“การทดลอง 21 กรัม” เมื่อนายแพทย์ในอดีต พยายามวัดน้ำหนัก “วิญญาณของมนุษย์”

วิญญาณมีอยู่จริงหรือไม่ เป็นเรื่องที่ยังมีการถกเถียงกันมาอย่างยาวนาน ทั้งในหมู่ผู้คน และแม้กระทั่งในหมู่นักวิทยาศาสตร์เอง อาจเพราะคนเราไม่สามารถมองเห็นวิญญาณได้ ทำให้ความเชื่อเรื่องนี้ถูกมองต่างออกไปในแต่ละคน

และสำหรับนายแพทย์อย่าง Duncan MacDougall แล้ว วิญญาณของมนุษย์ อาจจะมีน้ำหนักอยู่ที่ 21 กรัมก็เป็นได้

 

ภาพของ Duncan MacDougall เมื่อปี 1911

 

นี่เป็นการทดลองภายใต้ชื่อ “การทดลอง 21 กรัม” ซึ่งเกิดขึ้นจากความเชื่อของ Duncan ที่ว่า วิญญาณน่าจะมีน้ำหนักทางกายภาพจริงๆ

การทดลองที่ว่าเริ่มต้นขึ้นในปี 1901 กับอาสาสมัครจำนวน 6 รายที่ถูกเลือกมาจากบรรดาผู้ป่วยใกล้ตายในโรงพยาบาล โดยมีการดัดแปลงเตียงนอนของพวกเขาให้สามารถวัดน้ำหนักของผู้ป่วยได้อย่างละเอียด

พวกเขาถูกขอร้องให้นอนให้นิ่งที่สุดเพื่อไม่ให้เกิดความคลาดเคลื่อนของน้ำหนัก และมีการคำนึงถึงการสูญเสียน้ำในร่างกายยามเสียชีวิตมาเป็นอย่างดี

 

 

นี่เป็นการทดลองที่ใช้เวลานานมาก เพราะแม้ช่วงเวลาที่ Duncan ต้องการจะเป็นเพียงเสี้ยววินาทีหลังจากที่อาสาสมัครเสียชีวิต แต่เขาก็ไม่อาจจะรู้ได้เลยว่าแต่ละคนจะเสียชีวิตไปตอนไหนกัน

แน่นอนว่าผลการทดลองเป็นไปตามที่ Duncan คิด เพราะในผลการทดลองครั้งนี้ เจ้าตัวได้อ้างว่าร่างของผู้ตายนั้นสูญเสียน้ำหนักไปแทบจะในทันที 21 กรัม ซึ่งเป็นไปได้ว่ามาจากการที่วิญญาณออกจากร่างไป

สุดผลงานของ Duncan ก็ได้ออกสู่สายตาประชาชนในปี 1907 และนอกจากจะได้รับการตีพิมพ์ในวรสารการแพทย์ของสหรัฐอเมริกาแล้ว ผลงานของเขายังถูกกล่าวถึงในหนังสือพิมพ์อีกด้วย

 

 

แน่นอนว่าการทดลองของ Duncan จะถูกมองว่าไม่น่าเชื่อถือในสมัยนั้น เนื่องจากมีความเป็นไปได้สูงว่าการที่น้ำหนักคนเราหายไป 21 กรัม นั้นอาจจะมาจากกระบวนการทางธรรมชาติ อย่างการเสียเหงื่อก็เป็นได้

อย่างไรก็ตามผลงานของเขาก็นับว่าเป็นสิ่งที่มีความสำคัญมากๆ ชิ้นหนึ่งอยู่ดี เพราะนี่เป็นการทดลองที่ไม่มีใครคิดที่จะทำมาก่อน

 

 

และแม้ว่าความน่าเชื่อถือของผลงานชิ้นนี้จะยังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ แต่อย่างน้อยๆ มันก็ทำให้เราทราบว่ามนุษย์จะสูญเสียน้ำหนักไปในยามที่เสียชีวิตจริงๆ นั่นเอง

 

ที่มา thevintagenewsdiscovermagazinesnopes

Comments

Leave a Reply