พบ “หน้ากากหินโบราณ” อายุราว 9,000 ปี ที่อิสราเอล เชื่อเคยถูกใช้ในพิธีกรรมทางศาสนา

ตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา มีอยู่บ่อยครั้งที่นักโบราณคดีจะค้นพบวัตถุโบราณแปลกๆ จากสมัยก่อน ที่แค่เห็นหน้าตาของมัน เราก็รู้สึกไปเองได้ว่าของเหล่านั้นมันจะต้องมีคำสาปอยู่แน่ๆ เลย

เพราะเมื่อล่าสุดนี้เอง นักโบราณคดีก็ได้มีการค้นพบหน้ากากหินหน้าตาชวนขนลุก ในภูมิภาค Pnei Hever ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของเทือกเขาฮีบรอน ประเทศอิสราเอล

 

 

โดยนี่เป็นหน้ากากหินที่มีอายุราวๆ 9,000 ปี ซึ่งมีรูปร่างคล้ายหน้ากากฮอกกี้ มีการเจาะรูสี่รูที่คาดว่าเพื่อใช้ในการร้อยเชือกเพื่อผูกติดกับใบหน้า และผิวหน้ากากที่เรียบเนียนอย่างไม่น่าเชื่อ

มันถูกทำให้มีรูปร่างโค้งที่จมูกเพื่อให้เข้ากับใบหน้าผู้ใส่ แถมยังมีร่องรอยของการแกะสลักรูปฟันลงไปที่รอบๆ รูที่บริเวณปากอีกด้วย ซึ่งนับว่าเป็นงานฝีมือที่ประณีตมากเมื่อเทียบกับอายุของมัน

 

 

จากคำบอกเล่าของทางนักโบราณคดี การค้นพบในครั้งนี้เกิดขึ้นโดยความบังเอิญของชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งคาดว่าไปพบกับหน้ากากนี้เข้าในระหว่างทำการเกษตร ทำให้มีความเป็นไปได้ว่าในบริเวณใกล้เคียง อาจจะมีวัตถุโบราณอื่นๆ ฝังเอาไว้ด้วย

จากการวิเคราะห์ในเบื้องต้น เป็นไปได้ว่าหน้ากากที่มีการค้นพบนี้ น่าจะมาจากยุคหินใหม่ หรือไม่ก็ยุคก่อนการใช้เครื่องปั้นดินเผา บี (Pre-Pottery Neolithic B) และเชื่อว่าน่าจะเป็นหน้ากากที่ใช้ในพิธีกรรมทางศาสนาของคนสมัยก่อน

 

 

อย่างไรก็ตามนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการค้นพบหน้ากากในรูปแบบนี้ เพราะในปี 1970 เองก็เคยมีการค้นพบหน้ากากที่มีลักษณะใกล้เคียงกันมาแล้วเช่นกัน

ในเวลานี้หน้ากากที่พบได้ถูกส่งไปเก็บไว้กับหน่วยป้องกันการโจรกรรมโบราณวัตถุของ IAA (คือหน่วยอะไร) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และทางนักโบราณคดีก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าอาจจะมีการค้นพบวัตถุโบราณอื่นๆ จากพื้นที่ภูมิภาค Pnei Hever ในเร็วๆ นี้

 

 

ที่มา livesciencenationalgeographic

Comments

Leave a Reply