สองอดีตผู้นำเขมรแดง ถูกตัดสินโทษจากคดีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์แล้ว หลังเวลาผ่านมาเกือบ 40 ปี

ตั้งแต่วันที่เขมรแดงได้กระทำการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวจามและชาวเวียดนามกว่า 1.7 ล้านคน ในกัมพูชา เมื่อช่วงปีคริสต์ศักราช 1975-1979 เวลาก็ได้ผ่านล่วงเลยมาได้เกือบๆ 40 ปีแล้ว

 

 

แต่เมื่อล่าสุดนี้เองศาลพิเศษของสหประชาชาติ ได้เสร็จสิ้นกระบวนการยุติธรรม และได้มีคำตัดสินออกมาว่า 2 อดีตผู้นำเขมรแดง มีความผิดในกรณีการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

อดีตผู้นำเขมรแดงทั้งสองคนนี้ได้แก่นาย นวน เจีย วัย 92 ปี ผู้ซึ่งมีอำนาจเป็นรองเพียงแค่ “พล พต” ผู้นำสูงสุดในสมัยนั้น และนาย เขียว สัมพัน วัย 87 ปี ผู้ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งประมุขแห่งรัฐนั่นเอง

 

นายเขียว สัมพัน (ซ้าย) และนายนวน เจีย (ขวา)

 

โดยนี่นับเป็นการตัดสินโทษที่ได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการจากนานาชาติเป็นครั้งแรก เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และทำให้เหตุการณ์ในครั้งนั้นถูกนับเป็นการ “ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์” อย่างเป็นทางการในที่สุด

ทั้งนี้โทษที่ทั้งสองคนจะได้รับคือการจำคุกตลอดชีวิต ซึ่งเดิมทีแล้วทั้งคู่เคยถูกตัดสินโทษในลักษณะเดียวกันจากความผิดในข้อหาอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ เมื่อปี 2014 มาแล้ว ทำให้นี่เป็นการโดนลงโทษจำคุกตลอดชีวิตของทั้งคู่

 

 

จริงอยู่ว่าการตัดสินโทษในครั้งนี้จะกินเวลาจากวันที่เหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์เกิดขึ้นถึง 40 ปี และผู้นำของเขมรแดง อย่างพล พตก็เสียชีวิตไปตั้งแต่เมื่อปี 1998 แล้ว แต่การตัดสินที่เกิดขึ้นก็นับเป็นคุณค่าทางจิตใจของคนในประเทศอยู่ดี

เพราะอย่างน้อยๆ ชาวกัมพูชาก็ได้เห็นวันที่คนทำผิด ถูกลงโทษอย่างถูกต้องตามกฎหมายแล้ว

 

 

ที่มา reutersnytimes

Comments

Leave a Reply