เคมบริดจ์สร้าง “แผนที่ฆาตกรรม” ที่รวมเอาข้อมูลคดีในลอนดอนช่วงศตวรรษที่ 14 เอาไว้

เป็นเรื่องที่ทราบกันว่า การใช้ชีวิตในอดีตนั้นไม่ได้สบายอย่างที่เราคาดคิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้ชีวิตในช่วงศตวรรษที่ 14 ในยุโรป หรือที่รู้จักกันในฐานะ “ยุคมืด” แล้วด้วย

นั่นเพราะในช่วง 40 ปีแรกของศตวรรษนี้มีคดีฆาตกรรมเกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้งมากๆ จนถึงขั้นที่ว่ามหาวิทยาลัยเคมบริดจ์เอง สามารถรวมข้อมูลคดีฆาตกรรมที่เกิดขึ้นในช่วงปี 1300-1340 ที่ลอนดอนมาทำเป็น “แผนที่ฆาตกรรม” ได้เลย

 

 

นี่เป็นแผนที่แบบออนไลน์ ที่นอกจากจะแสดงสถานที่ซึ่งเกิดเหตุฆาตกรรมในอดีตแล้ว มันยังแสดงข้อมูลของผู้ลงมือ อาวุธที่ใช้อีกด้วย หรือแม้กระทั่งเหตุจูงใจในการลงมือ (ในบางคดี) เลยด้วย

โดยข้อมูลส่วนมากที่ปรากฏในแผนที่อันนี้จะมาจากบันทึกที่ชื่อ “Coroners’ Rolls” ซึ่งมีการบันทึกคดีฆาตกรรมในลอนดอนช่วงศตวรรษที่ 14-15 และถอดรหัสโดยศาสตราจารย์ Manuel Eisner แห่งศูนย์วิจัยความรุนแรงนั่นเอง

 

 

จากคำบอกเล่าของศาสตราจารย์ Eisner คดีที่เกิดขึ้นในอดีตนั้นมักจะเกิดขึ้นบนถนน และมีโอกาสเกิดมากขึ้นในวันหยุดไม่ต่างกับในปัจจุบันเลย

จากข้อมูลในแผนที่ การฆาตกรรมในสมัยก่อนมักจะเกิดขึ้นจากเรื่องเกี่ยวกับศักดิ์ศรี ตัวอย่างเช่น ในสมัยนั้นชายชื่อ William เคยมีเรื่องชกต่อยจนบานปลายเป็นเหตุฆาตกรรม จากการที่เขาไปฉี่ใส่รองเท้าคนอื่นเป็นต้น

 

 

นอกจากนี้ยังมีข้อมูลอื่นๆ น่าสนใจอีกหลายเรื่อง เช่นกว่า 68% ของอาวุธที่ใช้ในการฆาตกรรมมักจะเป็นมีด หรือการที่อัตราการเกิดคดีฆาตกรรมในสมัยนั้น สูงกว่าในปัจจุบันถึง 15-20% เลย

ข้อมูลที่ได้มานั้นทำให้ แผนที่ที่ถูกทำออกมาในครั้งนี้นับว่ามีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก และถ้าเพื่อนๆ อยากเข้าไปชมแผนที่อันนี้ด้วยตัวเอง ก็สามารถกดเข้าไปดูกันได้เลยที่เว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ตรงนี้

 

 

ที่มา allthatsinterestingcrim

Comments

Leave a Reply