ย้อนรอย “จอร์เจีย แทนน์” หญิงผู้ทำเงินนับล้านดอลลาร์ จากการพรากเด็กไปขาย

ในช่วงปี 1924-1950 ที่เมืองเมมฟิส รัฐเทนเนสซี สหรัฐอเมริกา ยังมีสถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้า นาม “Tennessee Children’s Home Society” คอยออกให้การช่วยเหลือเด็กๆ จากการที่ถูกพ่อแม่ละเลย

นี่อาจจะฟังดูเป็นการกระทำของเหล่าผู้ที่มีจิตใจดีงามต้องการจะปกป้องเด็กๆ แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่า ในบรรดาทีมงานของสถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้าแห่งนี้ มีคนที่กำลังใช้ประโยชน์จากการช่วยเหลือเด็กเพื่อทำเงินให้กับตัวเองอยู่

 

 

หญิงสาวคนนั้นคือ จอร์เจีย แทนน์ หนึ่งใน “เบบี้ฟาร์มเมอร์” ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของสหรัฐอเมริกา โดยเธอนั้นได้รับฉายานี้มาจากการที่เธอมักจะไปพรากเด็กๆ มาจากพ่อแม่ และนำไปขายต่อนั่นเอง

จอร์เจียมักลงมือโดยอ้างเหตุว่าพ่อแม่ของเด็กๆ ที่เป็นเป้าหมายของเธอนั้น “ละเลย” ที่จะดูแลลูกๆ ของตัวเอง (ส่วนมากจะเป็นครอบครัวที่ยากจน) ก่อนที่จอร์เจียจะคัดเอาเด็กที่มีเสน่ห์ เพื่อเอาไปขายให้ครอบครัวที่ร่ำรวยต่อไป

จริงอยู่ว่าในหลายๆ ครั้งเด็กๆ ที่จอร์เจียพรากจากพ่อแม่จะเป็นเด็กที่ถูกละเลยจริงๆ แต่การดูแลเด็กๆ ที่ได้มาของจอร์เจียเองก็ใช่ว่าจะดีเท่าไหร่ เพราะหากเด็กที่ได้มาไม่สามารถขายได้ เธอก็แทบจะไม่สนใจเด็กพวกนั้นเลยเช่นกัน

 

 

ว่ากันว่าตลอดชีวิตการทำงานของเธอ จอร์เจียทำรายได้เป็นล้านเหรียญจากการขายเด็กราว 5,000 คน แต่ในขณะเดียวกันก็มีเด็กๆ ที่ขายไม่ออกต้องตายไปจากการอดอาหารมากกว่าหนึ่งร้อยคนเช่นกัน

เท่านั้นยังไม่พอ หญิงสาวคนนี้ยังมีเส้นสายกับนายกเทศมนตรีของเมืองอีกด้วย ทำให้บ่อยครั้งการแจ้งความจากทางพ่อแม่ของเด็กๆ ก็ถูกทางตำรวจเพิกเฉยไป

แถมช่วงหลังๆ หญิงสาวถึงกับติดสินบนนางพยาบาลเพื่อแอบไปขโมยเด็กจากโรงพยาบาลเลยด้วย

 

 

แต่ในที่สุดอาชญากรรมของจอร์เจียก็มาถึงจุดสิ้นสุด เมื่อ กอร์ดอน บราวนิง ซึ่งเป็นคู่แข่งทางการเมืองของอดีตนายกเทศมนตรีผู้สนับสนุนจอร์เจียได้รับเลือกตั้ง จนทำให้อำนาจที่จอร์เจียเคยมีอยู่ หายไปอย่างช่วยไม่ได้

กอร์ดอนเริ่มทำการสืบสวนคดีลักพาตัวเด็กของจอร์เจีย แต่ก่อนที่พวกเขาจะจับตัวเธอได้ จอร์เจียก็ชิงจากโลกใบนี้ไปก่อนด้วยโรคมะเร็ง และสถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้าที่เธออยู่ก็ปิดตัวลงในอีก 2 เดือนต่อมา

 

ภาพของ กอร์ดอน บราวนิง

 

คดีของจอร์เจีย แทนน์สร้างความไม่สบายใจให้กับผู้คนในรัฐเทนเนสซีเป็นอย่างมาก จนทำให้ในปีต่อมา (1951) ทางรัฐบาลของรัฐก็ได้ตัดสินใจเปลี่ยนแปลงร่างกฎหมายการรับเลี้ยงเด็กกำพร้าใหม่ทั้งหมด เพื่อป้องกันไม่ให้เรื่องเช่นนี้เกิดขึ้นมาอีก

 

ที่มา allthatsinterestingranker

Comments

Leave a Reply