เปิดประวัติ Henry Gunther ทหารอเมริกาคนสุดท้าย ที่เสียชีวิตในสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง

ในตอนที่สัญญาสงบศึกถูกลงนามในช่วงสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง คำสั่งหยุดยิงใช้เวลาราวๆ 6 ชั่วโมงที่จะไปถึงแนวรบทั่วทุกหนแห่ง ก่อนที่การฆ่าฟันจะจบลงจริงๆ และในช่วงเวลานี้สั้นๆ นี้เองก็ได้จบชีวิตทหารลงอีกราว 3,000 ราย

Henry Gunther เองก็เป็นหนึ่งในนั้นแต่เรื่องราวของเขาอาจจะพิเศษหน่อย เพราะเขานั้นคือทหารสหรัฐอเมริกาคนสุดท้าย ที่เสียชีวิตในสงครามโลกครั้งที่หนึ่งนั่นเอง

 

Henry Gunther ทหารสหรัฐฯ คนสุดท้าย ที่เสียชีวิตในสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง

 

ที่จริงแล้วข่าวการลงนามในสัญญาสงบศึกเป็นเรื่องที่รู้กันในหมู่ทหารมานานพอสมควรแล้ว แต่ก็มีทหารบางส่วนที่ตัดสินใจจะรบไปจนหยดสุดท้าย และจะหยุดการต่อสู้ต่อเมื่อ คำสั่งหยุดยิงมาถึงจริงๆ เท่านั้น

และแน่นอนว่าหนึ่งในกองทหารที่ว่าก็คือกองทหารราบ 313 ที่ Henry Gunther อยู่ ซึ่งไปรบในการต่อสู้ที่ Meuse Argonne

 

ภาพการต่อสู้ที่ Meuse Argonne

 

เรื่องราวหลังจากนี้ไปจะถูกเล่าแตกต่างกันออกไป แต่โดยรวมแล้วคือกองทหารราบ 313 ถูกลอบโจมตี และยิงกดดันจนไม่สามารถเคลื่อนพลได้ ก่อนที่ Henry Gunther ตัดสินใจวิ่งผ่าดงกระสุนเข้าไปยังกองทหารเยอรมัน

เขาโดยยิงเข้าที่ศีรษะจนเสียชีวิต ในเวลา 10.59 นาฬิกา เพียงแค่หนึ่งนาทีก่อนที่จะมีคำสั่งหยุดยิงจะมาถึง

 

ภาพค่ายกาชาดของสหรัฐฯ ในพื้นที่ต่อสู้ Meuse Argonne

 

นี่อาจจะฟังดูเป็นเรื่องของทหารโชคร้ายธรรมดาๆ คนหนึ่งที่พุ่งเข้าหาศัตรูโดยไม่จำเป็น เพียงแต่หากได้ทราบเรื่องราวของ Henry มาก่อน การที่เขาพุ่งเขาหาศัตรูในวันนั้นอาจจะมีเหตุผลอะไรมากกว่านั้นก็เป็นได้

เรื่องของเรื่องคือก่อนสงคราม Henry เป็นคนที่มีชีวิตดีมาก เขามีคู่หมั้น แถมยังมีงานสบายๆ ในธนาคาร ดังนั้นจึงไม่แปลกที่เขาจะไม่อยากไปเป็นทหารเท่าไหร่

 

ภาพของ Henry ที่ตัดออกมาจากภาพถ่ายอยู่ของกองทหาร

 

เดิมทีแล้วเขาได้เข้ามาเป็นทหารด้วยยศสิบเอก แต่ก็ถูกลดยศไปเป็นพลทหาร จากการที่เขาเขียนจดหมายบ่นถึงชีวิตในสงครามและบอกเพื่อนของเขาว่าอย่ามาเป็นทหารรับใช้ชาติเลย

เท่านั้นยังไม่พอหลังจากที่ถูกลดยศ เขาก็ถูกยกเลิกงานหมั้นโดยฝ่ายหญิงอีกด้วย ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เขาจะเกลียดสงครามที่แย่งทุกอย่างไปจากเขา

น่าแปลกที่การถูกยกเลิกงานหมั้นทำให้เขาเปลี่ยนไปเป็นคนละคน จากคนที่เคยบ่นทุกอย่างในกองทัพ เขาก็กลายเป็นแบบอย่างของทหารอดทนอย่างแท้จริง ถึงอย่างนั้นก็มีบางสิ่งบางอย่างที่ดูแปลกอยู่ดี

 

 

จากปากคำของเพื่อนๆ ทหาร ในวันที่เขาตาย ห่ากระสุนปืนกลของเยอรมันนั้นเป็นเหมือนเพียงการยิงกดศัตรูไว้เพื่อรอเวลาที่สงครามจะจบลงเท่านั้น และทั้งสองฝั่งเองก็รู้เรื่องนั้นดี

แต่แล้วจู่ๆ Henry กลับพุ่งเข้าหาศัตรูจากในที่กำบัง ทั้งๆ ที่เพื่อนทหารห้ามเขาเอาไว้เพราะทุกคนรู้ว่าสงครามกำลังจะจบลงแล้ว และแม้แต่ทหารเยอรมันบางส่วนเอง ก็ยังตะโกนห้ามเขาด้วยภาษาอังกฤษแบบงูๆ ปลาๆ เลยด้วยซ้ำ

 

 

จะบอกว่าเขาสิ้นหวังที่จะมีชีวิตอยู่อีกต่อไปเช่นนั้นเหรอ? หรือว่าเขาแค่จะไถ่ความรู้สึกผิดที่ส่งจดหมายฉบับนั้น ด้วยการทำเพื่อชาติเป็นครั้งสุดท้ายกันแน่

แม้เราจะไม่อาจทราบได้อีกต่อไปว่าอะไรเป็นสาเหตุให้ชายคนหนึ่งวิ่งเข้าไปหาดงกระสุน แต่ความตายของ Henry ก็กลายเป็นสัญลักษณ์ของชายที่รบเพื่อชาติจนหยดสุดท้ายไปอยู่ดี และตัวเขาเองก็จะถูกจดจำในฐานะวีรบุรุษแห่งสงครามสืบไป

 

ที่มา historynbcnews

Comments

Leave a Reply