ย้อนรอยเรื่องราวของ “โรเบิร์ต วิลเลียมส์” ชายคนแรกของโลก ที่ถูกสังหารโดยหุ่นยนต์

เมื่อพูดถึงหุ่นยนต์หลายๆ คนก็คงจะนึกถึงเครื่องมือสุดสะดวกสบายที่จะมารับใช้มนุษย์ในอนาคต แต่ในขณะเดียวกันก็คงมีอีกหลายคนเช่นกันที่นึกถึงภัยร้ายที่มนุษย์อาจจะพบ หากจู่ๆ หุ่นยนต์ก่อกบฏขึ้นมาเช่นกัน

 

 

ว่าแต่รู้หรือไม่ว่าในประวัติศาสตร์เคยมีการบันทึกเหตุการณ์หุ่นยนต์ทำร้ายมนุษย์มาแล้วจริงๆ โดยเขาคนนั้นคือ “โรเบิร์ต วิลเลียมส์” ชายผู้ได้รับการบันทึกโดยกินเนสบุ๊กว่าเป็นชายคนแรกของโลก ที่ถูกสังหารโดยหุ่นยนต์

เรื่องราวมันเกิดขึ้นในวันที่ 25 มกราคม 1979 ในโรงงานของบริษัทฟอร์ดมอเตอร์  บริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่รัฐมิชิแกน สหรัฐอเมริกา โดยในวันนั้นจู่ๆ เครื่องจักรขนาดใหญ่ที่ใช้ในสายการผลิตก็เกิดการส่งข้อมูลผิดพลาดขึ้น

 

 

นั่นทำให้วิลเลียมส์ที่ในเวลานั้นอายุได้ 25 ปีได้รับคำสั่งให้เข้าไปตรวจสอบข้อมูลจริงๆ ที่ควรจะถูกส่งมา และในระหว่างที่กำลังทำงานนั้นเอง เขาก็ถูกแขนกลที่ทำงานอยู่ในเวลานั้นฟาดเข้าที่ศีรษะอย่างจังจนเสียชีวิต

แม้ว่าความตายของวิลเลียมส์นั้นเป็นอุบัติเหตุอย่างแน่นอน แต่ในขณะเดียวกันก็สะท้อนให้เห็นถึงระบบการทำงานที่ยังไม่รัดกุมของสมัยก่อนได้เป็นอย่างดี

เพราะนอกจากตัวแขนกลเองจะไม่มีระบบป้องกันแล้ว ในที่ทำงานยังไม่มีระบบเตือนภัย หรือเทคโนโลยีที่จะทำให้หุ่นยนต์เปลี่ยนการทำงานในกรณีที่มีคนเข้ามาในพื้นที่เลย

 

 

แน่นอนว่าทางวิศวกรส่วนใหญ่ในประเทศเองก็คิดแบบเดียวกัน ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่ครอบครัวของวิลเลียมส์จะสามารถชนะคดีกับบริษัทที่ผลิตแขนกลไป และได้ค่าทำขวัญถึง 10 ล้านเหรียญในสมัยนั้น

นับตั้งแต่วันนั้นมาโลกเราก็ได้เห็นความตายที่เกิดขึ้นจากหุ่นยนต์อีกหลายครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการที่มือกลผลักคนงานชาวญี่ปุ่นจนตกจากที่สูงโดยบังเอิญในปี 1981 หรืออุบัติเหตุกับรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติในทศวรรษต่อมา

 

 

จริงอยู่ว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเหล่านั้นล้วนแต่เป็นอุบัติเหตุที่ไม่ได้เกิดขึ้นจากความตั้งใจของหุ่นยนต์แต่อย่างใด แต่นี่ก็เป็นเครื่องย้ำเตือนอย่างดีว่าหากมนุษย์ไม่รอบคอบกับการใช้เครื่องมือ เราก็อาจจะต้องพบกับจุดจบที่ไม่ดีเท่าไร่ก็เป็นได้

 

ที่มา howstuffworkswired

Comments

Leave a Reply