พบวัตถุโบราณร่วมพันชิ้นของชาวไวกิ้งที่เดนมาร์ก เผยอีกด้านของพวกเขาที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก

เมื่อพูดถึงชนเผ่าไวกิ้ง คนส่วนมากก็มักจะติดภาพลักษณ์ของชนเผ่านักรบที่ป่าเถื่อน เนื่องจากชื่อเสียงของชาวไวกิ้งนั้นมักจะเป็นเรื่องของการปล้นสะดมเสียเป็นส่วนใหญ่

แต่ก็เช่นเดียวกับชนชาติอื่นๆ ในโลก ใช่ว่าชาวไวกิ้งทุกคนจะเป็นคนป่าเถื่อนไปเสียหมด เพราะอย่างในการค้นพบใหม่ล่าสุดนี้เอง ก็เป็นการค้นพบเกี่ยวกับวัฒนธรรมของชาวไวกิ้งเสียด้วย

 

 

โดยนี่เป็นการค้นพบวัตถุโบราณร่วม 1,000 ชิ้น ซึ่งคาดกันว่าเคยเป็นสินค้าที่ชาวไวกิ้งใช้ในการค้าขาย ที่ใต้ถนนในเมือง Ribe ประเทศเดนมาร์ก ภายใต้โครงการที่ชื่อ “Northern Emporium”

ข้าวของที่มีการค้นพบในครั้งนี้เป็นหลักฐานอย่างดีว่า ไวกิ้งมีวัฒนธรรมการค้าที่เก่าแก่มากๆ เพราะจากการตรวจสอบหนึ่งในสิ่งของที่มีการค้นพบอย่าง “ม้าหิน” นั้นมีอายุอยู่ในช่วงปีคริสตศักราชที่ 720 เลยทีเดียว

 

 

นั่นหมายความว่าม้าหินตัวนี้อาจจะมีความเก่าแก่กว่าการออกปล้นสะดมที่มีการบันทึกไว้ว่าเกิดขึ้นในช่วงศควรรษที่ 8 เสียอีก แถมนอกจากม้าหินแล้ว นักโบราณคดียังค้นพบ เครื่องเพชรพลอย เหรียญ และเครื่องดนตรีแบบสายในพื้นที่อีกด้วย

เท่านั้นยังไม่พอ การค้นพบเหล่านี้ยังเป็นหลักฐานอย่างทีว่าสถานที่แห่งนี้ไม่ได้เป็นเพียงแค่ตลาดเร่ขายของที่ตั้งขึ้นแบบชั่วครั้งชั่วคราวเท่านั้น แต่เป็นที่หมู่บ้านหรือเมืองที่มีผู้คนลงหลักปักฐานอาศัยแบบถาวรเลย

 

 

ซึ่งนั่นหมายความว่าในอดีต ชาวไวกิ้งมีหมู่บ้านหรือเมืองที่ทำการค้าขายเป็นหลักด้วยนั่นเอง แถมที่นี่ยังเป็นหมู่บ้านที่ไม่ได้มีเพียงพ่อค้าและนักรบ แต่ยังมีชาวนา ช่างฝีมือ คนเดินทะเล เจ้าของโรงแรม หรือแม้กระทั่งนักดนตรีเลยด้วย

นั่นทำให้การค้นพบครั้งนี้น่าสนใจมาก เพราะนอกจากจะทำให้เราทราบถึงอีกด้านของชาวไวกิ้งที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักแล้ว การพบหลักฐานนักเดินเรือ ยังทำให้เรารู้ว่าชาวไวกิ้งอาจจะมีการเดินเรือมานานกว่าที่เราคิดด้วยเช่นกัน

 

 

ที่มา historysciencenordic

Comments

Leave a Reply