5 การใช้ชีวิตประจำวันของเผ่ามายา ที่ไม่ใช่แค่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก แต่ยังแปลกสุดๆ ไปเลย

เผ่ามายาเป็นเผ่าที่แพร่กระจายไปในพื้นที่แถบอเมริกากลาง ตั้งแต่ในช่วงปีคริสต์ศักราช 250-950 และกลายเป็นหนึ่งในชนพื้นเมืองเผ่าพันธุ์ที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก

แต่แม้ว่าเผ่ามายาจะเป็นเผ่าพันธุ์ที่มีชื่อเสียงมากก็ตาม แต่กลับมีคนไม่มากที่รู้ถึงการใช้ชีวิตประจำวันของคนเผ่านี้ ทั้งๆ ที่พวกเขามีวิถีชีวิตประหลาดๆ อยู่หลายอย่างเลยแท้ๆ

ด้วยเหตุนี้เองในวันนี้เราจะไปชม 5 การใช้ชีวิตประจำวันของเผ่ามายา ที่ไม่ใช่แค่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก แต่ยังแปลกและน่าสนใจสุดๆ ไปเลย

 

ชาวเผ่ามายาจะใช้ยาสวนทวารในการทำให้ตัวเองเมา

ยาที่ว่านี้ มักจะมาจากเครื่องดื่มที่ชื่อว่า “Balché” ซึ่งทำขึ้นมาจากเปลือกไม้ของต้นไม้ชนิดหนึ่ง หรือไม่ก็ “Pulque” ซึ่งทำมาจากว่านหางจระเข้หมัก และจะมีการนำไปใช้งานในพิธีกรรมต่างๆ ด้วย

เอาเข้าจริงๆ ชาวมายาก็ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กันตามปรกตินั่นล่ะ แต่ในกรณีที่อยากเมาเร็วๆ พวกเขาก็มีหลักฐานว่าจะเทเครื่องดื่มมึนเมาเข้าไปทางทวารเพื่อเร่งผลของแอลกอฮอล์เลยเช่นกัน

ที่มาหนังสือ The Art and Iconography of Late Post-Classic Central Mexico

 

ชาวเผ่ามายาจะเจาะฟันแล้วฝังเครื่องประดับลงไป

เผ่ามายานั้นนับว่ามีวิทยาการการทำฟันที่ก้าวไกลมากเมื่อเทียบกับยุคสมัย อย่างไรก็ตามใช่ว่าการทำฟันทุกอย่างของพวกเขาจะดีไป หมด เพราะหนึ่งในสิ่งที่ชาวมายามักจะทำกลับเป็นการเจาะรูที่ฟันเพื่อใส่เครื่องประดับ

แถมดูเหมือนว่าการเจาะฟันจะได้รับความนิยมมากเลยด้วย เพราะกะโหลกของชนเผ่ามายาจำนวนมากที่เคยมีการค้นพบล้วนแต่มีการเจาะฟันใส่เครื่องประดับทั้งนั้นเลยด้วย

ที่มา ancient-origins

 

ชาวเผ่ามายามีพิธีบูชาเทพ 165 องค์

การมีเทพถึง 165 องค์ อาจจะฟังดูเยอะ (หากไม่เทียบกับเทพของญี่ปุ่น) แต่เรื่องที่ทำให้ชาวมายาต่างไปจากที่อื่นคือ เทพของเผ่ามายานั้นมักจะต้องการการบูชายัญมนุษย์นี่สิ

โดยเหยื่อบูชายัญส่วนมากของเผ่ามายา จะเป็นเด็กผู้หญิง ซึ่งน่าจะมาจากความเชื่อเกี่ยวกับความบริสุทธิ์ และมีการเลือกเหยื่อบูชายัญไว้ก่อนพิธีหลายปีเลยด้วย อย่างไรก็ตามในบางครั้งเหยื่อบูชายัญของพวกเขาก็อาจจะมาจากศัตรู หรือทาสได้เช่นกัน

ที่มา mayaincaaztec

 

เผ่ามายาจะหนีบหัวเด็ก เพื่อความสวยงาม

แนวคิดเรื่องความสวยงามแบบแปลกๆ นั้นมีอยู่ทุกที แต่สำหรับเผ่ามายาแล้ว การที่หน้าผากแบนเรียบจะถือว่าเป็นความงดงาม ดังนั้นพวกเขาจึงมักจะหนีบหรือรัดศีรษะของลูกหลานตั้งแต่ยังเด็ก เพื่อให้ออกมามีหน้าผากที่งดงามนั่นเอง

แต่เอาเข้าจริงๆ การดัดแปลงกะโหลกศีรษะนั้นไม่ได้เกิดขึ้นแค่เพียงกับเผ่ามายาเท่านั้น เพราะในวัฒนธรรมเก่าๆ หลายที่ของโลกก็มีการหนีบศีรษะเพื่อดัดแปลงกะโหลกศีรษะอยู่เช่นกัน

ที่มา atlasobscura

 

เผ่ามายามีการแข่งกีฬาที่ใช้บอล และจริงจังกับมันมากด้วย

ความจริงจังกับกีฬาของชาวมายานั้นไม่ได้เหมือนกับการที่แฟนบอลยกพวกตีกันเหมือนในปัจจุบัน เพราะสำหรับพวกเขา ตัวเกมเองมันบังคับให้จริงจังต่างหาก

นี่เป็นกีฬาที่มีชื่อว่า Pok a Tok ซึ่งเป็นกีฬาที่คล้ายๆ กับวอลเลย์บอล เพียงแต่ใช้หัว หน้าอก และเอวในเล่น ปัญหาคือเจ้าบอลที่ใช้มันดันหนัก 4.5 กิโลกรัมนี่สิ Pok a Tok จึงกลายเป็นกีฬาสุดอันตราย ที่หากเล่นไม่ดีจะมีคนตายนั่นเอง

ที่มา ancient-origins

 

ที่มา ranker

Comments

Leave a Reply