จีนเปิดใช้ “ระบบจอดจักรยานอัจฉริยะ” แห่งแรก สามารถจอดรถไว้ใต้ดินได้มากกว่า 200 คัน

ประเทศจีนถือเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีการใช้จักรยานในการเดินทางมาก และเรื่องราวของสิ่งประดิษฐ์ที่ #เหมียวเวจจี้ นำมาให้เพื่อนๆ ได้ชมกันในครั้งนี้ มันก็ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อตอบสนองการใช้จักรยานของชาวจีนนั่นเอง

เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2018 แฟนเพจ China Xinhua News ได้นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับระบบจอดจักรยานอัจฉริยะ ที่สามารถนำรถจักรยานลงไปเก็บใต้ดินได้อย่างสะดวก และไม่เปลืองเนื้อที่เลย

 

 

ระบบจอดจักรยานอัจฉริยะนี้สามารถรองรับรถได้มากกว่า 200 คันและมันคือระบบจอดจักรยานแบบนี้แห่งแรกในประเทศจีนอีกด้วย

ระบบดังกล่าวเปิดให้บริการที่นครเฉิงตู เมืองเอกของมณฑลเสฉวนทางจีนตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งมันถูกสร้างขึ้นมาเพื่อจัดการจักรยานแบบแชร์ใช้ (bike-sharing) นั่นเอง

 

 

จากรายงานระบุว่าระบบดังกล่าวประกอบด้วยตู้รับจักรยานขนาด 6.8 ตารางเมตร เชื่อมต่อกับพื้นที่จอดชั้นใต้ดินที่มีขนาด 50 ตารางเมตร ความลึก 9.6 เมตร และรองรับจักรยาน 224 คัน

ระบบจอดจักรยานนี้ถูกพัฒนาโดยบริษัทการพัฒนาเทคโนโลยีเทียนจินหย่วนจัว (Tianjin Yuanzhuo Tech Development Co. Ltd.) ซึ่งจะเปิดให้บริการภายในสิ้นเดือนนี้

 

 

การใช้งานแบบง่ายๆ เพียงแค่กดปุ่ม รอไม่ถึงนาทีจักรยานก็มาอยู่ตรงหน้าคุณแล้ว!!

 

ตามตัวเลขระบุว่านครเฉิงตูที่มีจักรยานแชร์ใช้บริการมากถึง 1.45 ล้านคัน และถึงแม้ว่ามันจะได้รับความนิยมอย่างมาก แต่การให้บริการดังกล่าวมีปัญหาหลายอย่างตามมา

ไม่ว่าจะเป็นการจราจรที่ติดขัด ที่จอดไม่เพียงพอ และการทำลายจักรยานโดยไร้เหตุผล ซึ่งกลายเป็นความท้าทายของการจัดการเขตเมือง

 

 

ไปชมการทำงานของเจ้าเครื่องนี้ได้ที่คลิปวิดีโอด้านล่างเลย…


ที่มา China Xinhua News


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply