นักวิทย์บอก “มนุษย์นีแอนเดอธัล” อาจมีโทนเสียงสูง และไม่สามารถออกเสียงบางสระได้

ตั้งแต่ในอดีตมาจนถึงปัจจุบันเรามีการผลการวิจัยมากมายเกี่ยวกับมนุษย์นีแอนเดอธัล ไม่ว่าจะเป็นความเกี่ยวข้องกับมนุษย์ในสมัยก่อน อุปนิสัย หรือแม้กระทั่งหน้าตา

ว่าแต่เคยสงสัยไหมว่ามนุษย์นีแอนเดอธัลนั้นจะมี “เสียง” แบบใดกันแน่

 

 

เป็นเรื่องที่ทราบกันดีตั้งแต่ในอดีตแล้วว่ามนุษย์นีแอนเดอธัลนั้นน่าจะมีความสามารถในการส่งเสียงได้คล้ายกับมนุษย์ในสมัยก่อน โดยการอ้างอิงจากการวิจัยโครงกระดูกของพวกเขาในปี 2013

นั่นเป็นเพราะมนุษย์นีแอนเดอธัล มีกระดูกไฮออยด์ที่ทำหน้าที่ค้ำจุนโคนลิ้นเช่นเดียวกับมนุษย์ในปัจจุบัน ซึ่งเป็นหลักฐานอย่างดีที่จะล้มล้างทฤษฎีที่ว่ามนุษย์นั้นเพิ่งจะมามีความสามารถในการพูดเมื่อราวๆ 100,000 ปีก่อนเท่านั้น

 

 

อย่างไรก็ตามอวัยวะการออกเสียงของมนุษย์นีแอนเดอธัลก็ใช่ว่าจะเหมือนของมนุษย์เสียทีเดียว ซึ่งนั่นทำให้โดยรวมแล้วนีแอนเดอธัลน่าจะมีโทนเสียงต่างไปจากมนุษย์ปัจจุบันพอสมควร

โดยจากคำบอกเล่าของดร.โรเบิร์ต แม็กคาร์ธีแห่งมหาวิทยาลัยฟลอริดาแอตแลนติก ดูเหมือนว่ามนุษย์นีแอนเดอธัลจะไม่สามารถออกเสียงสระในบางรูปแบบได้ และอาจจะมีโทนเสียงที่สูงกว่ามนุษย์ทั่วไปในระดับหนึ่ง

 

คลิปที่มีการอธิบายเสียงของมนุษย์นีแอนเดอธัลเอาไว้จากช่อง BBC Studios

นั่นเป็นเพราะรูปร่างของกะโหลกที่ใหญ่บวกกับรูปร่างของหน้าอก และลำคอของนีแอนเดอธัลนั้น เหมาะแก่การออกเสียงที่ดัง และแหลมสูงนั่นเอง

จริงอยู่ว่าเพียงแค่ลักษณะของลำคอเองอาจจะไม่สามารถนำมาฟันธงเสียงโดยรวมของมนุษย์นีแอนเดอธัลได้ แต่หากผลงานวิจัยนี้เป็นจริง เราก็อาจจะต้องเปลี่ยนภาพลักษณ์ของมนุษย์ในอดีตไปพอสมควรเลย

 

 

เพราะโทนเสียงที่สูงของมนุษย์นีแอนเดอธัลนั้นทำให้พวกเขาไม่น่าจะสื่อสารกันด้วยเสียงต่ำๆ อยู่ในคออย่าที่เราคิด กลับกันชาวนีแอนเดอธัลน่าจะสื่อสารกันด้วยเสียงสูงคล้ายเสียงกรี๊ดเสียมากกว่านั่นเอง

น่าเสียดายที่งานวิจัยนี้ไม่อาจจะไขข้อถกเถียงที่มีมาอย่างยาวนานที่ว่าชาวนีแอนเดอธัลมีการสื่อสารด้วยภาษาหรือไม่ แต่อย่างน้อยๆ เราก็ทราบว่าพวกเขาน่าจะมีอวัยวะที่เพียบพร้อมพอที่จะใช้ในการพูดคุยหากต้องการจริงๆ

 

ที่มา thevintagenews

Comments

Leave a Reply