5 บุคคลที่มีชื่อเสียงของโลกที่มีชีวิต ทันเหตุการณ์สำคัญๆ หลายอย่างมากกว่าที่เราคิด

เมื่อเราพูดถึงคนที่มีชื่อเสียงขึ้นมา ตามปรกติเราก็มักจะมีภาพลักษณ์ของยุคสมัยที่พวกเขาใช้ชีวิตอยู่ในหัวเสมอๆ อย่างถ้าพูดถึงเลโอนาร์โด ดา วินชี เราก็จะนึกถึงภาพยุคเรเนสซองส์ขึ้นมาก่อน

แต่ชีวิตคนเรานั้นแท้จริงแล้วยืนยาวกว่าที่คุณคิด ดังนั้นคนคนหนึ่งก็อาจจะผ่านเรื่องราวสำคัญๆ มามากกว่าเพียงแค่ยุคสมัยเดียวก็เป็นได้

ดังนั้นในวันนี้เอง เราจะไปชม 5 บุคคลที่มีชื่อเสียงของโลกที่มีชีวิตอยู่นานจนทันเหตุการณ์สำคัญๆ หลายอย่างมากกว่าที่เราคิด

 

เริ่มกันจาก ออร์วิลล์ ไรท์ยังมีชีวิตอยู่ในตอนที่สหรัฐฯ ทิ้งระเบิดปรมาณูที่ญี่ปุ่น

จริงอยู่ว่าวิลเบอร์ ไรท์จะเสียชีวิตไปในปี 1912 แต่ออร์วิลล์นั้นมีชีวิตอยู่ถึงปี 1948 เลยทีเดียว ซึ่งทำให้เขามีชีวิตอยู่ทันเห็นการทิ้งระเบิดปรมาณูในปี 1945 นั่นเอง

 

ปาโบล ปีกัสโซมีชีวิตอยู่นานพอที่จะเล่นเกม “Pong”

เมื่อพูดถึงจิตรกรอย่างปีกัสโซหลายๆ คนก็มักจะเผลอเอาเอาไปรวมไว้ยุคเดียวกับจิตรกรเก่าๆ แต่จริงๆ แล้วกว่าที่ปีกัสโซจะเสียชีวิตก็ในปี 1973 เลยทีเดียว

ส่วน Pong นั้นแม้จะเชื่อกันว่าเป็นเกมคอมพิวเตอร์ เกมแรกๆ ของโลกแต่ก็เพิ่งถูกคิดค้นในปี 1972 นี้เอง

 

บัพฟาโล บิลล์ ยังมีชีวิตอยู่ในตอนที่เรือเหาะเยอรมันถล่มปารีส

บัพฟาโล บิลล์ เป็นวีรบุรุษคาวบอยที่มีชื่อเสียง ดังนั้นใครจะไปคิดว่า “คาวบอย” จะมีชีวิตอยู่ไปจนถึงสมัยสงครามโลกครั้งที่หนึ่งเลย

แต่มันก็เป็นไปแล้วเพราะบิลล์นั้นจากโลกนี้ไปในปี 1917 ซึ่งเป็นหลังจากเรือเหาะเยอรมันถล่มปารีส (เมื่อปี 1916) และเกือบจะอยู่จนจบสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง (เมื่อปี 1918) เลยด้วย

 

วิลเลียม เช็คสเปียร์ มีชีวิตอยู่ในตอนที่อังกฤษเริ่มล่าอาณานิคมของสหรัฐอเมริกา

ในประวัติศาสตร์อังกฤษเริ่มโจมตี เจมส์ทาวน์ ในเวอร์จิเนีย เมื่อปี 1607 ซึ่งแม้ไม่น่าเชื่อก็ตาม แต่ในเวลานั้นเช็คสเปียร์ยังคงมีชีวิตอยู่ (เขาเสียชีวิตในปี 1616)

แถมเอาเข้าจริงๆ การบุกยึดเจมส์ทาวน์ของอังกฤษ เชื่อกันว่าเป็นแรงบันดาลใจของบทละคร “พายุพิโรธ” (The Tempest) ของเช็คสเปียร์อีกด้วย

 

ชาร์ลี แชปลิน มีอายุอยู่นานพอที่จะได้ดูสตาร์ วอร์สภาคแรก

สตาร์ วอร์สภาคแรกออกฉายในปี 1977 ซึ่งแม้ว่าจะเป็นปีเดียวกับที่ชาร์ลี แชปลินตายพอดี แต่ชาร์ลี แชปลินนั้นเสียชีวิตในเดือนธันวาคม ดังนั้นเขาจึงมีเวลาหลายเดือนมากที่จะดูสตาร์ วอร์สที่ออกฉายในเดือนพฤษภาคมนั่นเอง

 

ที่มา ranker

Comments

Leave a Reply