นักโบราณคดีพบ เอกสารโบราณที่บันทึก “คำสาบานนินจา” อายุกว่า 300 ปีเอาไว้ ที่ญี่ปุ่น

เชื่อว่าสำหรับหลายคนแล้ว หากพูดถึงเอกลักษณ์ของประเทศญี่ปุ่นขึ้นมา สิ่งแรกๆ ที่เขามาในหัวก็คงไม่พ้นนักรบในเงามืดอย่างนินจาเป็นแน่ เพราะนี่เป็นอาชีพในสมัยก่อนที่ไม่ว่าจะมองอย่างไรก็ดูเท่มากๆ เลยนั่นเอง

ว่าแต่ทราบหรือไม่ว่าการเป็นนินจานั้นนอกจากจะต้องผ่านการฝึกมาอย่างดีแล้วพวกเขายังอาจจะต้องมีพิธีการที่จะเรียกความเชื่อใจจากผู้เป็นนายมากกว่าที่เราคิดด้วย

 

 

เพราะเมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมานี้เองที่ประเทศญี่ปุ่นได้มีการค้นพบเอกสารโบราณ ที่เกี่ยวข้องกับตระกูล “คิซุ” ซึ่งเป็นหนึ่งในตระกูลนินจาของหมู่บ้านอิงะ หนึ่งในสองหมู่บ้านนินจาที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในสมัยนั้น

นี่เป็นเอกสาร “คำสาบาน” จำนวน 6 ชิ้น ที่มีการลงนามโดย “อิโนซุเกะ คิซุ” ผู้นำตระกูลคิซุคนสุดท้าย เมื่อราวๆ 300 ปีก่อน

 

 

เนื้อความคร่าวๆ ในเอกสารจะเป็นการขอบคุณผู้ที่สอน “วิถีของนินจา” ก่อนจะสาบานว่าจะไม่ใช้วิชานินจาในการลักขโมย (นอกเสียจากว่าจะเป็นคำสั่งของเจ้านาย) และจะไม่แพร่งพรายวิชานินจาให้ใครรู้ แม้แต่คนสนิทและครอบครัว

นอกจากนี้หากมีการค้นพบวิชาใหม่ๆ ที่ทางหมู่บ้านยังไม่รู้จัก อิโนซุเกะก็มีหน้าที่ที่จะนำวิชาดังกล่าวกลับมารายงานต่อหมู่บ้านอีกด้วย

 

 

แม้ว่านี่อาจจะเป็นเอกสาร ที่มีความคล้ายคลึงกับสัญญารักษาความลับในปัจจุบันก็ตาม แต่สิ่งที่น่าสนใจของเอกสารชิ้นนี้อยู่ที่วิธีการลงโทษคนผิดในกรณีที่มีการผิดคำสาบานต่างหาก

เพราะอิโนซุเกะได้ระบุในเอกสารสาบานไว้ว่าในกรณีที่มีการผิดคำสาบาน เขาจะขอให้เทพ “ลงทัณฑ์” ลูกหลานในตระกูลของเขาสืบไป

เป็นไปได้ว่าเอกสารสัญญาฉบับนี้จะถูกส่งคืนมายังตระกูลของเขาหลังจากที่อิโนซุเกะเสียชีวิต ก่อนจะมีการนำไปเก็บรักษาไว้จนถูกพบอีกครั้งในปัจจุบัน

 

 

จริงอยู่ว่านินจาจะเป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดีในญี่ปุ่นเองก็ตาม แต่ประเพณีส่วนใหญ่ที่เกี่ยวกับนินจากลับไม่ค่อยจะมีการบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษรมากนัก

นั่นทำให้การค้นพบในครั้งนี้นับเป็นการค้นพบที่มีค่ามากๆ ครั้งหนึ่งเลยก็ว่าได้

 

ที่มา livescience และ dailymail

Comments

Leave a Reply