั้นเป็นเพียง “หนังสือรวมตำนานดั้งเดิม” หรือการบอกว่าพระเจ้านั้นสำหรับเขาแล้ว “เป็นเพียงการแสดงออกและผลผลิตจากความอ่อนแอของมนุษย์เท่านั้น”

นี่เป็นจดหมายที่แสดงให้เห็นถึงจุดยืนและมุมมองของอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ต่อศาสนาคริสต์ได้เป็นอย่างดี และไม่แปลกเลยที่จะได้รับความสนใจเป็นอย่างยิ่งจากผู้เข้าร่วมงานประมูล

 

 

นั่นทำให้ท้ายที่สุดแล้ว จดหมายฉบับนี้ก็ปิดประมูลไปด้วยราคาสูงถึง 2.9 ล้านเหรียญสหรัฐ (เกือบๆ 100 ล้านบาท) ซึ่งนับว่าสูงกว่าที่มีการคาดการณ์ไว้ถึงหนึ่งเท่าตัว (เดิมทีแล้วคาดไว้ว่าจะปิดประมูลที่ 1-1.5 ล้านเหรียญ)

อย่างไรก็ตามนี่ไม่ใช่จดหมายฉบับแรกของอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ที่เคยมีการนำมาประมูลขาย เพราะเมื่อไม่นานมานี้ก็มีการนำจดหมายที่ไอน์สไตน์เตือนน้องสาวให้ระวังถึงการต่อต้านชาวยิวออกมาเปิดประมูลกันมาแล้วเช่นกัน

 

ที่มา bbctheguardian

Comments

Leave a Reply