พบซากเมืองกรีกโบราณเก่าแก่ ที่ชาวเมืองอ้างตัวว่าเป็น “นักโทษ” จากสงครามกรุงทรอย

สงครามกรุงทรอย หรือ “สงครามโทรจัน” เป็นตำนานจากสมัยก่อน ที่มีชาวกรีกโบราณจำนวนมากเชื่อมั่นว่าเคยมีการเกิดขึ้นมาจริงๆ  ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะมีชาวกรีกโบราณที่อ้างตัวว่ามีความเกี่ยวข้องกับสงครามในครั้งนี้

เพราะเมื่อไม่นานมานี้เอง นักโบราณคดีได้ออกมาประกาศการค้นพบซากเมืองที่ชื่อ Tenea ซึ่งเป็นที่อยู่ของชาวกรีกโบราณซึ่งอ้างตัวว่าเคยเป็นนักโทษของสงครามโทรจันมาก่อนนั่นเอง

 

 

เมืองที่พบนี้เชื่อว่าน่าจะเคยถูกใช้เป็นที่อยู่อาศัยมาก่อนในช่วง 300 ปีก่อนคริสตกาล ไปจนถึงคริสต์ศักราชที่ 400

ในบรรดาสิ่งก่อสร้างที่พบยังมีสุสานโบราณซึ่งเก็บกระดูกของชายสองคน หญิงสาวห้าคน และเด็กอีกสองคน โดยพวกเขาถูกฝังไว้พร้อมๆ กับเครื่องประดับมีค่าอีกเป็นจำนวนมาก

ซึ่งหนึ่งในเครื่องประดับที่พบ ยังมีแหวนที่สลักรูปเทพเซราพิส ซึ่งมีบทบาททั้งในความเชื่อของกรีกและอียิปต์อีกด้วย

 

โครงกระดูกและเครื่องประดับที่มีการขุดพบ

 

ส่วนข้อมูลที่ว่าคนในเมือง Tenea อ้างตัวว่าเคยเป็นนักโทษของสงครามโทรจันมาก่อนนั้น มาจากบันทึกของพอซาเนียสนักประวัติศาสตร์ชาวกรีกโบราณ ซึ่งมีชีวิตอยู่ในช่วงคริสต์ศักราชที่ 143-176 นั่นเอง

แต่แม้ว่าเมือง Tenea จะเป็นเมืองที่น่าสนใจมาก แต่เมืองแห่งนี้ก็ไม่ได้อยู่ยงต่อไปอย่างยาวนานสักเท่าไหร่ เพราะในช่วงศตวรรษที่ 4 พื้นที่ที่เมืองนี้ตั้งอยู่ก็ถูกโจมตีโดยชาวกอท ก่อนที่ชาวเมืองจะอพยพออกไปในเวลาต่อมา

 

 

อันที่จริงตำแหน่งคร่าวๆ ของเมือง Tenea นั้นถูกค้นพบครั้งแรกมาตั้งแต่ในช่วงศตวรรษที่ 19 แล้ว อย่างไรก็ตามนักโบราณคดีไม่ได้มีตำแหน่งที่แน่นอนของเมืองแต่อย่างใด ทำให้การค้นพบเมืองในครั้งนี้ จัดว่าเป็นการค้นพบที่น่าสนใจมาก

เพราะหลังจากที่มีการขุดค้นอย่างจริงจังกันมาตั้งแต่ปี 2016 ในที่สุดนักโบราณคดีก็สามารถค้นหาเมืองจนพบจนได้ และนักโบราณคดีก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการค้นพบนี้นั้นจะนำมาซึ่งข้อมูลเพิ่มเติมของผู้ที่เคยอาศัยอยู่ที่นี่มาก่อนต่อไป

 

ที่มา livesciencecnn

Comments

Leave a Reply