ชม 5 แผนการในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง ที่แม้จะไม่สำเร็จ แต่ก็น่าสนใจมากๆ อยู่ดี

การวางแผนนับว่าเป็นหัวใจหลักที่ทำให้ประเทศประเทศหนึ่งจะสามารถเอาชนะสงครามได้ แต่ก็ใช่ว่าแผนการมากมายที่ถูกคิดนั้นจะถูกนำไปใช้งานหรือสำเร็จมันทุกแผนการเช่นกัน โดยเฉพาะสงครามโลกครั้งที่สองแล้วด้วย

แต่ถึงแผนการเหล่านั้นจะไม่สำเร็จ แต่มันก็ใช่ว่าจะไม่น่าสนใจเลย เพราะฉะนั้น ในวันนี้เราจะมาชม 5 แผนการในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง ที่แม้จะไม่สำเร็จแต่ก็น่าสนใจมากๆ เช่นเดียวกัน

 

เริ่มกันที่ Operation Bernhard

นี่คือแผนการของนาซีที่จะทำลายเศรษฐกิจของทางอังกฤษ ด้วยการฉีดธนบัตรปลอมจำนวนมากเข้าไปในประเทศนั่นเอง โดยธนบัตรเหล่านี้นั้น จะถูกทำขึ้นโดยนักโทษในค่ายกักกัน โดยชาวยิวที่มีฝีมือในการพิมพ์ และแกะสลัก

อย่างไรก็ตามแม้ว่าทางนาซีจะมีธนบัตรปลอมอยู่เป็นจำนวนมาก พวกเขาก็ไม่มีวิธีที่ดีพอที่จะเอาธนบัตรทั้งหมดเข้าไปในอังกฤษอยู่ดี ด้วยเหตุนี้เองธนบัตรส่วนมากจึงถูกนำไปใช้จ่ายให้กับสปายแทน

และเมื่อสงครามโลกครั้งที่สองจบลงธนบัตรปลอมเหล่านี้ก็ถูกนำไปทิ้งในทะเลต่อไป

ที่มา thedailybeast

 

Operation Tannenbaum

นี่เป็นแผนการที่เกิดขึ้นในช่วงต้นยุค 40 ซึ่งใกล้ๆ กับที่ฮิตเลอร์บอกกับมุสโสลีนีว่าเขาไม่ชอบประเทศสวิตเซอร์แลนด์ จนทำให้ทางทหารเตรียมบุกสวิตเซอร์แลนด์ทันที

เอาเข้าจริงๆ แผนการนี้มีการเตรียมการเพียบพร้อมแทบทุกอย่างแล้วด้วยซ้ำ แต่สุดท้ายก็ไม่สำเร็จเพราะฮิตเลอร์ที่เป็นคนบอกเองว่าไม่ชอบสวิตเซอร์แลนด์ กลับไม่ยอมอนุมัติแผนการเสียนี่

เป็นไปได้ว่าที่เป็นเคยนี้อาจจะเพราะฮิตเลอร์คิดว่าการบุกสวิตเซอร์แลนด์ในช่วงที่ประเทศกำลังรับศึกสองด้านพร้อมกันมันไม่ใช่เรื่องที่ดีก็เป็นได้

ที่มา pbs

 

Project Habakkuk

นี่เป็นแผนการของอังกฤษที่จะสร้างเรือบรรทุกเครื่องบินจากวัสดุที่ผลิตจากน้ำแข็งและขี้เลื่อย เนื่องจากหาง่ายกว่าเหล็ก (ในยามสงคราม) มาก

อย่างไรก็ตามแผนการนี้ก็ไม่ได้มีการใช้งานขึ้นมาจริงๆ เนื่องจากที่วัสดุที่ใช้นั้นหนักมาก และการสร้างเรือแบบนี้มีค่าใช้จ่ายสูงที่สูงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้แผนการนี้ถูกยกเลิกไปในที่สุด

ที่มา allthatsinteresting

 

The Bat Bomb

นี่เป็นแผนการที่สหรัฐฯ คิดจะโจมตีญี่ปุ่นด้วยระเบิดที่บรรจุค้างคาวจำนวนมากเอาไว้ โดยตามในแผนการค้างคาวเหล่านี้จะสามารถกระจายไปได้ไกลถึง 20-40 ไมล์ (ราวๆ 32-64 กิโลเมตร)

เท่านั้นยังไม่พอเพราะค้างคาวแต่ละตัวจะติดเครื่องจุดไฟไว้ด้วย โดยมีเป้าหมายที่จะให้ค้างคาวบินไปเกาะตามบ้านก่อนจุดไฟเผา สร้างความเสียหายและความโกลาหล

เอาเข้าจริงๆ แผนการนี้ดำเนินไปถึงขั้นทดลองใช้งานแล้วด้วย แต่สุดท้ายก็ต้องยกเลิกไปจากการมาของระเบิดปรมาณูนั่นเอง

ที่มา atlasobscura

 

Operation Downfall

นี่เป็นแผนการบุกโจมตีประเทศญี่ปุ่นอย่างเต็มรูปแบบในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองของสหรัฐฯ ซึ่งตั้งเป้าไว้ว่าจะมีการดำเนินการในเดือนพฤศจิกายน 1945 โดยเกี่ยวข้องกับการบุกยึดคิวชู และพื้นที่ใกล้เคียงของโตเกียว

อย่างไรก็ตามก่อนที่แผนการนี้จะถูกใช้งานขึ้นจริงๆ ประเทศญี่ปุ่นก็ประกาศยอมแพ้ออกมาเสียก่อน จากระเบิดปรมาณูสองลูกที่เรารู้จักกันดี

ที่มา history.army

 

ที่มา ranker

Comments

Leave a Reply