รู้หรือไม่ 300 ปีก่อนคริสตกาล มนุษย์เราเคยบูชาไก่งวงราวกับเป็นพระเจ้ามาก่อน

เคยทานไก่งวงกันไหม? สำหรับประเทศไทยแล้วไก่งวงอาจจะไม่ใช่อาหารที่เป็นที่นิยมมากนัก แต่สำหรับทางยุโรปแล้วไก่งวงนับเป็นอะไรที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับวันขอบคุณพระเจ้า

 

 

แต่แม้ว่าไก่งวงจะไม่ค่อยเป็นที่รู้จักเท่าไหร่ก็ตาม แต่ก็เชื่อว่าคงไม่มีใครคิดหรอกว่าเจ้าไก่ที่มักถูกนำไปเป็นอาหารพวกนี้ จะเคยเป็นสัตว์ที่มนุษย์บูชาเสมือนพระเจ้ามาก่อน

เพราะในช่วง 300 ปีก่อนคริสตกาล ไก่งวงเคยได้รับการบูชาจากเผ่ามายาในฐานะสัญลักษณ์ของพลังอำนาจและศักดิ์ศรีมาก่อน

 

 

โดยจากคำบอกเล่าของผู้เชี่ยวชาญประวัติศาสตร์มายา คุณ Ana Luisa Izquierdo y de la Cueva ไก่งวงนั้นมีอยู่แทบทุกที่ในแหล่งโบราณคดีที่เกี่ยวกับเผ่ามายา

พวกมันมักจะเป็นองค์ประกอบสำคัญของพิธีกรรมทางศาสนา แถมยังถูกยกย่องว่าได้รับพรแห่งพลังที่แข็งแกร่งพอจะทำลายมนุษย์ได้จากความฝันในยามราตรีได้เลย

เอาเข้าจริงๆ ไก่งวงนั้นดูศักดิ์สิทธิ์มากขนาดว่าผู้ปกครองเผ่ามายาบางคนถึงกับเอาคำว่าไก่งวง (ในภาษาของชาวมายา) มาตั้งเป็นสมญานามของตัวเองเลยด้วย

 

กล้องยาสูบของที่มีฉายาว่า “กรงเล็บไก่งวง”

 

เท่านั้นยังไม่พอ จากหลักฐานของทางนักโบราณคดีที่พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติฟลอริดาแล้ว ยังมีความเป็นไปได้มากว่าเผ่ามายาจะเป็นมนุษย์กลุ่มแรกที่มีการเลี้ยงไก่งวงอีกด้วย

ดูเหมือนว่าเดิมทีแล้วเผ่ามายาจะนำไก่งวงมาจากทางเม็กซิโกด้วยวิธีการอะไรสักอย่าง โดยเฉพาะไก่งวงป่าที่มีสีสันหลากหลาย และนำมาเลี้ยงไว้เพื่อบูชา

 

 

แต่ถึงแม้จะบอกว่าเผ่ามายาบูชาไก่งวงก็ตาม โดยมากแล้วชะตาของไก่งวงที่เผ่ามายาเลี้ยงไว้ก็มักจะจบลงในด้วยความตายอยู่ดี เพราะโดยมากแล้วเมื่อจบพิธีกรรมต่างๆ ไก่งวงจะถูกเชือดในฐานะเหยื่อบูชายัญ ก่อนจะนำไปทานเป็นอาหารกันต่อไปนั่นเอง

นอกจากนี้จากการตรวจสอบ DNA ของนักวิทยาศาสตร์เราก็พบเรื่องน่าสนใจเกี่ยวกับไก่งวงอีกเล็กน้อย เพราะไก่งวงที่เลี้ยงไว้เป็นอาหารในปัจจุบันนั้นมีความคล้ายคลึงทาง DNA กับไก่งวงของชาวมายามากเลยทีเดียว

 

 

กล่าวคือตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันไก่งวงเหล่านี้ถูกมนุษย์ทานมาโดยตลอดเลยนั่นเอง

 

ที่มา history

Comments

Leave a Reply