ย้อนรอยการค้นหาร่างของ “ราชวงศ์โรมานอฟ” กับปริศนาที่กินเวลาเกือบหนึ่งศตวรรษ

ในช่วงปี 1918 ราชวงศ์โรมานอฟ ที่ถูกจับโดย “บอลเชวิค” สมาชิกของพรรคแรงงานสังคมประชาธิปไตยรัสเซีย ในระหว่างการปฏิวัติรัสเซีย ถูกเคลื่อนย้ายที่คุมขังไปมาอยู่หลายครั้ง ก่อนที่จะถูกสังหารไป

การสังหารคนในราชวงศ์โรมานอฟนั้นว่ากันว่ากินเวลาราวๆ 20 นาทีและโหดร้ายอย่างไม่น่าเชื่อ เพราะมีร่องรอยว่าคนในราชวงศ์รวมทั้งเด็กๆ (และคนใช้บางส่วน) ถูกทำร้ายด้วยพานท้ายปืน ดาบปลายปืน มีด และอื่นๆ จนถึงแก่ความตาย

 

ภาพถ่ายห้องที่เชื่อกันว่าเป็นสถานที่ที่ราชวงศ์โรมานอฟถูกสังหาร

 

เท่านั้นยังไม่พอในระหว่างการนำศพไปซ่อน ผู้ลงมือยังยึดเอาเครื่องประดับทั้งหมดบนตัวศพ ก่อนที่จะราดน้ำกรดลงไปบนศพของคนในราชวงศ์โรมานอฟก่อนที่จะนำไปฝังด้วย

นั่นทำให้การหายตัวไปของคนในราชวงศ์โรมานอฟในสมัยนั้นกลายเป็นปริศนาที่ยากที่จะไขให้กระจ่างมาก เพราะนอกจากจะหาศพไม่เจอแล้ว สื่อในประเทศยังถูกควบคุมให้ออกข่าวประณามราชวงศ์โรมานอฟอยู่เรื่อยๆ ด้วย

จริงอยู่ว่าในตอนนั้น บอลเชวิคจะยอมรับว่ามีการสังหารคนในราชวงศ์โรมานอฟจริงๆ แต่พวกเขาก็ไม่ได้มีการเปิดเผยวิธีการหรือสถานที่ที่ลงมือสังหารราชวงศ์โรมานอฟเลย

 

ภาพการประชุมของบอลเชวิคในปี 1920

 

เหตุการณ์เหล่านี้ทำให้กว่าที่จะมีการพบสถานที่ที่ราชวงศ์โรมานอฟถูกฝังอยู่จริงๆ มันก็เป็นในปี 1979 และด้วยแรงกดดันจากทางรัฐ กว่าที่จะมีการขุดร่างที่ถูกฝังไว้ขึ้นมาจริงๆ มันก็หลังจากที่โซเวียตล่มสลายไปในปี 1991 เลยทีเดียว

 

โครงกระดูกที่มีการค้นพบ

 

โดยสถานที่ที่มีการพบหลุมฝังศพของราชวงศ์โรมานอฟนั้นคือใกล้ๆ กับคฤหาสน์ในเยคาเตรินบุร์ก หนึ่งในที่ที่ราชวงศ์โรมานอฟเคยถูกนำมาขังไว้นั่นเอง

กระดูกที่พบในวันนั้นถูกนำมาตรวจสอบ DNA ก่อนที่จะนำไปฝังไว้ที่มหาวิหารเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กในปี 1998 และมีการประกาศให้คนในราชวงศ์โรมานอฟที่ตายให้เป็น “เซนต์” ในเวลาต่อมา

 

ภาพการวิเคราะห์กะโหลกของจักรพรรดินิโคลัสที่ 2 แห่งรัสเซีย

 

แต่นี่ยังไม่ใช่จุดจบของเรื่องราวทั้งหมด เพราะในบรรดากระดูกที่พบ มีร่างของเด็กสองคนที่หายไป “มาเรีย” และ “อเล็กซี่” จนทำให้เกิดข่าวลือมากมายว่าไม่แน่ว่าทั้งสองอาจจะรอดจากการสังหารไปก็ได้

แต่แล้วในปี 2007 ก็มีข่าวการค้นพบร่างของมาเรียและอเล็กซี่จนได้ เมื่อช่างก่อสร้างชาวรัสเซียไปเจอชิ้นส่วนกระดูกเหล่านี้เข้าโดยบังเอิญในระหว่างวันหยุดของเขานั่นเอง

 

ภาพของมาเรีย โรมานอฟ

 

น่าแปลกที่แม้ว่าการตรวจสอบ DNA จะได้ผลออกมาอย่างชัดเจนว่าชิ้นส่วนกระดูกที่พบเป็นของมาเรียและอเล็กซี่แน่ๆ แต่ทางคริสตจักรรัสเซียออร์ทอดอกซ์กลับไม่ยอมรับว่ากระดูกที่พบเป็นของมาเรียและอเล็กซี่จริงๆ

แม้ว่าจะไม่ทราบว่าทำไมทางคริสตจักรรัสเซียถึงไม่ยอมรับผลการตรวจสอบ DNA ในครั้งนี้แต่เรื่องที่เกิดขึ้นก็ทำให้มีนักโบราณคดีหลายคนที่เชื่อว่ามันอาจจะเกี่ยวข้องกับการเมืองก็เป็นได้

 

ภาพของอเล็กซี่ โรมานอฟ

 

แต่ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตามการที่คริสตจักรรัสเซียไม่ย่อมรับมาเรียและอเล็กซี่ ก็ทำให้ในปัจจุบันร่างของพวกเธอไม่สามารถถูกนำไปฝังร่วมกับครอบครัวได้แม้ในปัจจุบันนั่นเอง

จริงอยู่ว่าการลอบสังหารราชวงศ์โรมานอฟจะเกิดขึ้นมาได้หนึ่งศตวรรษแล้ว ที่ก็ยังหรือปริศนาอีกมากมายที่เรายังไม่อาจทราบได้แน่ชัดเกี่ยวกับความตายของพวกเขาอยู่ดี

 

ที่มา history

Comments

Leave a Reply