เผยข้อมูลการค้นพบ “เรือขนทาส” จากศตวรรษที่ 18 พร้อมเรื่องโหดร้ายของการค้ามนุษย์

ด้วยความพัฒนาของเทคโนโลยีในปัจจุบันการค้นพบสิ่งที่ไม่เคยมีการพบมาก่อนก็เริ่มเกิดขึ้นบ่อยขึ้นเรื่อยๆ ในปัจจุบัน และสำหรับเมื่อไม่นานมานี้เองก็ได้มีการค้นพบซากเรือขนทาสที่จมอยู่ใต้น้ำเป็นครั้งแรกด้วย

 

 

เป็นเรื่องที่เราทราบกันดีว่าในสมัยก่อนการใช้แรงงานทาสเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นยู่บ่อยๆ ในแทบทุกสังคมของโลก และในยุโรปเองก็มีการใช้งานทาสกันเยอะมากจนต้องนำเข้าทาสจากแอฟริกาเลยทีเดียว

โดยเรือที่ถูกพบในครั้งนี้มีชื่อว่า “São José-Paquete de Africa” มันเป็นเรือขนส่งขนาดเล็ก ซึ่งหนักราวๆ 340 ตันที่ออกเดินทางจากประเทศโมซัมบิกที่อยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของทวีปแอฟริกา ในเดือนธันวาคม 1794

São José บรรทุกทาสมาเป็นจำนวน 543 คนบนเรือที่มีความยาวสูงสุดเพียง 40 เมตร โดยจะมีการล่ามโซ่เอาไว้เพื่อป้องกันการถูกขโมยเรือ และมีกำหนดการที่จะขายทาสทั้งหมดที่บราซิลต่อไป

 

 

แต่แทนที่จะได้ไปขายทาสที่บราซิล ในวันที่ 27 ของเดือนธันวาคม 1794 นั้นเอง เรือลำนี้ก็จมลงที่เคปทาวน์ของประเทศแอฟริกาใต้เสียก่อน จากการที่ตัวเรือแตกออกเป็นชิ้นๆ และสังหารทาสบนเรือไปกว่า 212 คน

เชื่อกันว่าทาส 331 รายที่รอดชีวิตจากเหตุการณ์น่าจะถูกขายให้กับแอฟริกาใต้ที่ตอนนั้นอยู่ใต้การปกครองของเนเธอร์แลนด์ ส่วนตัวเรือก็ถูกปล่อยไว้อย่างนั้นโดยที่ไม่ได้มีการเก็บกู้ขึ้นมาแต่อย่างใด

Jaco Boshoff นักโบราณคดีทางทะเลในพิพิธภัณฑ์ไอซิโกของเคปทาวน์เล่าว่า การขนส่งทาสนั้นจะทำโดยที่คำนวณไว้แล้วว่าจะมีคนตายในระหว่างการเดินทาง ดังนั้นพวกเขาจึงบรรทุกทาสให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

 

 

นั่นทำให้ในเรือน่าจะมีสภาพแออัดมากๆ และนี่อาจจะเป็นเหตุผลที่ทำให้ทาสเกือบครึ่งต้องเสียชีวิตด้วยก็เป็นได้

การค้นพบเรือ São José นั้นนับว่าเป็นการค้นพบที่มีคุณค่ามากเลยทีเดียว เพราะนอกจากข้อมูลการค้าขายทาสของตัวเรือเองแล้ว บนเรือ São José ทั้งมีอุปกรณ์เกี่ยวกับการเดินเรือและการค้าทาสอีกเป็นจำนวนมากเลยด้วย

ซึ่งสิ่งเหล่านี้เอง จะช่วยเพิ่มความรู้เกี่ยวกับการดำเนินการส่งทาสทางเรือก่อนที่จะมีการสั่งห้ามไปในศตวรรษที่ 19 ได้เป็นอย่างดี

 

ตัวถ่วงน้ำหนักของเรือที่มีการค้นพบในเรือ São José

 

ตั้งแต่ที่มีการค้นพบซากเรือในปี 2015 จนถึงวันนี้นักโบราณคดีได้ส่งทีมนักดำน้ำลงไปสำรวจเรือ São José มาหลายครั้งแล้วก็จริง แต่โครงการสำรวจเรือ São José ก็ใช่ว่าจะจบลงแล้ว

เพราะนักโบราณคดีกล่าวว่าบนเรือที่ยังคงนอนอยู่ใต้ทะเลนั้น อาจจะมีบันทึกและโบราณวัตถุอีกหลายชิ้นที่ยังไม่ได้มีการสำรวจเลยอีกด้วย

 

หมุดยึด และแผ่นทองแดงที่มีการค้นพบ

 

ที่มา historythesouthafrican

Comments

Leave a Reply