พบกระดูกหญิงสาวพร้อมเด็กในท้องอายุ 3,700 ปีที่อียิปต์ เชื่ออาจตายในระหว่างทำคลอด

เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2018 ที่ผ่านมา ทางสภาโบราณสถานแห่งอียิปต์ได้ออกมาประกาศการค้นพบครั้งใหม่ ที่เมืองคอมออมโบ เมืองที่ตั้งอยู่ในทางตอนใต้ของประเทศ

 

 

โดยนี่เป็นการค้นพบโครงกระดูกหญิงสาวชาวอียิปต์โบราณที่เสียชีวิตไปพร้อมๆ กับเด็กในท้อง ที่สุสานเก่าแก่ที่เชื่อกันว่าถูกสร้างขึ้นในช่วง 1750-1550 ปีก่อนคริสตกาล

นั่นหมายความว่าโครงกระดูกที่พบนี้อาจจะมีอายุมากถึง 3,700 ปีเลยนั่นเอง

จากการตรวจสอบในเบื้องต้น เชื่อว่าหญิงสาวผู้เป็นเจ้าของโครงกระดูกร่างนี้ น่าจะเสียชีวิตไปในตอนที่อายุได้ 25 ปี และเป็นไปได้ว่าจะมาจากกลุ่มคนเร่ร่อนที่ย้ายถิ่นฐานมาจากภูมิภาคนูเบีย

 

 

นอกจากนี้การที่ร่างของทารกในครรภ์อยู่ในสภาพกลับหัว ก็ทำให้มีความเป็นไปได้อย่างมากว่าหญิงสาวคนนี้น่าจะเสียชีวิตในระหว่างการทำคลอด หรือไม่ก็ก่อนหน้านั้นเล็กน้อย

ร่างของเธอและลูกถูกห่อไว้ด้วยผ้าห่อศพที่ทำจากหนังสัตว์ ก่อนที่จะฝังไว้กับเครื่องปั้นดินเผาอีกสองชิ้น และประคำที่ทำจากเปลือกของไข่นกกระจอกเทศ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงฐานะของหญิงสาวที่พบได้เป็นอย่างดี

เป็นไปได้ว่าสิ่งของเหล่านี้จะเป็นของที่ครอบครัวนำมาฝังไว้พร้อมๆ กับหญิงสาว เพื่อเป็นเกียรติแก่คนตาย ดังที่มีการทำกันในหลายๆ วัฒนธรรมของโลก

 

 

โดยการค้นพบในครั้งนี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างนักโบราณคดีจากมหาวิทยาลัยเยลแห่งสหรัฐอเมริกา และมหาวิทยาลัยโบโลญญาในอิตาลี

และนักโบราณคดีเองก็เชื่อเป็นอย่างมากกว่าการค้นพบในครั้งนี้ จะสามารถนำไปสู่ความรู้เพิ่มเติมอื่นๆ เกี่ยวกับการทำคลอดของชาวอียิปต์โบราณต่อไป

 

ที่มา livescienceallthatsinteresting

Comments

Leave a Reply