ชายชาวอังกฤษ ซื้อที่วางแปรงสีฟันจากตลาดนัด พบเป็นวัตถุโบราณอายุร่วม 4,000 ปี

สำหรับหลายๆ คนแล้ว ตลาดนัดก็คงเปรียบเสมือนกองภูเขาสินค้าที่บางครั้งก็อาจจะมีขุมทรัพย์ดีๆ ฝังเอาไว้ และเราไม่อาจจะรู้ได้เลยว่าในนั้นจะมีอะไรรอให้เราไปค้นพบอยู่บ้าง

คำพูดนี้น่าจะเป็นจริงพอสมควรเลยสำหรับชายชาวอังกฤษนาม คาร์ล มาร์ติน เพราะเขาคือชายผู้ที่ซื้อเครื่องปั้นดินเผาโบราณอายุร่วม 4,000 ปีมาในราคาเพียง 4 ปอนด์ (ราวๆ 160 บาท) เท่านั้น

 

 

เอาเข้าจริงๆ มาร์ตินไม่ได้ซื้อเครื่องปั้นดินเผาโบราณชิ้นนี้มาเพราะรู้มูลค่าของมันแต่อย่างใด แต่เป็นเพียงเพราะเขาสนใจลวดลายของมันในตอนที่เดินเล่นในตลาดเมื่อปี 2013 ต่างหาก

นั่นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่ที่ผ่านๆ มา มาร์ตินจะใช้เครื่องปั้นดินเผาที่ซื้อมาในฐานะที่วางแปรงสีฟันและเพิ่งมารู้ตัวจริงของมันเอาตอนที่มีวัตถุโบราณรู้ร่างคล้ายที่วางแปรงสีฟันของเขาออกวางประมูลเท่านั้น

 

 

แน่นอนว่าเมื่อเห็นดังนั้นมาร์ตินก็รีบนำที่วางแปรงสีฟันของเขาไปให้ผู้เชี่ยวชาญ ตรวจสอบทันที และแม้ว่าการใช้งานของเขาจะทำให้มันมีตำหนิอยู่บ้าง แต่นักโบราณคดีก็ยืนยันว่าสิ่งที่เขามีนั้นเป็นของที่มาจากในยุคราวๆ 1,900 ปีก่อนคริสตกาลจริงๆ

โดยจากข้อมูลที่มาร์ตินทราบในภายหลัง ที่วางแปรงสีฟันของเขาแท้จริงแล้วจะเป็นเครื่องปั้นดินเผาโบราณจากเมืองฮารัปปา หนึ่งในศูนย์กลางของอารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุ ซึ่งเป็นหนึ่งในอารยธรรมที่เก่าแก่ที่สุดในโลกเลยทีเดียว

 

 

หลังจากที่มีการค้นพบตัวจริงของมัน มาร์ตินก็นำโบราณวัตถุชิ้นนี้ออกประมูลขายในเวลาต่อมา

และเมื่อช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมานี้เอง เครื่องปั้นดินเผาของมาร์ตินก็ถูกประมูลออกไปในราคาสูงถึง 80 ปอนด์ (ราวๆ 3,300 บาท) เกือบๆ 20 เท่าของราคาที่มาร์ตินซื้อมาเลยนั่นเอง

 

 

ที่มา livesciencehansonsauctioneers

Comments

Leave a Reply