พบโครงกระดูกเก่าแก่อายุร่วม 500 ปีใส่รองเท้าบูทหนังสีดำยาวถึงเข่าที่อังกฤษ

เมื่อพูดถึงรองเท้าบูทหนังที่ยาวมาถึงเข่า เชื่อว่าภาพในหัวของหลายๆ คนก็คงจะนึกถึงนางแบบขาเรียวสวยสุดทันสมัยขึ้นมาเป็นอย่างแรก แต่ทราบกันหรือไม่ว่าจริงๆ แล้วรองเท้าแบบนี้อาจจะมีการใช้งานมานานกว่าที่เราคิดก็เป็นได้

เพราะเมื่อไม่นานมานี้เอง ในระหว่างการก่อสร้างท่อน้ำทิ้งขนาดใหญ่ที่กรุงลอนดอนประเทศอังกฤษ นักโบราณคดีก็ได้พบกับโครงกระดูกแปลกๆ เข้าร่างหนึ่ง

 

 

นี่เป็นโครงกระดูกของผู้ชายที่ถูกพบฝังอยู่ในโคลน และมีอายุราวๆ 500 ปี สวมรองเท้าบูทหนังที่ยาวมาถึงเข่าสีดำ ซึ่งถือว่าเป็นเครื่องแต่งกายที่ค่อนข้างแปลกในสมัยนั้น

นั่นเพราะรองเท้าที่เป็นที่นิยมในสมัยก่อนนั้น มักจะมีความยาวเพียงแค่ข้อเท้าเสียมากกว่า เพราะหากดูจากงานศิลป์ที่พบในสมัยแล้ว จะสังเกตได้ว่าแทบไม่มีใครในสมัยนั้นเลย ที่ใส่รองเท้าบูทแม้แต่แบบธรรมดาก็ตาม

เท่านั้นยังไม่พอจากรายงานของ Mola Headland บริษัทที่รับหน้าที่ดูแลการก่อสร้างในครั้งนี้ ชายผู้นี้น่าจะมีชีวิตอยู่ในสมัยของราชวงศ์ทิวดอร์ซึ่งเครื่องหนังเป็นสิ่งที่หายากมาก ทำให้การค้นพบในครั้งนี้ยิ่งดูแปลกเข้าไปอีก

 

 

เป็นไปได้ว่าชายคนนี้น่าจะเสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุ และไม่มีใครพบศพมาจนถึงปัจจุบันมากกว่าที่จะเป็นการฝังศพทั่วๆ ไป เพราะเครื่องหนังในสมัยนั้นมีราคาสูงเกินกว่าที่จะฝังไปกับศพนั่นเอง

ความแปลกของการแต่งกายบวกกับสถานที่พบศพที่ใกล้กับแม่น้ำนี้เอง ทำให้นักโบราณคดีตั้งข้อสันนิษฐานว่าชายคนดังกว่าน่าจะทำงานเป็นคนจับปลา หรือไม่ก็คนงานท่าเรือ และใช้รองเท้าบูทที่พบในการทำงานมากกว่าเพื่อแฟชั่น

นอกจากนี้จากการศึกษาโครงกระดูกเบื้องต้นนักโบราณคดียังพบโรคทางข้อต่อกระดูก ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของผู้ใช้แรงงานหลายแห่งบนกระดูกอีกด้วย ทำให้ข้อสันนิษฐานข้างต้นยิ่งมีความน่าเชื่อถือมากขึ้นไปอีก

 

 

และหากข้อสันนิษฐานนี้ถูกต้องจริงๆ ก็หมายความว่ารองเท้าบูทหนังที่เป็นของใส่เพื่อแฟชันในปัจจุบัน อาจจะพัฒนามาจากรองเท้าใส่ลุยโคลนของสมัยก่อนก็เป็นได้นั่นเอง

อย่างไรก็ตามในปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลแน่ชัดว่าทำไมชายคนนี้ถึงประสบอุบัติในที่แห่งนี้ ส่วนกระดูกและรองเท้าหนังที่พบเอง ก็ยังต้องมีการนำไปศึกษากันต่อไปเช่นกัน

 

ที่มา livescienceallthatsinteresting

Comments

Leave a Reply