พบแหวนโบราณที่สลักนามสกุลของ “ป็อนติอุส ปีลาตุส” ชายผู้สั่งประหารพระเยซูเอาไว้

ในช่วงปี 1968-1969 นักโบราณคดีในอดีตได้ค้นพบวัตถุโบราณจำนวนมากที่พระที่นั่งเฮอรอด (Herodium) พระราชวังที่สร้างขึ้นที่สร้างขึ้นให้แก่พระเจ้าเฮโรดมหาราชผู้มีชีวิตอยู่ในช่วง 74-4 ปีก่อนคริสตกาล

 

 

โดยหนึ่งในวัตถุโบราณที่ถูกค้นพบในเวลานั้น คือแหวนทองแดงวงหนึ่ง ซึ่งในเวลานั้นดูจะไม่ได้มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์มากนัก และถูกส่งไปเก็บไว้ในพิพิธภัณฑ์พร้อมๆ กับวัตถุโบราณอื่นๆ

แต่เมื่อไม่นานมานี้เองด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวไกลของวงการนักโบราณคดี ก็ได้ทำให้เราทราบว่าแหวนที่ดูจะธรรมดาวงนี้ อาจไม่ได้ธรรมดาอย่างที่เราคิดก็ได้

นั่นเพราะบนแหวนทองแดงวงนี้ มีการสลักคำว่า “แห่งปีลาตุส” เอาไว้นั่นเอง

 

 

จริงอยู่ที่ว่า ปีลาตุส เป็นนามสกุลที่พบได้ไม่บ่อยอันหนึ่งในสมัยโรมันโบราณ แต่ถึงอย่างนั้นในบรรดาคนที่ศึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับศาสนาคริสต์ก็คงจะเคยได้ยินนามสกุลนี้กันมาบ้าง

เพราะว่า “ป็อนติอุส ปีลาตุส” คือชื่อของชายผู้สั่งประหารชีวิตพระเยซูด้วยการตรึงกางเขนนั่นเอง

 

 

แต่นามสกุลที่อยู่บนแหวน ไม่ได้เป็นเพียงเรื่องเดียวที่นักโบราณคดีพบ เพราะจากการตรวจสอบประวัติการใช้งานของพระที่นั่งเฮอรอด นักโบราณคดีก็พบว่าที่แห่งนี้เคยมีการใช้งานในสมัยของป็อนติอุสเสียด้วย

นั่นทำให้แหวนวงนี้มีความเป็นไปได้ที่จะเป็นของป็อนติอุสจริงๆ และเป็นไปได้ว่ามันจะเป็นแหวนที่ใช้ในการหยดเทียนปิดผนึกจดหมาย เพื่อสร้างตราประจำตระกูลของเขานั่นเอง

 

เหรียญกษาปณ์ ที่มีตราของป็อนติอุสอยู่

 

อย่างไรก็ตามทฤษฎีนี้ก็ใช่ว่าจะไม่มีจุดขัดแย้งเลย เพราะคนที่มีตำแหน่งค่อนข้างสูงอย่างป็อนติอุสไม่น่าจะใช้แหวนทองแดงที่ไม่สมกับสถานะของเขาเช่นนี้

แถมที่แหวนเองก็ยังมีรูปของ “Krater” แจกันขนาดยักษ์ที่มักโผล่มาในผลงานภาพของชาวยิว ซึ่งผิดกับเชื้อชาติของป็อนติอุสที่เป็นชาวโรมัน

 

 

แต่ถึงแม้ว่าแหวนที่พบนี้อาจจะไม่ใช่ของตัวป็อนติอุส โดยตรงเลยก็ตาม แต่มันก็เป็นไปได้สูงว่าแหวนนี้จะเป็นของคนใกล้ตัวหรือใกล้ชิดกับป็อนติอุสมากพอที่จะใช้นามสกุลเดียวกันได้อยู่ดี

อย่างไรก็ตามในปัจจุบัน นักโบราณคดียังไม่ทิ้งความเป็นไปได้ที่ว่าแหวนวงนี้อาจจะเป็นของคนที่มีนามสกุลเดียวกันกับป็อนติอุสเฉยๆ แต่ไม่มีความเกี่ยวข้องกันเลย ทำให้การตรวจสอบข้อมูลของแหวนที่พบนั้น ยังคงต้องมีการดำเนินการกันต่อไป

 

ที่มา livescience

Comments

Leave a Reply