5 การทำนายเทคโนโลยีในสมัยก่อน ที่แม้จะเคยดูเพ้อฝัน แต่ก็กลายเป็นจริงแล้วในปัจจุบัน

คนเราไม่อาจจะรู้ได้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นในอนาคต ดังนั้นตั้งแต่อดีต คนเราจึงออกมาทำนายอนาคตไว้เต็มไปหมด ถูกบ้าง ไม่ถูกบ้าง แล้วแต่กรณีไป บางอันก็ดูเพ้อฝันแบบสุดๆ

แต่ทราบหรือไม่ การทำนายที่ดูจะเพ้อฝันเหล่านี้ บางอันก็เกิดขึ้นจริงในปัจจุบันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยเฉพาะในวงการวิทยาศาสตร์

 

เริ่มกันที่รถไฟฟ้าจะเริ่มเป็นที่นิยม

นี่เป็นเรื่องที่นักเขียนนิยายไซไฟ John Brunner เขียนเอาไว้ในปี 1969 โดยเป็นหนึ่งในการบรรยายสหรัฐอเมริกาในปี 2010

จริงอยู่ว่ารถไฟฟ้านั้นมีการคิดค้นมาเป็นเวลานานแล้ว แต่ในโลกแห่งความเป็นจริงนั้น กว่าที่รถไฮบริดและรถไฟฟ้า จะเริ่มเป็นที่รู้จักกันจริงๆ มันก็ในปี 2010 ตามที่ John Brunner กล่าวไว้จริงๆ

เอาจริงๆ เขาเขียนถึงการก่อการร้ายในสหรัฐฯ และการเข้ารับตำแหน่งของประธานธิบดี “โอโบมิ” (เกือบเป็นโอบามาแล้ว) เอาไว้ด้วยนะ

ที่มา themillions

 

ดวงจันทร์ของดาวอังคาร

ดวงจันทร์ของดาวอังคารถูกค้นพบครั้งแรกในปี 1877 โดย Asaph Hall

อย่างไรก็ตามย้อนกลับไป 151 ปีก่อนหน้านั้น Jonathan Swift นักเขียนเจ้าของผลงานชื่อดังอย่าง “การเดินทางของกัลลิเวอร์” ได้เคยเขียนในหนังสือของเขาไว้แล้วว่า มีดาวเล็กๆ สองดวงหมุนอยู่รอบดาวอังคาร

การทำนายที่ตรงอย่างไม่น่าเชื่อนี้เองทำให้ชื่อของ Swift ถูกนำไปตั้งเป็นชื่อหลุมอุกกาบาตบนดวงจันทร์ Deimos หนึ่งในสองดวงจันทร์ของดาวอังคารในเวลาต่อมาเลยทีเดียว

ที่มา theness

 

เทคโนโลยีไวไฟ

เทคโนโลยีไวไฟเป็นสิ่งที่คู่กับคนปัจจุบันเลยก็ว่าได้ ว่าแต่รู้หรือไม่ว่าเจ้าเทคโนโลยีนี้เคยมีการพูดถึงโดย Nikola Tesla มาตั้งแต่ปี 1901 แล้ว โดยอยู่ในการขอทุนกับนายธนาคาร John Pierpont Morgan ที่สรุปโดยคร่าวๆ ว่า

เมื่อเทคโนโลยีนี้สำเร็จ นักธุรกิจจะสามารถสั่งงานในสหรัฐฯ แล้วคำสั่งไปปรากฏที่อังกฤษได้ แถมคนเราจะคุยโทรศัพท์กันได้ทั่วโลก โดยใช้งานจากเครื่องมือที่ราคาไม่แพงมาก ขนาดเล็ก และสามารถพกไปได้ทุกที่

น่าเสียดายที่ Tesla ไม่มีโอกาสได้ทำมันจนสำเร็จจริงๆ เนื่องจากทางธนาคารหยุดที่จะสนับสนุนเงิน Tesla ไปกลางทางนั่นเอง

ที่มา bbvaopenmind

 

เกราะกันกระสุน

เส้นใยเคฟลาร์ที่ใช้ทำเกราะกันกระสุน ถูกคิดค้นขึ้นมาในปี 1971 โดย Stephanie Kwolek ก็จริงอยู่ แต่รู้หรือไม่ว่าแนวคิดการทำเกราะกันกระสุนนั้น มีมาก่อนหน้านั้นหลายศตวรรษแล้ว

เพราะเมื่อช่วงยุค 1660 “Robert Boyle” นักวิทยาศาสตร์มีชื่อในสมัยนั้น ได้เคยเขียนรายการไอเดียสิ่งที่เขาคิดว่าน่าจะเกิดขึ้นจริงๆ เอาไว้

และหนึ่งในนั้นก็คือ “เกราะน้ำหนักเบาที่มีความคงทนสูง” ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับเกราะเคฟลาร์ในปัจจุบันมากนั่นเอง

ที่มา royalsociety

 

ยารักษาโรคซึมเศร้า

อย่างที่รู้กันว่าบางครั้งโรคซึมเศร้าก็เกิดจากยาเคมีในสมอง และรักษาได้ด้วยการใช้ยาจริงๆ แต่เชื่อหรือไม่ว่าเจ้ายาที่ว่านี้เคยมีคนทำนายไว้มาตั้งแต่ปี 1932 แล้ว

โดยนี่เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในนิยายไซไฟของ Aldous Huxley ที่บอกว่าในอนาคตคนจะมีการใช้สารชื่อ “โซมา” ในการรับมือกับการความลำบากในการใช้ชีวิตท่ามกลางอารยธรรมขั้นสูง

และนับว่าโชคดีมาที่ในความเป็นจริงยารักษาโรคซึมเศร้า ได้รับการยอมรับจากองค์กรแพทย์เป็นอย่างดี ผิดกับ โซมา ที่ในนิยายมีภาพลักษณ์ค่อนข้างออกมาในด้านลบ

ที่มา huxley

 

ที่า ranker

Comments

Leave a Reply