5 อุบัติเหตุและเรื่องบังเอิญในอดีตที่นำมาซึ่งสิ่งดีๆ ที่เรารู้จักกันในปัจจุบันได้อย่างไม่น่าเชื่อ

เมื่อพูดถึงการเกิดอุบัติเหตุ หลายๆ คนอาจจะนึกถึงเรื่องเลวร้ายก่อนเป็นอย่างแรก แต่หากมองตามรูปศัพท์จริงๆ แล้วคำว่า “อุบัติเหตุ” นั้นไม่ได้มีความหมายในทางที่ไม่ดีเท่านั้น และเพียงแค่สื่อถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยบังเอิญก็เท่านั้น

นั่นทำให้ในบางครั้งอุบัติเหตุก็อาจจะนำมาซึ่งเรื่องดีได้เช่นกัน เหมือนอย่างอุบัติเหตุในอดีตที่นำมาซึ่งสิ่งดีๆ ทั้ง 5 อย่างต่อไปนี้

 

เบียร์

แม้ว่าเราจะยังไม่มีหลักฐานแน่นอนว่าเบียร์เกิดขึ้นครั้งแรกที่ไหน แต่นักโบราณคดีส่วนใหญ่ก็เห็นพ้องกันว่าเบียร์นั้นน่าจะเกิดขึ้นจากอุบัติเหตุหรือเรื่องบังเอิญแน่ๆ

เป็นไปได้ว่าในสมัยก่อนเมล็ดข้าวที่มีการเก็บไว้ (น่าจะเพื่อทำขนมปัง) จะโดนน้ำจนเปียกและกลายเป็นอาหารให้กับยีสต์จนเกิดเป็นแอลกอฮอล์ไป และคงมีใครสักคนในยุคนั้นเอาไปชิมและติดใจจนกลายเป็นจุดเริ่มต้นของการทำเบียร์ไปนั่นเอง

ที่มา howstuffworks

 

ปอมเปอี

จริงอยู่ว่าการที่จู่ๆ ภูเขาไฟก็ปะทุจนเถ้าภูเขาไฟทำคนให้ทั้งเมืองตายอาจจะไม่ใช่อุบัติเหตุที่ดีเท่าไหร่ แต่ในทางกลับกันก็เป็นเหตุการณ์ที่มีคุณค่าทั้งในทางโบราณคดีและการท่องเที่ยวมาก

นั่นเพราะหลายร้อยหลายพันปีต่อมาหลังจากภูเขาไฟวิสุเวียสปะทุ ที่แห่งนี้ก็กลายเป็นแหล่งโบราณคดีชั้นยอด แถมยังดึงดูดนักท่องเทียวมายังอิตาลีถึงปีละกว่า 2.5 ล้านคนเลยทีเดียว

ที่มา howstuffworks

 

ภาพเอกซเรย์

จริงอยู่ว่าเทคโนโลยีเอกซเรย์นั้นเป็นสิ่งที่ถูกพัฒนาขึ้นมาด้วยความตั้งใจ แต่เชื่อหรือไม่ว่ามันถูกค้นพบด้วยความบังเอิญ

เรื่องของเรื่องคือในปี 1895 ระหว่างที่นักวิทยาศาสตร์ชาวเยอรมัน วิลเฮล์ม คอนราด เรินต์เกน ศึกษารังสีแคโทดภายในหลอดสุญญากาศอยู่ เขาก็พบว่ามีรังสีที่มองไม่เห็นอันหนึ่งมีอำนาจทะลุทะลวงสูงจึงเรียกมันว่ารังสี X (เอกซเรย์) นั่นเอง

และต้องบอกว่าโชคดีที่วิลเฮล์มมีอุปกรณ์ทดลองที่ค่อนข้างดี เขาจึงไม่ได้รับอันตรายจากเอกซเรย์

ที่มา howstuffworks และ  trueplookpanya

 

ไอศกรีมแท่ง

หากดูจากความง่ายในการทำไอศกรีมแท่งแล้วหลายๆ คนคงไม่แปลกใจเท่าไหร่ที่จะบอกว่า ไอศกรีมแท่งนั้นเกิดขึ้นจากความบังเอิญ

ไอศกรีมแท่งนั้นเกิดขึ้นในหน้าหนาวของแคลิฟอร์เนียในปี 1905 โดยเด็กชาย 11 ขวบที่ชื่อแฟรงก์ เอ็มเพอร์สัน ซึ่งเผลอทิ้งน้ำอัดลมรสผลไม้ไว้ข้ามคืนในอากาศหนาวเย็น จนมันกลายเป็นไอศกรีมแท่งไปนั่นเอง

ที่มา smithsonianmag

 

เวลโครเทป

เรียกแบบนี้บางคนอาจจะไม่รู้จัก แต่มันก็คือเทปตีนตุ๊กแกนั่นล่ะ โดยเจ้าสิ่งประดิษฐ์สุดสะดวกชิ้นนี้เกิดขึ้นครั้งแรกในช่วงยุค 70 โดยวิศวกรของชาวสวิสคนหนึ่งในระหว่างพาสุนัขไปเดินเล่น

เขาพบว่าสุนัขของเขามักมีเมล็ดพืชมีหนามชนิดหนึ่งติดขนมาเสมอๆ (อารมณ์คล้ายๆ หญ้าเจ้าชู้ติดเสื้อของบ้านเรา) เขาจึงเอากล้องจุลทรรศน์ไปส่องดูเมล็ดพืชมีหนามที่ว่า และกลายเป็นที่มาของระบบห่วงเล็กๆ บนเวลโครเทปไป

ที่มา time

 

ที่มา howstuffworks

Comments

Leave a Reply