พบภาพวาดสีปูนเปียกของ “เลดาและหงส์” ในซากห้องนอนเก่าแก่ที่เมืองปอมเปอี

เนื่องจากปีนี้เป็นปีที่มีการเข้าไปสำรวจพื้นที่เมืองปอมเปอีครั้งใหญ่ของกลุ่มนักโบราณคดีหลากหลายกลุ่ม ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะมีการค้นพบสิ่งใหม่ๆ ในเมืองแห่งนี้มากมายในช่วงปีที่ผ่านมา

และล่าสุดนี้เองทีมนักโบราณคดีก็ได้พบกับสิ่งที่น่าสนใจซึ่งถูกฝังอยู่ในเมืองแห่งนี้อีกครั้ง โดยนี่เป็นการค้นพบภาพวาดสีปูนเปียกจากสมัยโรมันโบราณ ที่มีอายุเก่าแก่กว่า 2,000 ปี ในห้องนอนของเมืองปอมเปอีนั่นเอง

 

 

ภาพที่มีการค้นพบนั้นเป็นภาพของตำนานกรีกเรื่อง “เลดาและหงส์”  ซึ่งเป็นหนึ่งในตำนานกรีกโบราณที่มักถูกจิตรกรรุ่นหลัง (อย่าง เลโอนาร์โด ดา วินชี) นำไปใช้เป็นแรงบันดาลใจในการสร้างผลงานอยู่บ่อยๆ

โดยภาพที่พบเป็นภาพของหญิงสาวรูปงามชื่อเลดาซึ่งกำลังมีเพศสัมพันธ์กับหงส์ซึ่งจริงๆ แล้วเป็นเทพซูสที่ปลอมตัวมานั่นเอง

 

 

การค้นพบในครั้งนี้นั้น เกิดขึ้นในระหว่างที่มีการสำรวจบูรณะพื้นที่ที่เรียกว่า Via del Vesuvius ซึ่งอยู่ใกล้ๆ กับถนนหลักของเมืองปอมเปอี ซึ่งที่ผ่านมาก็เคยมีการค้นพบงานศิลปะโบราณมาหลายครั้งแล้ว

ในเบื้องต้นเชื่อกันว่าภาพที่พบนี้เป็นเพียงภาพประดับอิโรติกที่วาดขึ้นเพื่อประดับห้องนอนของผู้ที่ค่อนข้างจะมีฐานะในเมือง ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงว่าจะเป็นพ่อค้าผู้ร่ำรวยซึ่งไต่เต้าขึ้นมาจากชนชั้นล่างในสมัยนั้น

 

 

แต่ไม่ว่าจะมีที่มามาจากไหน นี่ก็เป็นหนึ่งในภาพที่นับว่ามีความสมบูรณ์สูงมากหากเทียบกับงานศิลปะโบราณที่เคยมีการค้นพบในบริเวณใกล้เคียง

เพราะนอกจากภาพที่พบจะยังคงมีสีสันงดงามแล้ว นักโบราณคดียังเชื่อว่าพวกเขาจะสามารถนำภาพออกจากหินอัคนี เพื่อนำภาพทั้งผืนออกมาให้โลกได้ชมกันอีกด้วย

 

 

อย่างไรก็ตามในปัจจุบันทางนักโบราณคดียังคงมีการถกเถียงกันอยู่ว่าควรจะมีการเคลื่อนย้ายภาพดังกล่าวไปยังโบราณสถานแห่งอื่นเพื่อเปิดให้ประชาชนเขาชมหรือไม่นั่นเอง

 

ที่มา allthatsinterestingiflscience

Comments

Leave a Reply