งานวิจัยใหม่ชี้ “มนุษย์นีเอนเดอร์ธัล” ไม่ได้มีความโหดร้ายกว่ามนุษย์ทั่วไป อย่างที่เราเคยเชื่อ

มนุษย์สายพันธ์ุนีเอนเดอร์ธัล เป็นมนุษย์ต่างสายพันธ์ุกับมนุษย์ในปัจจุบัน และเชื่อกันว่าสูญพันธุ์ไปเมื่อราวๆ 30,000 ปีก่อน

 

 

เดิมทีแล้วนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่ามนุษย์นีเอนเดอร์ธัลน่าจะมีความดุร้ายกว่าบรรพบุรุษมนุษย์มาก เนื่องจากกระดูก (โดยเฉพาะกะโหลก) ของนีเอนเดอร์ธัลที่มีการค้นพบมักจะมาพร้อมๆ กับการร่องรอยการบาดเจ็บอยู่เสมอ

จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้เอง ที่นักวิทยาศาสตร์ออกมาประกาศว่าแท้จริงแล้วมนุษย์นีเอนเดอร์ธัลไม่ได้ดุร้ายไปกว่าบรรพบุรุษของมนุษย์เลย

 

 

เพราะจากงานวิจัยของมหาวิทยาลัย Tübingen ในเยอรมนี ตลอดช่วงปลายยุคหินเก่า (80,000 – 20,000 ปีก่อน) กะโหลกของบรรพบุรุษของมนุษย์นั้นก็มีร่องรอยการถูกทำร้ายพอๆ กับมนุษย์นีเอนเดอร์ธัล

นี่เป็นการทดลองโดยเปรียบเทียบฟอสซิลที่มีการค้นพบในช่วงปลายยุคหินเก่ากว่า 800 ชุด และอาศัยการเปรียบเทียบข้อมูลในหลายๆ ด้าน ทั้งรูปแบบการบาดเจ็บ เพศ อายุเมื่อตอนเสียชีวิต

แต่ไม่ว่าจะด้านไหน อัตราการบาดเจ็บของทั้งสองเผ่าพันธุ์ก็ไม่ได้มีความแตกต่างกันเลย

 

 

เหตุผลที่เมื่อก่อนเรามองว่ามนุษย์นีเอนเดอร์ธัลมีความดุร้ายสูงนั้น น่าจะเป็นเพราะเราเอาข้อมูลของพวกเขาไปเปรียบเทียบกับมนุษย์ในปัจจุบัน จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะสันนิษฐานว่ามนุษย์นีเอนเดอร์ธัลมีความดุร้ายสูงกว่าคนปัจจุบันมาก

ทั้งที่หากลองเปรียบเทียบมนุษย์นีเอนเดอร์ธัลกับบรรพบุรุษมนุษย์ในช่วงเวลาเดียวกันแล้ว จะเห็นได้ค่อนข้างชัดเจนเลยว่า บรรพบุรุษมนุษย์ในช่วงนั้นเองก็มีความดุร้ายไม่ต่างจากมนุษย์นีเอนเดอร์ธัลเลย

 

 

นั่นทำให้มีความเป็นไปได้ว่าลักษณะการใช้ชีวิตของนีเอนเดอร์ธัลจะมาจากสภาพแวดล้อมในสมัยนั้น ซึ่งยากแก่การเอาตัวรอดมากกว่าที่จะมาจากอุปนิสัยจริงๆ

นี่อาจจะเป็นงานวิจัยที่ทำให้เราเข้าใจมนุษย์สายพันธุ์นีเอนเดอร์ธัลมากขึ้นก็เป็นได้ และอาจทำให้เราต้องตรวจสอบแนวคิดเกี่ยวกับวิถีชีวิตของมนุษย์นีเอนเดอร์ธัลในสมัยก่อนอีกครั้ง

 

 

และข้ออ้างที่ว่าความโหดร้ายของมนุษย์ในปัจจุบันบางส่วนมาจากการที่มีเชื้อสายของชาวนีเอนเดอร์ธัลนั้น อาจจะไม่ใช่ข้ออ้างที่ฟังขึ้นอีกต่อไปแล้ว

 

ที่มา historynaturenature

Comments

Leave a Reply