นักโบราณคดีเผย พบกองทัพทหารดินเผาคล้ายของของจิ๋นซี ที่ประเทศจีน อายุเก่าแก่ 2,100 ปี

เมื่อพูดถึงกองทัพทหารดินเผาที่มีชื่อเสียงโด่งดังของโลก ไม่ว่าใครก็คงคิดถึงกองทัพทหารดินเผาที่พบในสุสานจิ๋นซี ฮ่องเต้ก่อนเป็นอย่างแรก

แต่จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อล่าสุดนี้ นักโบราณคดีกลับพบกับกองทัพทหารดินเผาคล้ายของจิ๋นซี ฮ่องเต้อีกครั้งในหลุมเก่าแก่อายุ 2,100 ปีที่ประเทศจีน

 

 

โดยกองทัพทหารดินเผาที่พบในครั้งนี้นั้น มีขนาดที่เล็กกว่าของจิ๋นซี ฮ่องเต้ค่อนข้างมาก และมีทั้งทหารราบ ทหารม้า ข้าราชการ เรื่อยไปจนถึงตัวตลก และสิ่งก่อสร้างเลยด้วย

ในบรรดาสิ่งที่พบ ของที่สูงที่สุดคือหอสังเกตการณ์ดินเผา ซึ่งมีความสูงอยู่ที่ประมาณ 140 เซนติเมตรเท่านั้น ส่วนรูปปั้นดินเผาที่พบมากที่สุดได้แก่ทหารราบที่มีมากถึงราวๆ 300 คน

 

 

จากลักษณะงานฝีมือที่พบ ในเบื้องต้นนักโบราณคดีเชื่อว่ากองทัพทหารดินเผาจิ๋วเหล่านี้น่าจะถูกทำขึ้นราวๆ 100 ปีหลังจากกองทัพทหารดินเผาของจิ๋นซี ฮ่องเต้

โดยกองทัพทหารดินเผาที่พบน่าจะทำขึ้นให้แก่เจ้าชาย Liu Hong ผู้เป็นลูกชายของจักรพรรดิฮั่นอู่ตี้ (141-87 ปีก่อนคริสตกาล) อีกที

 

 

นั่นหลายความว่าหากกองทัพทหารดินเผาเหล่านี้ทำขึ้นเพื่อปกป้องเจ้าชาย Liu Hong ตัวสุสานเองก็น่าจะอยู่ในบริเวณใกล้เคียงแน่ๆ

อย่างไรก็ตามจากคำบอกเล่าของนักโบราณคดี แม้สถานที่ที่พบทหารดินเผาจะมีทางเชื่อมไปยังตัวสุสาน แต่ทางที่ว่ากลับไม่สามารถใช้งานได้ และมีความเป็นไปได้สูงที่สุสานจะถูกทำลายไปแล้ว

นั่นเพราะในช่วงปี 1960-1970 เคยมีการปรับที่ดินในบริเวณดังกล่าวไป เพื่อทำรางรถไฟนั่นเอง

 

 

แต่แม้จะมีความเป็นไปได้สูงว่าสุสานจะถูกทำลายไปแล้ว ลำพังการค้นพบทหารดินเผาจิ๋วเองก็นับเป็นการค้นพบที่มีค่ามากอยู่ดี และมีความเป็นไปได้ว่ารูปปั้นดินเผาที่พบนี้จะกลายเป็นสมบัติที่สำคัญของพื้นที่ต่อไป

 

ที่มา livescience, dailymail

Comments

Leave a Reply